Tin covid-19

Bình Thuận: Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Trước tình hình dịch COVID-19 trên cả nước, nhất là các tỉnh, thành phố lân cận diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục có ca nhiễm COVID-19 mới đi về từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa; một số trường hợp về tỉnh không thực hiện khai báo y tế để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, có nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các công việc sau:

1. Tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2483/UBND-KGVXNV ngày 08/7/2021; trong đó, dừng các hoạt động:

- Các lễ hội, hội chợ, chợ đêm, các hoạt động văn hóa, giải trí tại các điểm công cộng, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

- Các Quán bar, karaoke, massage, vũ trường, game, hoạt động spa, phòng tập gym, phòng tập yoga, phòng chiếu phim, quán bida, quán hát với nhau, phòng tập aerobic, cơ sở làm đẹp.

- Các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

- Các hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề, bao gồm các lớp mầm non.

- Hoạt động tắm biển tại các bãi biển.

2. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không được bán tại chỗ, chỉ

được bán mang về cho đến khi có thông báo mới.

3. Về hoạt động giao thông vận tải:

- Giao Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo 2 phân cấp quản lý, trong ngày 13 và ngày 14/7/2021, phải khẩn trương tổ chức rà soát, quản lý chặt chẽ tất cả các đối tượng, phương tiện vận tải hàng hóa; tổ chức phổ biến lại, thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ trên địa bàn và các đơn vị, doanh nghiệp có phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong quá trình vận chuyển hàng hóa đi đến/về từ các vùng có dịch phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Các chủ phương tiện phải thực hiện khai báo, đăng ký với Sở Giao thông vận tải, UBND cấp xã lịch trình đi chuyển đến các tỉnh, thành có dịch (số điện thoại tài xế, thời gian đi, thời gian về) và tiến hành xét nghiệm trước khi đi và ngay sau khi về. Khi về từ vùng dịch, tài xế, phụ xe phải được cách ly y tế chặt chẽ tại nhà.

- Sở Giao thông vận tải quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý phương tiện vận tải trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu quản lý không chặt chẽ, gây lây lan dịch bệnh

4. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

 - Trong ngày 13 và ngày 14/7/2021, tổ chức rà soát tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh có số lượng công nhân lớn, người lao động đến từ tỉnh, thành có dịch; các cơ sở có xe vận chuyển vật tư, hàng hóa đi/đến/về từ vùng dịch để quản lý chặt chẽ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định, báo cáo chính quyền cấp xã biết để theo dõi, quản lý thường xuyên.

 - Từ nay đến ngày 16/7/2021, tạm dừng các công việc không thật sự cần thiết để huy động toàn bộ lực lượng ở cơ sở, cả đoàn thanh niên, cán bộ thôn, khu phố, Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng (kể cả bổ sung lực lượng cấp huyện cho cấp xã) tổ chức rà soát 100% hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; kiểm tra, yêu cầu khai báo y tế đối với những người về/đến tỉnh từ các tỉnh, thành có dịch trong 21 ngày qua (nếu chưa thực hiện khai báo y tế) và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp.

- Trong ngày 13/7/2021, mời đồng chí Bí thư Huyện, Thị, Thành ủy cùng họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện để triển khai và quán triệt, rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch.

- Tiếp tục tập trung, huy động tối đa lực lượng và bảo đảm các điều kiện để các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành hoạt động tốt, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện vào tỉnh, kể cả xe gắn máy. Tại các Chốt kiểm soát phải thu thập thông tin người vào tỉnh, các thông tin phải chi tiết, chính xác gồm: Địa chỉ, số điện thoại, số CCCD/CMND, biển số xe (chú ý các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính cũng phải lấy thông tin, chuyển đến địa phương để quản lý và thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định). Chủ động làm việc với UBND huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Nam để bổ sung lực lượng cho 02 Chốt trên quốc lộ 1A khi cần thiết.

 - Tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định 5K và cấm bán ăn, uống tại chỗ, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, Tuy Phong báo cáo việc xử lý vi phạm về phòng, chống dịch trong ngày 14/7/2021. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện các công việc trên trong ngày 16/7/2021

5. Công an tỉnh:

- Trong ngày 13/7/2021, phối hợp với Sở Y tế làm việc tại các Chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 1A để thống nhất hướng dẫn, bổ sung các thông tin yêu cầu người về, đến tỉnh phải khai báo; có biện pháp khắc phục các trường hợp cố tình khai báo y tế không đúng và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện nếu đủ điều kiện. Hằng ngày phải theo dõi sát tình hình và có chỉ đạo kịp thời.

- Phối hợp Sở Giao thông vận tải để quản lý phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách từ các tỉnh, thành có dịch về, đến tỉnh.

- Căn cứ báo cáo của các địa phương về kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch xảy ra trong thời gian qua để xử lý hình sự nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố quán lý Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các Cảng; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, tàu thuyền hoạt động trên biển.

7. Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp và các cơ quan có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác thông tin và tổ chức kiểm tra về các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 8. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đồng chí Bí thư các Huyện, Thị, Thành ủy quan tâm, chỉ đạo cả hệ thống chính trị trên địa bàn cùng vào cuộc, quyết tâm thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả, kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.