Giữ trọn lời thề đảng viên và để “Tự soi”, “Tự sửa” đi vào thực chất, hiệu quả

Trong những nhiệm kỳ qua Đảng ta luôn xác định xây dựng Đảng là then chốt, là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng. Với phương châm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương, nghị quyết quan trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đạt kết quả ngày càng cao hơn.

Các  cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng được củng cố về các mặt tổ chức, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, phẩm chất đạo đức lối sống; chất lượng cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng ngày càng vững mạnh và chất lượng đảng viên được coi trọng; xây dựng tiêu chuẩn cấp ủy viên của các tổ chức cơ sở đảng. Công tác cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cấp ủy viên và bí thư cấp ủy ngày càng được quan tâm hơn. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng được chú trọng hơn về nội dung, phương thức; tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ cơ sở được chú ý; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý, đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới phù hợp với thực tiễn trong tình hình mới. Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng, đặc biệt là nâng cao chất lượng đảng viên.

Đa số các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên có chuyển biến tích cực, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình; tinh thần gương mẫu được nâng lên, quan hệ mật thiết với nhân dân có chuyển biến tốt và đi vào từng việc làm cụ thể. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, từng bước đẩy lùi những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên. Đó là kết quả của một quá trình tổ chức, rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng lâu dài của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên từ trước cho đến nay, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và khóa XIII. Quá trình đó gắn liền với tự soi, tự sửa với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết Trung ương 4 qua các đợt sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm, đồng thời gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh ủy đã có các kế hoạch, chương trình hành động để triển khai cụ thế hóa các nghị quyết Trung ương 4 như: chương trình hành động số 12-NQ/TU về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức đức, phong cách Hồ Chí Minh; kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Quá trình thực hiện đã sơ kết đánh giá những vấn đề được khắc phục, vấn đề chưa khắc phục, vấn đề phức tạp cần bổ sung; vấn đề chưa gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm cá nhân trong xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị để nâng cao giải pháp chỉ đạo.

Trong sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương hàng tháng, 6 tháng đầu năm, kiểm điểm cuối năm; đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên gắn với các nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và khóa XIII trong quá trình tổ chức thực hiện, từ đó tìm ra giải pháp khắc phục cho cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên còn hạn chế; chậm đổi mới nội dung lãnh đạo, bổ sung quy chế chưa kịp thời, thực hiện có nơi, có lúc chưa nghiêm; nguyên tắc tập trung dân chủ có lúc, có việc chưa đúng mức; tự phê bình và phê bình còn nể nang, né tránh, có nơi thực hiện hình thức. Tâm tư nguyện vọng của đảng viên có lúc chưa được giải quyết kịp thời; những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân có lĩnh vực, có việc kéo dài làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tinh thần trách nhiệm và gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên trước hết là người đứng đầu có nơi có lúc chưa phát huy tác dụng, còn hạn chế; có lúc không đủ sức thuyết phục; tham nhũng, tiêu cực, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng vẫn còn. Công tác cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều bất cập, có lúc bị động.

Để tiếp tục triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và tiếp tục “tự soi”, “tự sửa”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có các kế hoạch số 66-KH/TU, Kế hoạch số 69-KH/TU, Kế hoạch số 80-KH/TU và Kế hoạch số 117-KH/TU của Tỉnh ủy khóa XIV về thực hiện các nghị quyết, kết luận Trung ương 4, Trung ương 6  khóa XIII và đặc biết là Hướng dẫn số 06-HD/TU, ngày 12/01/2023 về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề của đảng viên”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có các hướng dẫn 39-HD/BTGTU, Hướng dẫn số 45-HD/BTGTU về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trên địa bàn tỉnh. Ban hành Công văn số 1065-CV/BTGTU tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Quá trình theo dõi có 10/14 đảng ủy trực thuộc tỉnh báo cáo tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Song qua các báo cáo kết quả triển khai đợt sinh hoạt chính trị của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thật sự sâu rộng. Phần lớn các cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa xây dựng kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị; nội dung sinh hoạt chưa cụ thể, thiếu chiều sâu; kết quả còn mang tính hình thức, chung chung khó tạo được chuyển biến tích cực và cụ thể; chưa nêu lên được kết quả qua đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; chưa đi vào tổng kết thực tiễn, lý luận của những vấn đề đặt ra để soi rọi, trên cơ sở đó khắc phục trong qúa trình thực hiện để tạo sự chuyển biến tích cực và đồng bộ. Vai trò người đứng đầu ở một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng còn mờ nhạt, có nơi, có tổ chức, người đứng đầu vi phạm pháp luật làm cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức và sức thuyết phục thực hiện có nhiều khó khăn.

Nội dung chủ đề “Giữ trọn lời thề của đảng viên” và việc tiếp tục “tự soi”, “tự sửa” phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở từng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và nhiệm vụ của từng đảng viên. Nội dung chủ đề “Giữ trọn lời thề của đảng viên” là trọng tâm, nội dung “tự soi” là quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là nội dung “tự sửa”. Do đó phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, của cấp ủy, tổ chức đảng, của mỗi đảng viên để có căn cứ khắc phục. Mặt khác mỗi cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng phải xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chủ đề “Giữ trọn lời thề của đảng viên” và “tự soi”, “tự sửa” để nghiêm túc thực hiện, tự giác, hạn chế và tránh bệnh hình thức, hiệu quả kém, phản tác dụng.

Trên cơ sở Kế hoạch số 66-KH/TU, Kế hoạch số 69-KH/TU, Kế hoạch số 80-KH/TU và Kế hoạch số 117-KH/TU của Tỉnh ủy khóa XIV thực hiện Kết luận và Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Hướng dẫn số 06-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với chủ đề “Giữ trọn lời thề của đảng viên; về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; việc triển khai thực hiện đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ phải nghiêm túc và hiệu quả.

Chủ đề “Giữ trọn lời thề của đảng viên” là vấn đề không mới, vấn đề “tự soi”, “tự sửa” là vấn đề từ trước tới nay vẫn làm và Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng; các cơ quan trong hệ thống chính trị và đảng viên triển khai. Song lần này với yêu cầu đặt ra phải tạo được đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nghĩa là phải triển khai một cách đồng bộ, toàn diện, rộng khắp trong các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong toàn tỉnh.

Đã xác định sâu rộng thì các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến tỉnh đã có kế hoạch, có hướng dẫn, có công văn chỉ đạo, đôn đốc; các cấp ủy, tổ chức đảng phải thuộc tỉnh phải có kế hoạch cụ thể để việc “Giữ trọn lời thề của đảng viên” là nhiệm vụ thường xuyên; và tự giác “tự soi”, “tự sửa” cho phù hợp; ai soi, ai sửa, cơ chế giám sát tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện bài bản.

Căn cứ các kế hoạch và hướng dẫn nêu trên của Tinh ủy và các kết luận, quy định, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, các ban tham mưu của Tỉnh ủy, nhất là các ban chủ trì sớm tham mưu hướng dẫn để các cấp ủy thực hiện, trên cơ sở đó đánh giá nghiêm túc, tránh hình thức, chiếu lệ, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2023).

                                                                                               

 

 

 

 

 

 

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT