Bình Thuận sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Chiều ngày 22/5/2024,  Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì Hội nghị; đồng chí Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng 972 đại biểu tham dự tại điểm cầu của tỉnh và 10 điểm cầu của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cùng đại diện tập thể và cá nhân điển hình được khen thưởng.

Hội nghị đã có 05 ý kiến phát biểu tham luận của lãnh đạo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và cá nhân điển hình; đồng thời, phần giao lưu của 03 điển hình đã góp phần làm rõ thêm những kết quả nổi bật qua 03 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó cũng nêu những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình thực hiện và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; tỉnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể, 1 cá nhân và trao Bằng khen của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã trao Thư khen cho 05 tập thể, 07 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh và ghi nhận những kết quả đạt được toàn tỉnh trong thời gian qua, những ý kiến rất tâm huyết, thể hiện rõ trách nhiệm cao trong việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Trong đó có những kết quả nổi bật như:

- Việc tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn kết chặt chẽ với thực hiện các nghị quyết, quy định của Trung ương về xây dựng Đảng và các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn chặt với việc thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của các Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII và khóa XIII), trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dần trở thành công việc thường xuyên, nền nếp, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tác phong làm việc ngày càng khoa học, có hiệu quả; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; thực hiện tốt dân chủ trong Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chú trọng tự phê bình và phê bình; thực hiện nghiêm kỷ luật Đảng, Điều lệ Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm; xây dựng và củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng; tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Nhiều cấp ủy, chính quyền đã xác định những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhiệm vụ đột phá sát với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung thực hiện đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, ngày càng có thêm nhiều cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực, không những trong tổ chức đảng, cơ quan nhà nước mà còn xuất hiện ở địa bàn dân cư, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, các nhóm thiện nguyện,…Nhiều diển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo được sự lan tỏa và đánh giá cao của xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm như: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một sô nơi vẫn còn hình thức. Cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan chức năng chưa kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình, mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh nhà.

Thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng sâu rộng; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện và hiệu quả một số nội dung sau:

Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 39-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chuyên đề toàn khóa giai đoạn 2021 - 2026 và các chuyên đề hàng năm; thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn luôn đi đầu trong việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; chú trọng việc "nêu gương" để trở thành hành động tự giác, thường xuyên nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; tăng cường xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh.

Thứ hai, các cấp ủy đảng và đảng viên cần chủ động, sáng tạo hơn để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thật sự có hiệu quả và thiết thực, tránh hình thức. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung thực hiện. Đặc biệt lưu ý: thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phải gắn chặt với việc chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Thứ ba, trên cơ sở chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội”, các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào sinh hoạt định kỳ ở các chi bộ, Đảng bộ; quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Hướng dẫn cụ thể nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các nội dung, giải pháp khả thi để thực hiện; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, xem đây là vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, để giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chú ý hơn nữa công tác xây dựng, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân, của cơ quan truyền thông trong công tác này.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh tin tưởng rằng, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đạt được những kết quả cao hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT