Xác minh tư liệu sự kiện “Ba em thiếu niên đốt máy bay Pháp ở Tuy Phong”

       Vừa qua, tại trụ sở Hội Khuyến học tỉnh Bình Thuận, Phòng Lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với ông Phạm Quỳnh Châu - Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh - nhân chứng của sự kiện, nhằm thu thập, xác minh thông tin về sự kiện “Ba em thiếu niên đốt máy bay Pháp ở Tuy Phong”.

       Tại buổi làm việc, ông Phạm Quỳnh Châu đã cung cấp thêm nhiều chi tiết liên quan đến sự kiện có giá trị và ý nghĩa lịch sử của quân và dân Tuy Phong trong những năm đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp. Những thông tin này đã được nhân chứng cụ thể bằng văn bản và ký tên. Việc xác minh tư liệu này là một trong những nhiệm vụ về công tác tư liệu, tiến tới xuất bản tập 1 “Lịch sử biên niên Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (1930-1954). Theo tư liệu lịch sử và nhân chứng thuật lại: “… Sau chiến thắng Việt Bắc Thu Đông, đầu năm 1948, trước khí thế chống Pháp ngày càng lên cao của quân dân Tuy Phong, Bình Thuận, thực dân Pháp đã dùng mọi thủ đoạn, phương tiện quân sự hiện đại, trong đó chúng sử dụng lực lượng không quân thực hiện nhiều hoạt động để đàn áp, đẩy lùi phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân. Ngày 2/3/1948, dưới sự chỉ đạo của trên, ba em thiếu niên đã mưu trí, dũng cảm đốt cháy chiếc máy bay địch đang đậu tại “sân bay?” (sân vận động?) Long Hương”.

        Chiến công này đã góp công vào khí thế tiến công địch không ngừng trong các tầng lớp quần chúng nhân dân Bình Thuận trong kháng chiến chống Pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng.


Các tin khác

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ