Một số giải pháp triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 08 của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn Bình Thuận đã đạt được kết quả nhất định.

Nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 31, ngày 30/9/2016 nhằm triển khai chung trong toàn tỉnh cho giai đoạn 2016 đến 2020 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, các nội dung công việc đã được xác định trong nhiệm vụ quan trọng này. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các cơ quan - đơn vị, các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh đã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, nghiêm túc quán triệt sự chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp với địa phương, đơn vị, cụ thể hóa nội dung Chỉ thị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình tương đối đồng bộ, đầy đủ, nghiêm túc.

Qua việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, công tác quán triệt, học tập, sinh hoạt những nội dung cơ bản của tư tưởng - đạo đức- phong cách Hồ Chí Minh, đã được thực hiện sâu rộng, kịp thời, thường xuyên, với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; xác định rõ hơn những nội dung tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc của mỗi người. Đặc biệt là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên, góp phần làm chuyển biến sâu sắc phong trào tu dưỡng, rèn luyện, phát huy trách nhiệm trong công việc, chăm lo phục vụ nhân dân của đông đảo cán bộ, đảng viên. Các khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ; chú trọng việc rà soát, xác định và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, đơn vị; tạo được những chuyển biến tích cực, những thúc đẩy mới có tính thực tiễn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quan trọng theo yêu cầu của Bộ Chính trị, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã nhấn mạnh: “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, coi đây là yêu cầu và giải pháp quan trọng để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm tất yếu và cần thiết đối với mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, quần chúng. Để thực hiện tốt 08 vấn đề trọng tâm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong thời gian tới, cần có những giải pháp cụ thể, như:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chuyên đề năm 2018 và các chuyên đề hằng năm tiếp theo, gắn chặt chẽ với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm nâng cao hiệu quả việc quán triệt, học tập, sinh hoạt những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đơn vị, địa phương đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh. Quá trình thực hiện phải gắn kết chặt chẽ với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ". Đề ra giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 đối với đồng bào có đạo, đồng bào các dân tộc, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, thanh niên công nhân, thanh niên nông dân; trong các doanh nghiệp, các đơn vị không có tổ chức cơ sở đảng.

Thứ hai, trong tình hình hiện nay, chúng ta cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng và sinh hoạt trong hệ thống chính trị về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, quần chúng; lồng ghép có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua và các cuộc vận động khác trong xây dựng cơ quan, đơn vị. Cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ và thống nhất các giải pháp như: tuyên truyền, giáo dục, hội thảo khoa học, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, đăng ký làm theo Bác. Đồng thời phê phán những tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa thực sự chú trọng, còn hình thức để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Thứ ba, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc đăng ký, thực hiện và báo cáo kết quả cam kết gương mẫu tu dưỡng, rèn luyện của người đứng đầu, cá nhân tự giác làm theo của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi người và mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị “tự soi”, “tự sửa”, tự phấn đấu; coi đó là công việc thường xuyên, hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thực của mình. Phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cấp và phải có kết quả cụ thể.

Thứ tư, triển khai sâu kỹ các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 đã đăng ký theo kế hoạch 51 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy  giai đoạn 2016 -2020. Quá trình thực hiện phải tạo được sự chuyển biến rõ nét về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và hiệu quả trong nhiệm vụ của mỗi người, mỗi địa phương, đơn vị. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá, bình xét, thi đua, khen thưởng hằng năm đối với các tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng. Phối hợp việc biểu dương, nhân rộng điển hình ‘‘người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác với các phong trào, các cuộc vận động khác; đặc biệt là sự nêu gương của cấp ủy, bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần được tổ chức nghiêm túc và kịp thời.

Thứ năm, các cấp ủy đảng triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ 06 nội dung và các giải pháp theo Kế hoạch số 31 và các kế hoạch liên quan đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm và các khâu đột phá đã được xác định nhằm tạo chuyển biến rõ nét; ban hành kịp thời chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp để cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện; đồng thời xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chí của tập thể, cá nhân điển hình làm cơ sở để phấn đấu, bình xét, khen thưởng.

Thứ sáu, đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05; chuyên đề hằng năm tại các địa phương, cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng. Việc kiểm tra, giám sát phải theo đúng phương châm: giám sát phải mở rộng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất; cấp trên kiểm tra, giám sát cấp dưới; tổ chức đảng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của cấp ủy cơ sở, trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy trong triển khai thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy tối đa vai trò giám sát của Mặt trận, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc và sinh hoạt của cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng.

Thứ bảy, đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc, thực chất Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong khối cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước nhằm tạo sự chuyển biến trong thực hiện đạo đức công vụ, cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức với trọng tâm là: nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói - viết ngắn gọn, rõ ràng, nói đi đôi với làm; gương mẫu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, thực hiện nghiêm quy chế, quy định.

Thứ tám, phát huy đầy đủ, nghiêm túc vai trò người đứng đầu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xem đây là nội dung căn bản, là nhân tố nòng cốt để thúc đẩy việc học tập và làm theo gương Bác trong thời gian đến.

Với tinh thần trách nhiệm, những kinh nghiệm cùng sự chủ động, sáng tạo trong cách thức triển khai những giải pháp phù hợp với từng địa phương, đơn vị, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ và sớm trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT