Một số kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

       Dân chủ ở cơ sở là trách nhiệm chính trị của mọi tổ chức, cá nhân, nhất là của cấp ủy và người đứng đầu các cấp. Xác định tầm quan trọng trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ, ngay từ đầu năm bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của tỉnh, lãnh đạo Ban đã ban hành kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ năm 2018 và phổ biến đến toàn thể CBCC cơ quan. Theo đó, 09 tháng đầu năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh đã triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan với những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho việc thực hiện quy chế dân chủ ngày càng đi vào thực chất.

       Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Ban phối hợp cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan tổ chức Hội nghị CBCC năm 2017 theo đúng nội dung, trình tự. Thực hiện đúng quy định các nội dung liên quan giữa thủ trưởng cơ quan với Công đoàn cơ quan và giữa thủ trưởng cơ quan với CBCC như: đánh giá kết quả thực hiện quy chế dân chủ năm 2017, triển khai công tác năm 2018; công khai kết quả công tác thi đua, khen thưởng; các danh hiệu của tập thể và cá nhân; công khai tài chính; báo cáo tình hình hoạt động, củng cố Ban Thanh tra nhân dân và các hoạt động khác của Ban với sự tán thành cao và quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của CBCC.

      Song song đó tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước và ký kết giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm năm 2018; xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 2018; hàng tháng chấm điểm, xếp loại và biểu dương những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để làm căn cứ bình xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cuối năm. Trong thực hiện, đã chú ý phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác và các cam kết đã ký. Công tác thực hiện kê khai và công khai minh bạch tài sản, thu nhập thuộc đối tượng phải kê khai theo quy định đã thực hiện nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu kê khai theo Nghị định số 78/2013/NĐ-CP và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ “về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập”. Trong quá trình công khai thực hiện đúng quy trình các bước đạt yêu cầu và báo cáo các cấp đúng thời gian quy định.

       Đặc biệt là sửa đổi, bổ sung Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, ngoài ra, còn tổ chức rà soát bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định như: Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý sử dụng tài sản công và kinh phí tiết kiệm; quy chế công tác thi đua, khen thưởng; quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; quy chế đánh giá kết quả hàng tháng của CBCC...các quy chế nêu trên đã được CBCC góp ý trực tiếp và biểu quyết thông qua tại các cuộc họp.

       Việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” gắn với triển khai chuyên đề năm 2018 “về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh chi ủy phối hợp lãnh đạo cơ quan hàng tháng tổ chức sinh hoạt đảm bảo theo chỉ đạo của cấp trên, chấp hành nghiêm Chỉ thị 27, Chỉ thị 30, Chỉ thị 30 của Tỉnh ủy.

        Việc sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan theo Kế hoạch số 82-KH/TU, ngày 30/01/2018 thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; được lãnh đạo Ban phối hợp với chi ủy và Ban chấp hành Công đoàn thực hiện đảm bảo các bước các quy trình và công khai cho tất cả CBCC đều biết đảm bảo khách quan nhằm ổn định tư tưởng và giữ vững đoàn kết nội bộ.

      Thực hiện chế độ tự kiểm tra, giám sát, quản lý tài chính, tài sản được cơ quan được thực hiện nghiêm túc, hàng tháng kế toán báo cáo công tác tài chính và diễn biến các loại quỹ tại cuộc họp định kỳ của cơ quan, việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác đều được Ban Thanh tra nhân dân và Công đoàn cơ quan giám sát và thẩm định sự cần thiết và giá cả trước khi lãnh đạo Ban quyết định mua sắm. Ban Thanh tra nhân dân tích cực hoạt động trong việc giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết của hội nghị CBCC, trong đó tập trung vào các nội dung trọng tâm đó là: Trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan; trách nhiệm của CBCC; những việc CBCC phải được biết như chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến nhiệm vụ của cơ quan; kế hoạch công tác hàng tháng, năm; kinh phí hoạt động ; tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương, nâng ngạch…

       Nhìn chung, Chi ủy chi bộ đã phối hợp với lãnh đạo Ban và Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan đã quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến nhiệm vụ của cơ quan theo quy định pháp luật; kế hoạch công tác, kinh phí hoạt động các quy chế, quy định được công khai minh bạch và được CBCC đồng tình thống nhất. Với nhũng kết quả đạt được  nêu trên, việc thực hiện tốt các quy chế, quy định trong nội bộ cơ quan và trong mối quan hệ với cá nhân, tổ chức; luôn chú trọng đảm bảo việc công khai dân chủ, nhất là công khai tài chính, chi tiêu nội bộ, quy hoạch, đề bạt, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong cơ quan, gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ý thức trách nhiệm đối với công việc của CBCC được nâng lên; nhiều  CBCC đã phát huy vai trò gương mẫu và nêu gương trong công tác; quyền và lợi ích hợp pháp của CBCC được quan tâm, đảm bảo đầy đủ và kịp thời.

 

              


Các tin khác

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ