Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh: Sơ kết 05 năm thực hiện quy chế phối hợp

       Chiều 18/12/2017, tại Hội trường Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện kế hoạch phối hợp giai đoạn 2012-2017 trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và ký kết kế hoạch phối hợp giai đoạn 2017-2022. Tham dự Hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban Công an tỉnh, BHXH tỉnh và các huyện, thị, thành phố.

Trong thời gian qua, hai ngành đã tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trong toàn tỉnh, với các nội dung chủ yếu của kế hoạch là đề cao trách nhiệm phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, góp phần giữ vững an ninh và trật tự, an toàn ở địa phương, phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh nhà.

       Công tác phối hợp, trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến việc phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT của các đơn vị, tổ chức, cá nhân được hai Ngành thực hiện thường xuyên, chặt chẽ và ngày càng hiệu quả, nhất là việc cung cấp thông tin, danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN tồn đọng, kéo dài; thông tin về thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT; thông tin về kết luận kiểm tra tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh dẫn đến tình trạng bội chi, mất cân đối quỹ BHYT, thâm hụt quỹ BHXH... để chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ hỗ trợ trong việc phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, thu hồi nợ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Mặt khác, lãnh đạo hai Ngành cũng đã thống nhất và chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc kiện toàn bổ sung thành viên (cán bộ Phòng PC46 - Công an tỉnh) vào Tổ công tác liên ngành kiểm tra, đôn đốc thu nợ BHXH, BHTN, BHYT. Vì vậy, kết quả các mặt công tác theo quy chế, kế hoạch có nhiều chuyển biến tích cực.

       Sau 5 năm thực hiện kế hoạch phối hợp đã giúp hai ngành xây dựng được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT; đồng thời đã giúp ngành BHXH thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là công tác thu, thu hồi nợ, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN có nhiều chuyển biến tích cực; thanh toán các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động, người dân đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng quy định.

       Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 5 năm, nhằm tăng cường sự phối hợp, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác trong thời gian tới góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh và BHXH tỉnh tiếp tục ký kết Kế hoạch phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT được đặt lên hàng đầu nhằm ngăn ngừa, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật đạ được quy định tại Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, đồng thời phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả hành vi vi phạm theo đúng quy định.


Các tin khác

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ