Những điểm mới tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

       Hôm nay, 22-10, tại Hà Nội, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6. Kỳ họp lần này sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, được kỳ vọng sẽ là một kỳ họp mang tính lịch sử.

       - Điểm mới đầu tiên là Quốc hội sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước ngay những ngày đầu diễn ra kỳ họp. Theo đó, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước.

       - Điểm mới thứ hai là lần đầu tiên Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, về tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn.

       - Điểm đổi mới thứ ba là phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 sẽ vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức “hỏi nhanh, đáp gọn” như đã bắt đầu áp dụng tại kỳ họp trước.

       - Điểm đổi mới thứ tư là dự kiến sẽ có 15 phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi (chiếm khoảng 31,25% thời lượng của kỳ họp). Đây là kỳ họp có tỷ lệ số phiên họp được tường thuật trực tiếp nhiều nhất.

       - Điểm mới có tính chất lịch sử nữa là, Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là Hiệp định quan trọng, có tác động đến hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, ngoại giao của đất nước.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT