Kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 6 tháng đầu năm 2008.

  • /
  • 18.9.2008 - 0:0

            Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã chỉ đạo các Ban chỉ đạo của các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh nêu trong Kế hoạch số 31-KH/BCĐ và Thông báo số 35-TB/BCĐ. Các đảng bộ trực thuộc tiếp tục chọn các “điểm” đã chỉ đạo năm 2007 ở cơ sở để chỉ đạo rút kinh nghiệm. Đảng bộ Phan Thiết và Công an tỉnh là 02 đơn vị chỉ đạo “điểm” của tỉnh đã chọn điểm của đơn vị, địa phương mình là phường Thanh Hải, Đảng bộ Quân sự Thành phố, Chi bộ phòng PA35 và chi bộ phòng PC13.

            Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã kiểm tra việc thực hiện ở 02 Đảng bộ điểm của tỉnh và một số đảng bộ huyện. Các Ban chỉ đạo của các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chú ý hơn đến công tác kiểm tra thực hiện đối với cơ sở; xây dựng quy chế làm việc; một số nơi đã bổ sung thành viên và phân công phụ trách địa bàn cho phù hợp. Các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã có báo cáo sơ kết 6 tháng Cuộc vận động; một số nơi đã tổ chức sơ kết 6 tháng.

            Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên tập tài liệu, tập huấn nội dung 02 chuyên đề về Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” cho các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc.

            Đến nay, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã triển khai xong việc học tập nội dung 02 chuyên đề cho cán bộ chủ chốt, đảng viên, công chức, sĩ quan và chiến sĩ lực lượng vũ trang (riêng Đảng bộ: Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Quân sự tỉnh đã tổ chức học tập cho 100% cán bộ, đảng viên). Các đoàn thể đã triển khai đến cán bộ chủ chốt, tổ chức hội ở cơ sở và đang tiếp tục giới thiệu nội dung 02 chuyên đề đến đoàn viên, hội viên. Các đảng bộ còn lại sẽ tổ chức xong việc học tập 02 chuyên đề trong tháng 8/2008.

            Nhìn chung, các lớp học tập 02 chuyên đề được tổ chức chu đáo, nghiêm túc. Cuộc vận động đã bắt đầu đi vào chiều sâu và chuyển từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

            Ban chỉ đạo Cuộc vận động các đảng bộ trực thuộc đã chỉ đạo các đảng bộ, cơ quan rà soát và bổ sung tiêu chuẩn rèn luyện đạo đức, thể hiện thành nội dung “xây” và “chống” cụ thể để thực hiện. Các đơn vị “điểm” của tỉnh đã bổ sung chương trình hành động và hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức viết thu hoạch học tập 02 chuyên đề.

            Thực hiện kế hoạch số 20-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy cơ sở trong toàn tỉnh đã đưa việc thực hiện Cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng. Các chi bộ được chỉ đạo làm “điểm” và toàn Đảng bộ Công an, Biên phòng, Quân sự tỉnh đã đưa nội dung kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ. Nhìn chung, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nâng lên. Nội dung sinh hoạt chi bộ với thực hiện Cuộc vận động đã được thực hiện theo quy định, tương đối có nề nếp, việc thực hiện tự phê bình, phê bình được phát huy hơn.

            Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các đài địa phương đã mở chuyên trang, chuyện mục để đưa tin, bài về Cuộc vận động, về hoạt động của BCĐ Cuộc vận động, các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Một số điển hình tiêu biểu đã được giới thiệu. Đài truyền thanh - tiếp phát truyền hình huyện Đức Linh đã tập trung tuyên truyền chủ đề “thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” đã nêu được những tấm gương tiêu biểu về sự liêm chính, tinh thần tận tuỵ phục vụ nhân dân…

            Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ cũng đã chỉ đạo đưa nội dung kể mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong sinh hoạt ở một số tổ chức cơ sở. Một số cơ quan, đơn vị, đảng bộ trực thuộc đã tổ chức chào cờ đầu tuần. Nhiều đảng bộ trực thuộc tỉnh đã chỉ đạo thực hiện việc treo ảnh Bác trong cơ quan, đơn vị, nơi làm việc và tại gia đình của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân. Các khẩu hiệu tuyên truyền về Cuộc vận động được bố trí treo tại các khu vực đô thị, đường phố và khu vực đông dân cư.

            Hội thi báo cáo viên giỏi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của cấp tỉnh được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 118 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã chọn được 02 thí sinh để cử dự thi cấp khu vực.

            Qua 6 tháng triển khai Cuộc vận động trong toàn tỉnh đã đạt kết quả khá tốt; nhất là 02 Đảng bộ được chọn làm điểm của tỉnh. Việc tổ chức học tập 02 chuyên đề cơ bản đạt kết quả theo yêu cầu đề ra. Qua học tập, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tiến bộ hơn. Việc rà soát tình hình đạo đức, lối sống ở các cơ quan, đơn vị và bổ sung chương trình hành động, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức bước đầu được thực hiện ở một số cơ sở; ở các đơn vị chỉ đạo điểm đã hoàn thành. Qua kiểm tra ở một số cơ quan, đơn vị cho thấy có chuyển biến khá tích cực trong nhận thức và hành động; chất lượng hiệu quả công việc được nâng lên, thủ tục hành chính đỡ phiền hà, giải quyết nhanh hơn các yêu cầu của công dân. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan đã có tiến bộ hơn trước; tinh thần, thái độ trách nhiệm đối với công việc được nâng lên, giờ giấc làm việc bảo đảm, quan hệ ứng xử với dân tốt hơn; sử dụng điện, nước, xăng dầu, kinh phí hoạt động của cơ quan, đơn vị tiết kiệm hơn…Tuy nhiên, nhiều địa phương, đơn vị chưa quan tâm đứng mức nên đến nay còn nhiều đối tượng chưa được học tập 02 chuyên đề. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa rà soát, bổ sung chương trình hành động sau khi học tập 02 chuyên đề; chưa hướng dẫn viết thu hoạch và bổ sung phương hướng phấn đấu, rèn luyện đạo đức, lối sống của cá nhân. Một số nơi thực hiện còn chung chung, chưa cụ thể hoá được nội dung “xây” và “chống” phù hợp với đặc điểm cơ quan, đơn vị mình. Công tác tuyên truyền chưa nhiều. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ban chỉ đạo một số nơi chưa thường xuyên; một số thành viên phụ trách địa bàn ít bám cơ sở để chỉ đạo kịp thời.            

  • |
  • 675
  • |

TIN NỔI BẬT