Tin covid-19

Thành phố Phan Thiết: Khu vực Nam sông Cà Ty thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 bắt đầu từ 00 giờ ngày 04/10/2021

Trong những ngày qua, trên địa thành phố Phan Thiết liên tục xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây, hình thành một số ổ dịch COVID-19, nguy cơ lây lan rộng, diễn biến phức tạp, khó lường.

Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết và kết quả cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vào chiều ngày 02/10/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo như sau:

1. Thực hiện giãn cách xã hội các xã, phường phía Nam sông Cà Ty gồm: Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long, Tiến Lợi và một phần xã Tiến Thành; phía Bắc sông Cà Ty gồm: Phường Hưng Long và một phần phường Phú Tài, Phú Trinh, Bình Hưng, thuộc thành phố Phan Thiết từ 00 giờ ngày 04/10/2021 theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian giãn cách là 14 ngày.

 Các xã, phường còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và phong tỏa hợp lý những nơi có ca mắc COVID-19.

2. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết chỉ đạo:

a) Tiến hành phong tỏa ngay các khu vực liên quan đến các ca nghi nhiễm có tiếp xúc, có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao và kiểm soát thật chặt chẽ các khu vực đã phong tỏa; đồng thời, khẩn trương xác định nguồn lây, đánh giá mối quan hệ chung giữa các nguồn lây để có nhận định chính xác, truy vết tất cả các trường hợp có tiếp xúc với các ca nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly y tế và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định.

b) Ban hành văn bản chỉ đạo các hoạt động trong khu vực áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2834/UBND-KGVXNV ngày 31/7/2021. Trong đó, người dân không đi ra khỏi nhà từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, trừ các trường hợp được cho phép.

 c) Báo cáo Thường trực Thành ủy kiện toàn Ban Chỉ đạo, Sở chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp theo hướng Bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch tại địa phương; thủ trưởng các phòng, ban trực tiếp tham gia Ban Chỉ đạo, Sở chỉ huy; ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

d) Xác định vị trí, quy mô của các chốt kiểm soát dịch, đặc biệt là chốt kiểm soát dịch tại cầu Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Dục Thanh, khu vực phường Phú Hài, Thanh Hải, các chốt trên địa bàn phường Phú Tài giáp ranh với các xã, phường khác. Tăng cường, bố trí lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng tham gia chốt (công an, quân sự, dân phòng, y tế, đoàn thanh niên,...). Kiểm soát chặt chẽ người ra vào chốt, các trường hợp thật sự cần thiết theo quy định mới được ra vào chốt và phải được kiểm tra, giám sát thông tin theo quy định.

đ) Khẩn trương xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo hướng dẫn tại Công văn số 3460/UBND-KGVXNV ngày 18/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Thần tốc xét nghiệm là then chốt, quan trọng nhằm sớm kiểm soát dịch; tuyệt đối không để bỏ sót người cần được xét nghiệm.

e) Khắc phục những tồn tại, hạn chế thời gian qua, trong đó:

- Làm tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch; thay đổi cách thức, phương thức thực hiện, cải tiến nội dung tuyên truyền phù hợp với người dân.

 - Tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch.

- Thành lập các Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố để thường xuyên kiểm tra tại các xã, phường, đặc biệt là việc thực hiện xét nghiệm.

 - Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động chợ truyền thống, chợ dã chiến, đảm bảo thực hiện yêu cầu 5K; chỉ những chợ đáp ứng đủ điều kiện theo quy định phòng, chống dịch thì mới được phép hoạt động

3. Sở Y tế

- Phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện hỗ trợ nhân lực và các điều kiện cần thiết để thành phố Phan Thiết thực hiện phòng, chống dịch đảm bảo kịp thời, đặc biệt là công tác xét nghiệm phải khẩn trương, hiệu quả.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các đơn vị, địa phương liên quan rà soát tất cả các cơ sở cách ly, điều trị, có kịch bản hỗ trợ thành phố Phan Thiết đảm bảo ứng phó kịp thời các tình huống.

- Quan tâm phân bổ vắc xin để ưu tiên triển khai tiêm chủng COVID-19 cho các xã, phường đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị 16/CT-TTg đảm bảo kịp thời, an toàn

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất ở Khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Phan Thiết để sẵn sàng kích hoạt khi cần thiết.

5. Công an tỉnh

- Tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ lực lượng cho Công an thành phố Phan Thiết bảo đảm an ninh trật tự tại các chốt kiểm soát dịch, ngăn ngừa tội phạm trên địa bàn.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường, hỗ trợ lực lượng cho thành phố Phan Thiết đảm bảo an ninh, an toàn cho các vùng cách ly và các khu vực xung quanh.

6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm soát có hiệu quả tàu, thuyền tại chốt kiểm soát dịch ở các cảng cá, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của ngành để hỗ trợ thành phố Phan Thiết thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

7. Tạm dừng hoạt động Cảng cá Phan Thiết; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết xây dựng phương án hoạt động của tàu thuyền cho phù hợp; lưu ý việc bốc dỡ hàng hóa tại các tàu đánh bắt hải sản đã cập cảng. Khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì mới cho Cảng cá Phan Thiết hoạt động trở lại. Rà soát, tính toán, nếu đảm bảo điều kiện thì mở rộng công suất hoạt động của Cảng Phú Hài, tạo điều kiện cho người dân hoạt động đánh bắt hải sản.

8. Các sở, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động hỗ trợ tích cực cho thành phố Phan Thiết trong thời gian các xã, phường thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị 16/CT-TTg và khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết và đề nghị Nhân dân nghiêm túc triển khai, thực hiện./


Các tin khác