Tin covid-19

Quê hương Bình Thuận không bao giờ bỏ rơi con em mình!

Ngày 15/7/2021, UBND tỉnh Bình Thuận có Văn bản 2612/KGVXNV chỉ đạo tăng cường kiểm soát, quản lý người nơi có dịch đến tỉnh Bình Thuận, theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có nội dung, từ 00 giờ ngày 16/7/2021, sẽ không tiếp nhận người đến/về từ những địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Đồng chí Dương Văn An, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến thăm, tặng quà khu cách ly tập trung Aloha Beach Village huyện Hàm Thuận Nam.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, một số tài khoản mạng xã hội đã có những chia sẻ và bình luận sai lệch nội dung chỉ đạo nêu trên.

Trang Thông tin Tuyên giáo Bình Thuận xin thông tin thêm về vấn đề này như sau:

1. Việc thực hiện Chỉ thị 16 đến nay có một số địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện do nhiều nguyên nhân nên có lúc, có việc chưa thật sự nghiêm túc và triệt để. Dẫn đến là tỉnh ta và một số tỉnh, thành phố đã bùng phát dịch khi quá nhiều ca nhiễm từ các vùng dịch trở về và khai báo không trung thực như ở Phan Thiết, Tuy Phong, Tánh Linh…. Vì thế, việc UBND tỉnh đưa ra các biện pháp để thực hiện nghiêm túc hơn, triệt để hơn là thực sự cần thiết trong thời điểm này.

2. Tình hình dịch bệnh Covid - 19 của tỉnh ta đang có những diễn biến mới hết sức phức tạp. Hiện toàn tỉnh đã có 45 ca nhiễm, 6 ca nghi nhiễm. Ngoại trừ 3 huyện: Bắc Bình, Đức Linh và Phú Quý thì các địa phương còn lại trong tỉnh (7/10 đơn vị hành chính) đều có ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng, đặc biệt là thị xã La Gi với 24 ca nhiễm và 6 ca nghi nhiễm. Lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là lực lượng y tế đang dồn toàn lực, căng mình ngày đêm thực hiện nhiệm vụ truy vết nhưng hiện nay tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát triệt để, nguy cơ F0 còn bên ngoài cộng đồng là rất lớn.

3. Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 là: gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh… Việc tự ý di chuyển về tỉnh Bình Thuận không có sự cho phép và giám sát của cơ quan chức năng là vi phạm Chỉ thị 16. Tuy nhiên, theo thống kê, hàng ngày vẫn có trên dưới 2.000 người đi từ vùng dịch về tỉnh ta qua các chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 55, xã Thắng Hải và chốt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Tân Đức (huyện Hàm Tân); trong đó, phần lớn là từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh có dịch di chuyển bằng xe máy. Đây chính là nguồn nguy cơ dễ dẫn đến dịch bệnh bùng phát trên diện rộng đối với tỉnh ta từ số người về từ những vùng có dịch.

4. Điều kiện nguồn nhân lực, vật lực và các trang thiết bị y tế trong thực hiện việc kiểm soát dịch bệnh của tỉnh còn nhiều khó khăn và hạn chế. Nếu như cùng một thời điểm, ca nhiễm bùng phát số lượng lớn thì sẽ rất dễ dẫn đến việc mất kiểm soát dịch bệnh. Trong khi đó, chúng ta đang phải giám sát và chăm lo hàng ngàn người thuộc diện phải áp dụng biện pháp cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

5. Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, vận chuyển nguyên vật liệu cho sản xuất, lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa dịch vụ thiết yếu khác, thực thi công vụ và những trường hợp có thỏa thuận giữa tỉnh Bình Thuận với các tỉnh, thành phố thì vẫn được diễn ra bình thường.

6. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, rà soát, xây dựng các phương án tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, chữa trị (nếu nhiễm bệnh) với những trường hợp có thỏa thuận giữa tỉnh Bình Thuận với các tỉnh, thành phố. Việc đón người Bình Thuận từ các vùng có dịch bệnh trở về phải được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, cơ sở phối hợp thực hiện đồng bộ, kịp thời trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của công tác phòng chống dịch bệnh hiện hành với tinh thần không thể để người dân từ các vùng có dịch bệnh tự ý trở về mà không có sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ vì nếu không quản lý và giám sát chặt chẽ là vi phạm Chỉ thị 16 cũng như gây nguy hiểm cho chính bản thân gia đình và cộng đồng khi người trở về đã lây nhiễm bệnh.

Vì vậy, có thể khẳng định rằng: Quê hương, con người, trong đó có lãnh đạo tỉnh Bình Thuận chưa bao giờ có chủ trương bỏ rơi người dân Bình Thuận trong lúc đang gặp phải những khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay.