MÙA XUÂN ĐẾN HỘ NGHÈO,VÙNG NGHÈO Ở HÀM THUẬN BẮC

  • /
  • 6.1.2011 - 0:0

Xuân Tân Mão-2011 đã đến với hộ nghèo, vùng nghèo Hàm Thuận Bắc sau một năm đầy gian nan khó nhọc, vượt qua thiên tai nắng hạn và những lo toan trên mãnh đất của mình để tạo nên sức bật, thoát khỏi cảnh nghèo đeo đẳng lâu nay. Bức tranh giảm nghèo năm qua cũng mang đầy sắc màu của mùa Xuân rực rỡ.

Trong các chương trình trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết năm 2010 của Đảng bộ huyện khoá IX đề ra, trước hết là tạo sự chuyển đổi mạnh mẽ về cây trồng, trong đó cây thanh long được khẳng định ngày càng rõ hơn lợi thế cây giảm nghèo và vươn lên làm giàu của bao người dân, gần đây phát triển với tốc độ nhanh hơn; cây cao su được khai thác và mang lại nguồn thu nhập khá cho đồng bào vùng cao La Dạ, Đông Giang; cây mía lần hồi khôi phục và phát triển, kể cả trên đất 04 cũng giúp cho đồng bào vùng nghèo và đồng bào Chăm đỡ bớt khó khăn.

Sự chuyển giao có ý nghĩa hết sức quan trọng là giúp cho hộ nghèo tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, con nuôi, năm qua đã ứng dụng phổ biến phương thức canh tác lúa “3 giảm, 3 tăng”; xây dựng và nhân rộng mô hình cây bắp lai năng suất cao ở Đông Giang và thôn Dân Hiệp-Thuận Hoà, nuôi gà thả vườn ,an toàn sinh học ở Đông Tiến, KuKê-Thuận Minh…đạt hiệu quả kinh tế, cũng làm cho dân nghèo phấn khởi.

Ngành nghề, thương mại-dịch vụ tiếp tục mở ra và nhiều chợ nông thôn được đầu tư xây dựng, vừa tạo việc làm, vừa đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống của người nghèo, vùng nghèo.

Sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng đã tạo thêm năng lực mới cho sản xuất, nhất là vùng nghèo. Đặc biệt năm qua hoàn thành kênh Châu Tá-812 tiếp nước thuỷ điện Đại Ninh, vừa bổ sung nguồn nước tưới, vừa tạo nên sự đổi thay diệu kỳ của bao vùng đất khô cằn, nghèo khó Thuận Hoà, Hồng Liêm và công trình thuỷ lợi Đaguiry (La Dạ), sông Khán (Thuận Hoà) đang mở ra những đồng ruộng lúa nước đầy hứa hẹn cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình vốn vay ưu đãi, đầu tư ứng trước, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt hơn. Cùng với sự vận động của các đoàn thể trong các phong trào tương thân, tương ái, giúp nhau làm kinh tế gia đình, đã hỗ trợ tích cực đến việc cải thiện đời sống hộ nghèo, vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhìn lại năm qua, mặc dù thời tiết không thuận lợi, sản xuất khó khăn nhưng nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự cố gắng vươn lên trong lao động sản xuất của hộ nghèo; lúa, bắp lai, thanh long… được giá, làm tăng thêm thu nhập, giúp cho một bộ phận hộ nghèo thoát nghèo. Một bộ phận vươn lên khá, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều hộ xây dựng lại nhà ở khang trang, mua sắm xe máy và phương tiện sinh hoạt gia đình. Riêng việc mua sắm xe máy, trong những tháng 11, 12 năm nay, mỗi ngày có hơn 120 xe đăng ký tại công an huyện và hầu hết là xe đắc tiền, còn những tháng trước đây mỗi ngày không đến 30 chiếc. Chắc chắn mùa Xuân này, nhiều nhà sẽ vui hơn, đầm ấm và hạnh phúc hơn.

Tất cả những điều đó, đã cho một kết quả hơn sự mong đợi, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện đến cuối năm 2010 chỉ còn 3,5%, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khoá IX (dưới 5%). Kết quả đó, đã tạo tiền đề cho việc thực hiện tiếp theo mục tiêu giảm nghèo một cách bền vững trong những năm đến./.

                                                                                   Minh Thư.


  • |
  • 577
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ