Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu ““Hoàng Sa, Trường Sa tại huyện Hàm Thuận Bắc

Sáng ngày 26/11/2020, tại Trường THPH huyện Hàm Thuận Bắc – tỉnh Bình Thuận, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đồng chí Dương Tự – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Dương Tự – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Việt Nam là một quốc gia ven biển, có vị trí chiến lược quan trọng đối với khu vực và thế giới, chính vì thế, biển, đảo càng có tầm quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian gần đây, tình hình thế giới nói chung diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc một số nước vi phạm chủ quyền của chúng ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đòi hỏi chúng ta phải đấu tranh bằng những bằng chứng lịch sử và pháp lý để thế giới ngày càng hiểu và đứng về phía chúng ta trong cuộc đấu tranh này.

Triển lãm đã lựa chọn trưng bày và giới thiệu bộ sưu tập hơn 100 bản đồ, Atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các Atlas của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; những châu bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền liên tục của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Tham quan khu triển lãm

Ngoài ra, những hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa; hình ảnh về các di tích về những hùng binh Hoàng Sa và về đời sống và sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) hiện nay; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế; các ấn phẩm xuất bản và các bài báo tuyên truyền khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng được chọn để trưng bày.

Cũng tại buổi triển lãm, Thượng tá Vũ Công Hòa – Cán bộ Cục Tuyên huấn – Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã cung cấp thông tin về tình hình biển đảo trong giai đoạn hiện nay, giao lưu trao đổi với học sinh của Trường PTTH Hàm Thuân Bắc. Theo Thiếu tá : Bảo vệ và phát triển vì sự trường tồn của biển, đảo quê hương là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Các thế hệ cha ông ta từ hàng ngàn năm đã bảo vệ, khai thác và liên tục xác lập chủ quyền đối với các vùng biển, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với truyền thống đó, cùng với việc bảo vệ vững chắc biên giới trên đất liền, bằng tình cảm và trách nhiệm.

Thượng tá Vũ Công Hòa – Cán bộ Cục Tuyên huấn – Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

Việc giới thiệu, phổ biến các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là một trong những hoạt động thiết thực trong công tác thông tin, tuyên truyền, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, giáo viên và học sinh./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT