Kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 3 tháng đầu năm 2009

  • /
  • 21.5.2009 - 0:0

            Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh đánh giá kết quả tình hình triển khai thực hiện Cuộc vận động trong toàn tỉnh qua 3 tháng đầu năm 2009 như sau:

            I. Công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp: 

            Các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 65-KH/BCĐ ngày 03/02/2009, đến nay 15/15 huyện, thị, thành uỷ và các Đảng ủy trực thuộc đã ban hành kế hoạch thực hiện Cuộc vận động năm 2009. Bên cạnh đó, Mặt trận và các Đoàn thể tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống của mình thực hiện Cuộc vận động năm 2009. Ban Chỉ đạo các cấp đã có sự quan tâm chỉ đạo “điểm” để rút kinh nghiệm.

            Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Cuộc vận động, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, cơ sở tổ chức sơ kết. Đến nay, có 633/664 đơn vị cơ sở sơ kết 02 năm thực hiện Cuộc vận động (đạt tỷ lệ 95%); trong đó, các Đảng bộ như: Phan Thiết, khối cơ quan Dân Chính Đảng, Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh… có 100% cơ quan, đơn vị cơ sở đã tổ chức sơ kết; còn một vài Đảng bộ chưa hoàn thành, như: Hàm Thuận Nam (13 đơn vị) Bắc Bình (12 đơn vị)…

            II. Một số kết quả cụ thể:

1. Công tác chỉ đạo đơn vị điểm:

Các huyện thị, thành ủy và đảng uỷ trực thuộc tiếp tục chọn 35 đơn vị cơ sở để chỉ đạo “điểm”, hầu hết các đơn vị làm điểm năm 2008 tiếp tục làm điểm năm 2009. Mỗi huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc chọn từ 1- 6 đơn vị để chỉ đạo “điểm” (Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh chọn 1, Bắc Bình chọn 6 đơn vị, Hàm Thuận Bắc chọn 4 đơn vị để chỉ đạo “điểm”).

2. Công tác tổ chức toạ đàm:

Sau khi Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh chủ trì toạ đàm ở 4 điểm, Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức toạ đàm cho các đơn vị cơ sở ở địa phương. Đến nay, chỉ có BCĐ CVĐ huyện Tuy Phong đã tổ chức toạ đàm trao đổi rút kinh nghiệm thực hiện CVĐ với 53/53 chi, đảng bộ cơ sở tham dự. Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc còn lại có kế koạch sẽ tổ chức toạ đàm ở cơ sở vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2009.

3. Bổ sung chuẩn mực đạo đức:

            Sau khi tiếp tục học tập 2 chuyên đề (năm 2008) và thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, các cơ quan, đơn vị đề ra nội dung “2 xây - 1 chống”, sau đó sửa đổi, bổ sung thành nội dung “3 xây - 1 chống” và đến nay, toàn tỉnh có 664/664 đơn vị bổ sung các nội dung cụ thể để thực hiện “3 xây - 1 chống”, đạt tỷ lệ 100%. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các huyện, thị, thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc đã hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở và cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống theo nội dung của Kế hoạch số 65- KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009.

4. Công tác tuyên truyền Cuộc vận động:

Công tác tuyên truyền, cổ động cho Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh - tiếp phát truyền hình và mạng lưới Trạm truyền thanh cơ sở của các địa phương thực hiện khá tốt; các chuyên trang, chuyện mục về Cuộc vận động được mở thường xuyên để đưa tin, bài về Cuộc vận động, về những tấm gương điển hình của tập thể và cá nhân trong quá trình thực hiện Cuộc vận động…

Có 46 đơn vị và 84 cá nhân được biểu dương ở cấp huyện và Đảng bộ trực thuộc  (Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp: 47, Bắc Bình: 11, thị xã La Gi: 13, Đức Linh: 3, Tuy Phong: 1, Đảng ủy Công an: 2, Phú Quý: 6). Các Đảng bộ chưa xét chọn gồm: Biên Phòng, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Khối cơ quan Dân chính Đảng (Phan Thiết, Tánh Linh đã xét chọn nhưng chưa có báo cáo). Trong đó, nổi lên tấm gương Vũ Tích Chung (Phòng PC14 - Đảng ủy Công an tỉnh) không nhận hối lộ 20 triệu đồng của đối tượng, đã được tuyên truyền, phổ biến trong toàn ngành công an tỉnh để học tập, làm theo và được tuyên truyền qua hệ thống báo, đài trong tỉnh. Công an tỉnh đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an khen.

5. Kết quả bước đầu Cuộc vận động sáng tác hưởng ứng “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:

Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác gắn với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Nhà báo và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã có kế hoạch cụ thể như: Báo Bình Thuận phối hợp với Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh mở Hội thi ảnh với chủ đề “Bình Thuận trên đường phát triển”; Hội văn học - nghệ thuật tỉnh có kế hoạch xuất bản tuyển tập “Bác Hồ với Bình Thuận” để phát hành nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác Hồ và 100 năm ngày người thanh niên Nguyễn Tất Thành dừng chân dạy học ở Phan Thiết (2010). Hội Nhà báo tỉnh và Hội văn học - nghệ thuật tỉnh đã bình chọn và gửi 8 tác phẩm báo chí và văn học dự thi cuộc vận động sáng tác về chủ đề Cuộc vận động do Trung ương tổ chức. Trong đó, tác phẩm báo chí “Có gần dân mới hiểu được dân” của tác giả Hữu Cán được Hội Nhà báo Việt Nam tặng giải xuất sắc.  

6. Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với CVĐ:

Thực hiện Kế hoạch số 20-KH/TU, ngày 07/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, hầu hết các chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh đều quy định cụ thể ngày sinh hoạt định kỳ hàng tháng và đã thực hiện sinh hoạt đúng với thời gian quy định. Gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều chi bộ đã thực hiện khá tốt việc kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tự phê bình và phê bình, góp ý đảng viên, nhất là trong thực hiện rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống theo chuẩn mực của từng chi bộ đã xây dựng. Đến nay, toàn tỉnh có 74,1% (492/664) số chi bộ đưa nội dung kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào mỗi buổi sinh hoạt định kỳ.

7. Việc treo ảnh Bác, tổ chức chào cờ đầu tuần và lập Sổ tu dưỡng:

Đến nay, có 664/664 (tỉ lệ 100%) cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã thực hiện việc treo ảnh Bác Hồ tại phòng làm việc; đồng thời, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, truyên truyền trong nhân dân việc treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng trong nhà mình. Việc treo ảnh Bác Hồ đã lan rộng trong toàn tỉnh; theo thống kê chưa đầy đủ, số ảnh Bác Hồ được treo trong các hộ gia đình trong tỉnh là 52612 ảnh; (huyện Hàm Thuận Bắc có số lượng ảnh Bác Hồ được treo nhiều nhất, với 10.260 ảnh). Riêng tại gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an có treo ảnh Bác đạt tỷ lệ 100%.

Việc tổ chức chào cờ đầu tuần đã được 15/15 Đảng bộ trong tỉnh hưởng ứng và đang triển khai thực hiện. Đến nay, có 423/664 (63,7%) cơ quan thực hiện việc chào cờ đầu tuần; trong đó, các Đảng bộ: Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Đức Linh, huyện Hàm Thuận Nam, huyện Tánh Linh, huyện Bắc Bình… có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức chào cờ đầu tuần.

Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, Đảng uỷ trực thuộc đang tiếp nghiên cứu hình thành mẫu và cách sử dụng phù hợp Sổ tu dưỡng để vận dụng triển khai trong địa phương, đơn vị mình. Đảng ủy Công an tỉnh đã hoàn chỉnh nội dung, quy cách, hình thức và đang đặt in 2.000 Sổ tu dưỡng để cấp phát cho cán bộ, chiến sỹ Công an trong toàn tỉnh.

Đảng bộ huyện Bắc Bình đã triển khai lập Sổ tu dưỡng đến 54/54 chi, đảng bộ, với 3500 Sổ tu dưỡng.

II. Nhận xét:

1. Ưu điểm:

- Ban chỉ đạo CVĐ các cấp tiếp tục xây dựng và bổ sung kế hoạch triển khai CVĐ năm 2009. Nhiều Ban chỉ đạo ở các cấp có sự thay đổi, bổ sung thành viên cho phù hợp và tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Công tác sơ kết rút kinh nghiệm thực hiện tốt. Công tác kiểm tra của Ban chỉ đạo được chú ý hơn.

- Tiếp tục có chuyển biến về ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức qua đợt kiểm điểm cuối năm 2008, kết hợp với đánh giá, rà soát lại việc khắc phục khuyết điểm thực hiện nội dung “xây, chống” của cơ quan, đơn vị trong thực hiện CVĐ. Trong đó, thể hiện rõ hơn qua kết quả hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân và tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí. Từng nơi, có những việc làm sinh động, sáng tạo ; một số tập thể và cá nhân điển hình qua thực hiện CVĐ đã được bình chọn và biểu dương ở cấp cơ sở.

- Công tác tuyên truyền về CVĐ được đẩy mạnh; ngày càng chú ý đi sâu tuyên truyền những mô hình tốt trong làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động sáng tác về CVĐ đạt kết quả đáng khích lệ.

2. Thiếu sót:

- Những chuyển biến trong kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị chưa đều, còn chậm và chưa rõ nét. Một số việc làm cụ thể còn có nhận thức khác nhau và còn lúng túng trong thực hiện.

- Nhiều đơn vị, cơ quan cụ thể hoá nội dung “xây, chống”, khắc phục khuyết điểm chưa gắn với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.

- Điển hình nổi lên qua thực hiện Cuộc vận động còn ít.

- Công tác kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp chưa được thường xuyên, một số nơi có biểu hiện chựng lại. 


  • |
  • 662
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ