Tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn tuyệt đối không được chủ quan

Sự việc 53 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca vẫn mắc COVID-19 đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về hiệu lực bảo vệ của vaccine? Vaccine phòng COVID-19 là vaccine mới, quá trình nghiên cứu trong thời gian ngắn, đến nay khả năng bảo vệ của vaccine vẫn còn tiếp tục nghiên cứu.

Trên thế giới, nhiều người tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn mắc bệnh. Các chuyên gia cho rằng, dù tiêm cả 2 mũi nhưng vaccine cần có thời gian để phát huy tác dụng. Thời gian là bao lâu tùy thuộc vào từng loại vaccine. Nhưng lợi ích mà vaccine đem lại là nếu mắc bệnh sẽ nhẹ hơn và giảm khả năng lây nhiễm cho người xung quanh.

Tất cả vaccine phòng COVID-19 việc sản xuất đều gấp gáp, mới chỉ có 1 năm, nên chưa có thời gian để đánh giá rõ ràng được hiệu quả của vaccine trong phòng bệnh. Thông thường, sau tiêm vaccine khoảng 15 ngày là cơ thể bắt đầu có miễn dịch, tuy nhiên đây là vaccine mới nên cần thẩm định thêm. Hiện nay, chưa biết rõ thời gian hình thành kháng thể phòng bệnh sau tiêm là bao lâu mới có khả năng phòng bệnh. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine sẽ giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong.

Ngoài ra, vaccine không bảo vệ tuyệt đối 100%. Trên thực tế có những loại vaccine hiệu lực bảo vệ 90% nhưng có vaccine chỉ hiệu lực bảo vệ khoảng 50%-60%. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vaccine vẫn có khả năng mang virus và lây bệnh cho người khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả hơn 50% được thông qua quy trình khẩn cấp để sử dụng cho chống dịch, tức là số phần trăm còn lại vẫn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng sẽ hạn chế được tỷ lệ người mắc bệnh nặng hoặc nhập viện nếu không may bị nhiễm. Thực vậy, trong số 53 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2, thì có 52 người không có triệu chứng bệnh. Điều này phần nào chứng minh hiệu quả của việc tiêm phòng vaccine.

Sau khi tiêm mũi 1, hiệu quả phòng các thể của COVID-19 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra, vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60%-90% tùy theo loại vaccine.

Ngay cả khi có thể có 1 trường hợp ngoại lệ do nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh đặc biệt nào đó, thì cũng không thể nâng vấn đề lên thành phổ quát, gây tâm lý e ngại và phản bác đối với chủ trương chống dịch dựa vào vắc xin. Mặt khác, cũng không có cơ sở nào cho phép khẳng định những người lành mang virut (xét nghiệm dương tính) thì đều là nguồn lây bệnh, vì việc lây cho người khác hay không phụ thuộc vào lượng virut phát triển trong cơ thể đến một số lượng lớn .Đây là lúc chúng ta không những cần bình tĩnh, bất cứ thông tin chưa kiểm chứng nào mà được đưa thành câu hỏi dạng nghi vấn thì đều tác động đến nhận thức và gây cách hiểu rằng đó là nguy cơ, là thực tế xảy ra.

Và cuối cùng, dù bạn đã tiêm hay chưa tiêm vắc xin thì luôn phải thực hiện tốt 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT