HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỢP TÁC XÃ LÀNG NGHỀ MỘC HÀM THẮNG, HUYỆN HÀM THUẬN BẮC

  • /
  • 7.1.2011 - 0:0

Hợp tác xã làng nghề Mộc Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc được thành lập năm 2003 trên cơ sở làng nghề mộc truyền thống Hàm Thắng đã hình thành cách đây hơn 50 năm, đây là làng nghề chuyên sản xuất đồ gỗ gia dụng và hầu hết lao động có tay nghề khá, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. Ban đầu thành lập chỉ có 35 xã viên tập trung ở các thôn Thắng Lợi, Thắng Hòa, Ung Chiếm, lần hồi gia nhập thêm các tay nghề các thôn ở Hàm Thắng, các xã Hàm Phú, Hàm Trí, Hàm Đức, Hàm Chính và thị trấn Phú Long; đến nay, có 61 xã viên, với trên 200 lao động.

Từ khi thành lập đến nay, trong điều kiện đồng vốn ít ỏi, nguồn nguyên liệu khan hiếm, khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực vươn lên của toàn thể xã viên cùng với sự điều hành năng động của Ban quản lý HTX, nên việc tổ chức sản xuất đạt hiệu quả.

Trước hết, vấn đề nan giải về nguyên liệu đã được HTX giải quyết như tranh thủ mua gỗ ưu tiên phân phối và qua đấu thầu của nhà nước và chủ động tìm kiếm, mua gỗ hợp pháp ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Từ đó, đã cung ứng và tạo điều kiện cho xã viên tự mua hơn 1500m3 gỗ các loại, đáp ứng một phần lớn nguyên liệu cho sản xuất và bảo đảm ổn định việc làm cho trên 200 lao động. Quá trình lao động, nghề dạy nghề và hợp tác xã được Nhà nước hỗ trợ đào tạo, nâng tay nghề cho hơn 400 lượt lao động; qua đó đã sản xuất ra nhiều sản phẩm với nhiều mẫu mã đẹp, được thị trường ưa chuộng. Nhờ vậy, Hợp tác xã đã duy trì hoạt động liên tục và đạt hiệu quả. Năm 2010, đạt doanh thu gần 2 tỷ đồng (kể cả sản phẩm của xã viên sản xuất tại nhà), thu nhập bình quân xã viên 2,5 triệu đồng/tháng/người, nhiều xã viên thu nhập hơn 3.000.000 đồng/tháng/người. Điển hình xã viên có thu nhập cao là hộ Lê Ngọc Anh, Nguyễn Đình Hổ, Bùi Linh Sơn, Lê Văn Thạnh…Khi hỏi về HTX,Anh Lê Ngọc Anh phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi khi chưa vào HTX hoàn cảnh còn khó khăn, vất vả, nhà còn nghèo nhưng từ ngày vào HTX đượ sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, trực tiếp là Ban quản lý HTX mọi quyền lợi chính đáng như được phân phối nguồn nguyên liệu, được bán sản phẩm hợp pháp, được tập huấn kỹ thuật, nộp ngân sách nhà nước…đến nay gia đình tôi cũng như 60 hộ xã viên khác đều thoát nghèo và trở nên khá giả. Gia đình tôi biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Hợp tác xã…”.

Ông Ngô Văn Đài, Chủ nhiệm HTX làng nghề Mộc Hàm Thắng cho biết: “Trong thời gian tới HTX phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục duy trì hoạt động có nề nếp, bảo đảm mọi quyền lợi cho xã viên. Tăng cường tìm kiếm nguồn nguyên liệu cung ứng đủ cho xã viên, tuyệt đối không sử dụng nguồn nguyên liệu bất hợp pháp. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2013 phấn đấu kết nạp thêm khoảng 25 xã viên, đạt doanh thu trên 8 tỷ đồng, tạo việc làm cho 260 lao động…”

 

Bài: Đỗ Khắc Thể

 


  • |
  • 731
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT