Tin khoa giáo

Người dân huyện Tánh Linh tích cực tham gia BHXH tự nguyện

Việc nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tiến tới BHXH cho người lao động và BHYT toàn dân không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành BHXH, mà cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị để thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi trong dân, góp phần thực hiện tốt chính sách ASXH.

Tính đến đầu tháng 6/2021, toàn huyện Tánh Linh đã có 1.789 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 100,23% so với chỉ tiêu được UBND tỉnh giao, đạt 83,36% chỉ tiêu kế hoạch được BHXH tỉnh giao. Hiện tại, huyện Tánh Linh là địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện cao nhất so với các huyện trong tỉnh, đồng thời đã vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Phạm Đình Cang- Giám đốc BHXH huyện Tánh Linh, thời gian qua công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tánh Linh đã mang lại những chuyển biến hết sức tích cực: Người dân tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng; nhân viên các đại lý thu am hiểu sâu về BHXH tự nguyện, luôn sẵn sàng tuyên truyền và giải đáp thắc mắc cho người dân. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo tiền đề, là cầu nối giúp BHXH tự nguyện được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi đến người dân. Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể cũng tích cực triển khai vận động người dân  tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tốt nhất, BHXH huyện Tánh Linh đã đẩy mạnh cách làm chia từng nhóm nhỏ đến tận nhà tuyên truyền, phổ biến các quyền lợi mà người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng, thay vì tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung tại trụ sở. Từ đó, người dân nhận thức tốt hơn về ý nghĩa thiết thực của loại hình BHXH tự nguyện. Từ sự phối hợp tuyên truyền tốt giữa các ngành chức năng, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, nên ý thức người dân ngày một nâng cao. “Điều đáng mừng là, hiện nay mặc dù kinh tế chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh nhưng nhiều người dân đã tích cực tham gia BHXH tự nguyện. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền đã tác động tích cực, người dân đã tin tưởng hơn vào loại hình BHXH tự nguyện, đây là tín hiệu tích cực để địa phương phát triển thêm nhiều người dân tham gia trong những tháng cuối năm”- ông Cang chia sẻ.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch theo BHXH tỉnh giao, từ nay đến cuối năm huyện Tánh Linh cần vận động thêm 357 người tham gia BHXH tự nguyện. Theo ông Cang, BHXH huyện tiếp tục tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, vận động người dân tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện và tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân. Theo đó, tham mưu UBND huyện phát động phong trào thi đua phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, với những giải thưởng nhằm khuyến khích, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong việc vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện.