Sự nghiệp trồng người nơi đầu sóng, ngọn gió

  • /
  • 14.1.2014 - 10:18

Khi chúng tôi đến thăm ngôi trường, bước chân vào một phòng học bắt gặp hình ảnh thân thương, một thầy giáo trẻ đang dạy kèm các cháu lứa tuổi mẫu giáo nắn nót tập viết, tô từng con chữ.

              Gặp khách bước vào, chưa đợi thầy nhắc nhở, các cháu đã khoanh tay: “cháu chào chú, cháu chào bác…” Có một thành viên đoàn công tác, tuổi tác chưa đến bốn mươi, nhưng có bộ râu quai nón rất ấn tượng vừa bước vào lớp, các cháu đồng loạt: “cháu chào ông”, làm mọi người phì cười. Tôi ngồi xuống bên cạnh cháu bé trai ba tuổi được cha mẹ bận công việc gửi tại lớp. “Cháu tên gì”. “Cháu tên Cu ạ”. “Cháu thích chơi trò gì”. “Cháu thích chơi đá banh”. “Vậy chú với cháu tìm banh để đá nha”. Giọng nói bi bô của cháu bé trai ba tuổi thật trong veo, dễ thương. Phòng học bên cạnh, một thầy giáo đang hướng dẫn cậu học trò viết lên bảng dãy số 16, 17, 18 rồi đọc to cho các bạn trong lớp nghe. Nhìn trên từng gương mặt các em, chúng tôi cảm nhận được sự thông minh, ham học tập.

Trường Tiểu học Trường Sa được xây dựng và khánh thành vào tháng 4/2013 do chương trình Vì học sinh Trường Sa thân yêu (quỹ học bổng Vừ A Dính - báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh) xây tặng. Trường xây một lầu với 3 phòng học, 01 phòng họp và 01 thư viện. Tháng 6/2013, hai thầy giáo Phạm Trung Việt và Đồng Minh Hiệp tình nguyện ra đảo công tác thời gian 5 năm. Tháng 9/2013, trường bắt đầu khai giảng năm học đầu tiên với 01 lớp Mẫu giáo có 2 cháu và 01 lớp Một có 4 học sinh. Ở lớp Mẫu giáo, ngoài 02 cháu đủ tuổi, còn có hai, ba cháu nhỏ hàng ngày được cha mẹ gửi đến lớp nhờ thầy trông giúp để đi làm.

Thấy có sự xuất hiện đột ngột của khách từ đất liền, hai thầy giáo cho lớp nghỉ để trò chuyện. Các cháu ra sân chơi xích đu, bập bênh, vừa chơi vừa hát to từng lời bài hát “Khúc quân ca Trường Sa” quen thuộc của nhạc sỹ Đoàn Bổng: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương…”. Không ai bảo ai, chúng tôi đều vỗ tay hát theo các cháu mà giọng cứ nghèn nghẹn, từng giọt nước mắt lăn trên má vì xúc động.

Khi được hỏi thăm về việc dạy học cũng như thuận lợi, khó khăn khi ra đảo công tác, thầy giáo trẻ Đồng Minh Hiệp liền vui vẻ trao đổi. Căn cứ chương trình học từ đất liền, hai thầy giáo sẽ linh động dạy các cháu mẫu giáo, các em học sinh lớp một một cách phù hợp với tình hình thực tế trên đảo, phù hợp với trình độ tiếp thu của các em. Chính quyền, Mặt trận thị trấn Trường Sa, đảo Trường Sa luôn động viên, tạo điều kiện tốt nhất về vật chất, cũng như tinh thần để hai thầy giáo yên tâm công tác. Hai thầy được bố trí nơi ở, nhận mức lương ưu đãi theo quy định giáo viên công tác nơi vùng sâu, vùng xa, hải đảo.  

Điều trăn trở hiện nay của trường Tiểu học Trường Sa đó là một số trang, thiết bị phục vụ cho dạy và học, nhất là Mẫu giáo như: dụng cụ học tập, giấy vẽ, hồ dán, giấy thủ công…để trang trí lớp; đồ chơi mô hình, lắp ráp để phát triển trí não của các cháu từ 3 – 5 tuổi hầu như chưa có. Về đời sống hàng ngày, cũng như mọi người dân trên đảo, hai thầy giáo cũng chuẩn bị lương thực, thực phẩm mang từ đất liền ra đảo; những vật dụng nào còn thiếu, gửi tàu mua từ đất liền.

Sự nghiệp trồng người nơi đầu sóng, ngọn gió rất yên bình. Cho dù điều kiện không như đất liền, trường tiểu học Trường Sa vẫn thực hiện tốt việc dạy và học, thầy giáo “dạy tốt”, học sinh “học tốt”. Khi chia tay, chúng tôi tin rằng từ ngôi trường bé nhỏ này sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ ươm mầm và vun đắp, bồi dưỡng những mầm non, trở thành công dân có ích của đất nước mai sau.

                                               Nguyên Tài


  • |
  • 871
  • |

Các tin khác

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ