Án phạt nghiêm minh với các đối tượng gây rối trật tự ở Bình Thuận

       Sáng ngày 31/10/2018, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 30 bị cáo có hành vi gây rối trật tự công cộng trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận xảy ra vào đêm 10/6/2018. Trong số 30 bị cáo đưa ra xét xử có 3 nữ và 6 bị cáo dưới 18 tuổi. Phần đông các bị cáo này là công dân cư trú tại thành phố Phan Thiết, có 4 bị cáo ngụ tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Đa số nghề nghiệp chính là làm thuê và lao động biển. Các bị cáo bị tuyên án từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù.          

       Theo cáo trạng, ngày 10/6/2018, 30 bị cáo trên đã có hành vi tụ tập trước cổng UBND tỉnh để tham gia cùng các bị cáo khác hò hét, ném đá, bom xăng tự chế vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng, gây náo loạn, ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự trong nhiều giờ liền. Một số bị cáo dắt xe máy của các cán bộ, chiến sĩ để trong UBND tỉnh đưa ra trước cổng phóng hỏa đốt cháy; sau đó kéo đến trụ sở Sở Kế hoạch - Đầu tư ở gần đó, xô đẩy cổng, tràn vào bên trong đập phá nhà làm việc, đốt xe ô tô của cơ quan này.

       Qua điều tra, cơ quan công an xác định 30 bị cáo được đưa ra xét xử trong ngày hôm nay đã có hành vi tham gia hô hào, hò hét, kích động gây mất trật tự, gây cản trở giao thông và cầm gạch đá ném vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Hành vi gây rối trật tự công cộng của các bị cáo đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” thuộc trường hợp “Dùng hung khí”, “Gây cản trở giao thông nghiêm trọng” và “Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng" được quy định tại điểm b, c và d, khoản 2, Điều 318, Bộ Luật Hình sự 2015.

       Ngoài 30 bị cáo trên, Hội đồng xét xử cho biết, quá trình điều tra cơ quan chức năng xác định 2 bị cáo khác cũng tham gia gây rối. Tuy nhiên,  02 bị cáo có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn thần kinh nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định trưng cầu giám định để làm rõ khả năng nhận thức của 02 bị cáo đó, khi có kết luận sẽ xử lý sau.

       Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của nhiều người, làm trở ngại hoạt động của các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng. Đây là phiên xét xử sơ thẩm thứ ba xét xử về tội Gây rối trật tự công cộng.

       Trước đó ngày 12/6/2018 và ngày 23/7/2018, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết và Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cũng đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT