Tin covid-19

Tăng cường biện pháp kiểm soát một số hoạt động nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Nhằm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3647/UBND-KGVXNV ngày 02/10/2021 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết.  Đồng thời khẩn trương các biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng trên diện rộng, truy vết các trường hợp ca bệnh phát sinh, nhằm kịp thời dập dịch, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trong cộng đồng. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất lây nhiễm trong cộng đồng; bảo vệ sự an toàn để người dân thành phố yên tâm thực hiện các hoạt động kinh tế, xã hội; khuyến cáo người dân chỉ đi lại khi có việc thực sự cần thiết. 

Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết ban hành kế hoạch tăng cường biện pháp kiểm soát một số hoạt động nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Cụ thể như sau:

I. Thực hiện giãn cách xã hội các phường, xã trên địa bàn thành phố như sau:

1. Giãn cách xã hội các phường, xã phía Nam sông Cà Ty gồm: Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long, một phần xã Tiến Lợi, một phần xã Tiến Thành; phía Bắc sông Cà Ty gồm: phường Hưng Long và một phần phường Phú Tài, Phú Trinh, Bình Hưng, thuộc thành phố Phan Thiết từ 00 giờ ngày 04/10/2021 theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian giãn cách là 14 ngày.

2. Các xã, phường còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và phong tỏa hợp lý những nơi có ca mắc COVID-19. II. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã chỉ đạo triển khai các công việc sau:

1. Chủ tịch UBND các phường, xã: Tiến hành phong tỏa ngay các khu vực liên quan đến các ca nghi nhiễm có tiếp xúc, có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao và kiểm soát chặt chẽ các khu vực đã phong tỏa; đồng thời, khẩn trương xác định nguồn lây, đánh giá mối quan hệ chung giữa các nguồn lây để có nhận định chính xác, truy vết tất cả các trường hợp có tiếp xúc với các ca nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly y tế và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định.

2. Yêu cầu người dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết trong khu vực áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết theo hướng dẫn của UBND thành phố tại Công văn số 4486/UBND-YT ngày 31/7/2021; người dân không đi ra khỏi nhà từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, trừ các trường hợp được cho phép.

 3. Trung tâm Y tế: Khẩn trương xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Đối với các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0 nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời. Có thể kết hợp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm RT- PCR. Đối với các địa bàn còn lại, thực hiện xét nghiệm từ 5-7 ngày/lần. Tập trung lực lượng lấy mẫu cho các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; chia nhỏ điểm lấy mẫu, tổ chức nhiều đội lấy mẫu; việc lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh có thể được thực hiện bởi tình nguyện viên hoặc người dân. Khẩn trương điều động lực lượng ở các địa bàn đang ở mức bình thường mới để tập trung hỗ trợ lấy mẫu cho các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Thần tốc xét nghiệm là then chốt, quan trọng nhằm sớm kiểm soát dịch; tuyệt đối không để bỏ sót người cần được xét nghiệm

4. Các công việc khác cần tăng cường thực hiện:

 - Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh làm tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch; thay đổi cách thức, phương thức thực hiện, cải tiến nội dung tuyên truyền phù hợp với người dân

- Công an thành phố tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch. Chủ trì tham mưu thành lập các Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố để thường xuyên kiểm tra tại các xã, phường, đặc biệt là việc thực hiện xét nghiệm.

- Phòng Kinh tế, UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động chợ truyền thống, chợ dã chiến, đảm bảo thực hiện yêu cầu 5K; chỉ những chợ đáp ứng đủ điều kiện theo quy định phòng, chống dịch thì mới được phép hoạt động.

 III. Đề nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo, Sở chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp theo hướng Bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch tại địa phương; thủ trưởng các phòng, ban trực tiếp tham gia Ban Chỉ đạo, Sở chỉ huy; ban hành quy chế làm việc, phân công, phân nhiệm cụ thể cho các thành viên.

IV. HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CHỐT KIỂM SOÁT VÀ TỔ TUẦN TRA LƯU ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN:

1. Duy trì hoạt động của 13 chốt cửa ngõ thành phố Phan Thiết; duy trì hoạt động của 03 chốt kiểm soát người, phương tiện trên địa bàn phường Phú Trinh, Phú Tài; duy trì hoạt động của 02 chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào Cảng cá Phan Thiết; thành lập 08 chốt kiểm soát mới; thành lập 02 Tổ tuần tra khu vực Nam sông; duy trì hoạt động của Tổ tuần tra trên sông Cà Ty.

 2. Kiểm soát người, phương tiện tại các chốt kiểm soát của thành phố:

2.1. Đối với việc kiểm soát người, phương tiện ra/vào các chốt cửa ngõ của thành phố: Thực hiện việc kiểm soát chặt hai chiều ra/vào thành phố theo các yêu cầu sau:

a) Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước, phóng viên, nhà báo ra/vào thành phố Phan Thiết để thực hiện nhiệm vụ, nhân viên y tế, nhân viên bệnh viện: Yêu cầu: Xuất trình thẻ thông hành do cơ quan, đơn vị cấp kèm theo CMND/CCCD khi ra/vào thành phố. Đối với phóng viên, nhà báo thì xuất trình thẻ phóng viên, nhà báo. Thủ trưởng đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định.

b) Đối với các đối tượng shipper/giao nhận hàng; tài xế, phụ xe trên các phương tiện vận tải hàng hóa:

 - Shipper/người giao nhận hàng: Xuất trình giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ và CMND/CCCD khi ra/vào thành phố.

- Tài xế, phụ xe: Xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ; khai báo y tế đối với tài xế, phụ xe theo nội dung Công văn số 4990/UBND-QHĐT ngày 29/8/2021 của UBND thành phố Phan Thiết.

c). Người về từ vùng dịch: Yêu cầu: Xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, khai báo y tế, thực hiện cách ly y tế theo quy định khi ra/vào thành phố.

 d) Đối với chuyên gia, người lao động ở thành phố Phan Thiết làm việc tại các Khu công nghiệp trên địa bàn các huyện, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp khi ra/vào thành phố: Yêu cầu: Xuất trình thẻ thông hành do doanh nghiệp cấp kèm theo CMND/CCCD khi ra/vào thành phố. Doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm và gửi danh sách kết quả âm tính SARS-CoV-2 đối với chuyên gia, người lao động có nhu cầu ra/vào thành phố cho UBND thành phố để theo dõi, giám sát. Giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 07 ngày khi ra/vào khu vực thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg; 03 ngày khi ra/vào khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Doanh nghiệp tự cấp thẻ thông hành cho chuyên gia, người lao động và tự chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát, quản lý sử dụng thẻ.

 đ) Người dân và các đối tượng khác: Yêu cầu: Xuất trình giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (còn hiệu lực trong vòng 07 ngày đối với khu vực thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg; 03 ngày đối với khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg) và CMND/CCCD khi ra/vào thành phố. Công dân thành phố Phan Thiết đang cư trú tại các địa phương có một phần dân cư nằm ngoài các chốt kiểm soát của thành phố (Xuân An, Phú Tài, Phong Nẫm, Tiến Lợi): Trung tâm Y tế thành phố thực hiện xét nghiệm cộng đồng theo kế hoạch của thành phố 5-7 ngày/lần và cấp giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân khi có nhu cầu cần thiết đi vào thành phố.

 2.2. Kiểm soát người và phương tiện được phép di chuyển ở nơi công cộng bằng việc cấp và kiểm tra Giấy thông hành cho các đối tượng lưu thông trong khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg:

- Siết chặt quản lý, giám sát người và phương tiện được phép di chuyển theo hướng giãn cách phường, xã với phường, xã; khu phố, thôn với khu phố, thôn; nhà với nhà. Phường, xã trong khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg cấp Giấy thông hành theo mẫu đính kèm đối với những người ra đường khi thật sự cần thiết cụ thể: Khám bệnh, nuôi bệnh, giao dịch ngân hàng, đi đám tang (người thân ruột thịt trong gia đình), trường hợp đặc biệt khác. Khi cấp Giấy thông hành cho người dân, UBND các phường, xã phải ghi thời gian được lưu thông cụ thể để kiểm soát khi qua Chốt Kiểm soát. Giấy thông hành do Chủ tịch UBND các phường, xã ký và chịu trách nhiệm nếu cấp sai đối tượng.

- UBND các phường, xã thiết lập đường dây nóng và công bố rộng rãi cho nhân dân địa phương được biết để liên hệ đề nghị cấp Giấy thông hành khi cần thiết không được tập trung đông người tại trụ sở UBND các phường, xã dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh. Khi ký xong Giấy thông hành, UBND các phường, xã thông báo cho người dân đến nhận hoặc cử người trao đến tận nhà cho người dân. Mọi trường hợp chưa được cấp Giấy thông hành nhưng lưu thông trên đường sẽ được lực lượng kiểm soát xử lý nghiêm khắc.

- Đối với các hộ tiểu thương mua hàng hóa tại khu vực chợ đầu mối Đức Nghĩa được UBND phường Đức Nghĩa cấp Giấy thông hành theo mẫu đính kèm văn bản này; đồng thời thực hiện đúng theo nội dung Thông báo số 818/TB-UBND ngày 26/8/2021 của UBND thành phố Phan Thiết

 2.3. Đối với việc kiểm soát người, phương tiện lưu thông qua các chốt kiểm soát Nam sông – Bắc sông giữa các cầu trên sông Cà Ty:

- Đối với cán bộ, công chức: Khuyến cáo làm việc ở nhà; trường hợp cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ công vụ, phòng, chống dịch COVID-19 cần thiết phải di chuyển qua chốt phải đăng ký danh sách và được UBND thành phố phê duyệt (đối với cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 được UBND thành phố, UBND tỉnh cấp thẻ đỏ thì không phải xuất trình danh sách đăng ký được phê duyệt). Thủ trưởng đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định.

- Đối với doanh nghiệp nhà nước: Khuyến cáo làm việc ở nhà, khi di chuyển qua các Chốt kiểm soát phải đăng ký danh sách và được UBND thành phố phê duyệt; đồng thời, phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong thời gian 72 giờ. - Đối với doanh nghiệp tư nhân: Thực hiện đảm bảo theo các phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được lưu thông qua Chốt Kiểm soát.

* Lưu ý:

- Đối với danh sách cán bộ, công chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị trước đây đã được UBND thành phố thống nhất giải quyết cho lưu thông qua các chốt kiểm soát tại các cầu trên sông Cà Ty, được tiếp tục sử dụng.

- Đối với các doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo các phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” trước đây đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được tiếp tục sử dụng.

 


Các tin khác