Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố với việc nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Trong tình hình hiện nay, việc nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng nhằm thống nhất trong Đảng, tạo sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân, nâng cao ý chí đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững tư tưởng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Giảng viên Trường Chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố có vai trò quan trọng trong nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trong những năm qua, giảng viên trường chính trị tỉnh và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nội dung cốt lõi tập trung vào việc tổ chức triển khai hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 9/02/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”, Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”, Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 8/02/2018 của Ban Bí thư về “Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận”, Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”...

Đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:

Đây là đội ngũ trí thức được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên sâu về các chuyên ngành lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng, xây dựng Đảng, được trang bị kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, có nhận thức sâu sắc về những vấn đề chính trị - xã hội, có lập trường tư tưởng vững vàng, thường xuyên tham gia các hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn.

Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị thường xuyên, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy cho các học viên. Qua bài giảng, giúp học viên nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, hiểu thế giới quan, phương pháp luận khoa học, hiểu được bản chất cách mạng và khoa học cũng như sức sống của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay.

Đội ngũ giảng viên có khả năng ảnh hưởng rộng tới nhận thức của cộng đồng. Đội ngũ giảng viên trường chính trị và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố có đặc thù về chuyên môn, năng lực và có điều kiện tham gia giảng dạy đào tạo, bồi dưỡng nhiều lớp học viên khác nhau, tham gia nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo, viết báo, là báo cáo viên ở địa phương, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị khác. Vì vậy, họ tạo ảnh hưởng tới cộng đồng xã hội. Sự ảnh hưởng của người giảng viên trước hết thể hiện ở trình độ chuyên môn thông qua khả năng truyền đạt tri thức lý luận chính trị tới người học, giúp người học hiểu được bản chất và giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, nâng cao hiểu biết, hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là thực tiễn đấu tranh bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Qua đó, mỗi học viên, mỗi giảng viên sẽ trở thành lực lượng tham gia tích cực vào đấu tranh chống các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Có thể nhận thấy, vai trò của đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố thể hiện thông qua những đóng góp về mặt lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đây là lực lượng trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia đấu tranh phê phán các quan điểm tuyên truyền xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên trận địa tư tưởng lý luận.

Trong cuộc đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái của thế lực thù địch nhằm xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, người giảng viên của Trường Chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố cần nhận thức rõ đâu là thế lực thù địch, mục đích, cách thức của chúng là gì và đối tượng chúng nhắm tới là ai,... Đối tượng các thế lực thù địch hướng vào tác động, lôi kéo bao gồm: văn nghệ sĩ, trí thức, thanh niên, học sinh, sinh viên; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp; những thành phần bất mãn; những người có quan điểm sai trái, đối lập với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; những người Việt Nam ra nước ngoài; tầng lớp nghèo trong xã hội, đặc biệt trong các dân tộc thiểu số, trong các tôn giáo... hòng chuyển hóa nước ta theo con đường tư bản, làm mất ổn định chính trị - xã hội, tạo điều kiện can thiệp sâu hơn để chống phá cách mạng Việt Nam, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và thay đổi chế độ ta.

Nhận thức rõ âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực phản động, thù địch trên lĩnh vực chính trị tư tưởng, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh cuộc đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong các Văn kiện Đại hội, Đảng đều nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng. Đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là một chủ trương kiên quyết và nhất quán của Đảng ta gắn với cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong Đảng thời kỳ đổi mới.

Nhằm nâng cao tính chủ động, kịp thời trong cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn quan tâm chỉ đạo đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận; ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, ... Thông qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta ở trong và ngoài nước, cũng như bạn bè quốc tế hiểu được tính đúng đắn trong các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, phản bác kịp thời những luận điệu vu khống, xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, đồng thời có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị tỉnh và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố trong đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ nhất, tạo sự nhận thức đúng đắn, thống nhất trong đội ngũ giảng viên trường chính trị và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố về nhận diện đầy đủ khoa học, khách quan âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch, tránh chủ quan, mơ hồ mất cảnh giác.

Thứ hai, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, định hướng thông tin trên báo chí theo phương châm “chủ động, kịp thời, hiệu quả”; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật, thông tin kịp thời các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp của đất nước. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 9/02/2018 của Ban Bí thư về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ giảng viên lý luận chính trị có bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên là học viên trong tình hình mới.

Thứ ba, triển khai toàn diện, đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trường chính trị và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố. Bởi, đội ngũ giảng viên là những người thường xuyên tiếp xúc, sử dụng internet, mạng xã hội trong nghiên cứu và cũng chính họ là những người tham gia trực tiếp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Vì vậy, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, quản lý Nhà nước có hiệu quả về an toàn, an ninh mạng. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên về công nghệ thông tin; bổ sung, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý ở cơ quan, đơn vị. Trong quá trình sử dụng, đội ngũ giảng viên tăng cường tham mưu cho cơ quan, đơn vị các biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với các cá nhân lưu trữ, cung cấp, đăng tải, phát tán thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động, chống phá trên không gian mạng.

Thứ tư, cấp ủy các cấp, trường chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố cần đưa nội dung đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác sơ kết, tổng kết năm; những vấn đề còn vướng mắc trong tổ chức thực hiện để tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục. Đưa nội dung này vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng của địa phương hoặc ngành, lồng ghép báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái và tìm giải pháp cho địa phương, ngành, lĩnh vực cụ thể.

Thứ năm, phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục, trường chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố. Mỗi giảng viên phải không ngừng tích lũy kiến thức, nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy phục vụ yêu cầu trong tình hình mới. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên phấn đấu trở thành tấm gương về chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không hoang mang dao động trước mọi thông tin tuyên truyền của các thế lực thù địch. Đối với học viên, trong và sau quá trình học tập, cần tiếp nhận thông tin đa chiều và có sự so sánh, đấu tranh phản bác để bảo vệ những giá trị của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thứ sáu, Trường Chính trị Bình Thuận và trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố cần tăng cường phối hợp trong tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên trong chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Lấy kết quả đánh giá tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội là một trong những cơ sở để đánh giá, kiểm điểm và phân loại cuối năm./.

 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ