Tin khoa giáo

Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2021 - 2022

Ngày 26/7/2021, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận ban hành văn bản số 2733/UBND-KGVXNV về việc đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2021 - 2022. Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu năm học 2021 - 2022 có 100% HSSV tham gia BHYT, được chăm sóc sức khỏe theo quy định.

Tính đến ngày 30/6/2021, toàn tỉnh có 234.285 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,24% sỹ số, tăng 0,55% so với năm học trước; tuy nhiên, vẫn còn 1.806 em chưa tham gia BHYT.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chỉ đạo các trường học tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, thực hiện chính sách pháp luật về BHYT. Chỉ đạo các trường rà soát số HSSV chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, giáo dục cho HSSV chính sách, pháp luật về BHYT. Đối với các trường học có tỷ lệ HSSV tham gia đạt thấp, cần phải tập trung chỉ đạo và có biện pháp phù hợp, hiệu quả để nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trong năm học 2021 - 2022. Các trường học chủ động ký kết hợp đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho HSSV tại trường học; sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để CSSKBĐ cho HSSV và thanh quyết toán theo đúng quy định. Hàng năm tổ chức tổng kết đánh giá công tác BHYT HSSV để xét thi đua, khen thưởng; ứng dụng việc cấp và gia hạn thẻ BHYT HSSV thông qua giao dịch điện tử; phối hợp với cơ quan BHXH cài đặt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” cho HSSV.

BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT cho mọi tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền sâu rộng với những nội dung phù hợp, cụ thể, thiết thực để phụ huynh và cán bộ, giáo viên, HSSV hiểu rõ về trách nhiệm, quyền lợi của mình khi tham gia BHYT. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các trường học hướng dẫn thực hiện mức đóng, quy trình, hồ sơ, thủ tục gia hạn và cấp mới thẻ BHYT kịp thời cho HSSV; tạo điều kiện thuận lợi để HSSV tham gia BHYT; trích chuyển kinh phí CSSKBĐ cho trường học kịp thời theo quy định; tổ chức hướng dẫn các trường lập thủ tục hồ sơ tham gia BHYT của HSSV qua phần mềm giao dịch điện tử; hướng dẫn cài đặt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” cho HSSV. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân trường học có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV.

Sở Tài chính phối hợp với BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời thanh quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT HSSV; Chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc sử dụng nguồn kinh phí CSSKBĐ trường học theo quy định. Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai BHYT HSSV theo chính sách pháp luật về BHYT. Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với trường học ký kết hợp đồng CSSKBĐ cho HSSV tại trường học theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh, tăng cường chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi của người dân đến KCB theo BHYT nói chung, trong đó có HSSV. Chỉ đạo Trạm y tế xã, phường, thị trấn hỗ trợ CSSKBĐ cho HSSV ở các trường chưa có cán bộ y tế trường học; tạo mọi điều kiện cho học sinh được CSSKBĐ thông qua chính sách BHYT. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra về y tế trong các trường trên địa bàn theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các phòng, ban và UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH cùng cấp hướng dẫn thu, gia hạn và cấp mới thẻ HSSV; xây dựng kế hoạch, đưa kết quả thực hiện vào chỉ tiêu thi đua hàng năm. Tập trung chỉ đạo các trường học do huyện, thị xã, thành phố quản lý có các giải pháp thích hợp, hữu hiệu nhằm duy trì và nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Chỉ đạo các trường học ứng dụng việc cấp và gia hạn thẻ HSSV thông qua giao dịch điện tử; phối hợp với cơ quan BHXH đặt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” cho HSSV.

Các trường: Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề; trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông hiện nay có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp so với toàn tỉnh. Hiệu trưởng các trường tập trung rà soát số HSSV chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, giáo dục cho HSSV chấp hành chính sách, pháp luật về BHYT. Phấn đấu năm học 2021 - 2022 và các năm học tiếp theo có 100% HSSV tham gia BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về BHYT; gắn kết quả tỷ lệ HSSV tham gia BHYT của trường là một trong các tiêu chí thi đua cuối năm học. Có hình thức xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định về BHYT.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc có trách nhiệm của các sở, ngành đặc biệt là vai trò quan trọng của Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề; trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông… trên địa bàn tỉnh. Tin chắc rằng năm học 2021 - 2022, HSSV toàn tỉnh Bình Thuận tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%.