Đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng ở Bình Thuận

Thời gian qua, việc cải cách hành chính (CCHC) trong các cơ quan khối đảng có nhiều đổi mới cả về nội dung, phương pháp; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của khối Đảng; sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên có những chuyển biến tích cực.

Việc ban hành, sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy được chú trọng về nội dung, phương pháp, quy mô; về công tác chuẩn bị báo cáo; về tham luận, thảo luận; về hình thức tổ chức; kinh nghiệm và bài học được rút ra trong quá trình sơ, tổng kết; thông báo kết luận ban hành được phản ánh đúng tinh thần sơ, tổng kết và triển khai thực hiện trong thực tiễn có hiệu quả hơn.

Quy trình tham mưu của các ban cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành, sơ, tổng kết một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận thực hiện theo quy định của Tỉnh ủy. Nội dung, thời gian tham mưu cơ bản đúng, phù hợp thực tiễn đặt ra; nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận tham mưu đúng và trúng, khơi dậy các tiềm năng, các nguồn lực, sự đồng thuận cao của nhân dân và nhân dân đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng chí Vương Đình Huệ - UVBCT, Phó Thủ tướng Chính phủ
làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ

Việc tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được các cơ quan khối đảng quan tâm. Đồng thời, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc tỉnh triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện, theo dõi và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị các cơ quan tham mưu của đảng cơ bản bảo đảm hoạt động tốt, quản lý tương đối khá đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên có nhiều đổi mới và định kỳ kiểm tra, đánh giá. Đội ngũ cán bộ sử dụng CNTT trong giải quyết công việc có những bước tiền vững chắc.

Việc giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo; giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm, những vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm chỉ đạo; giải quyết kịp thời đúng nội dung, đối tượng và quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, việc CCHC của các cơ quan khối đảng còn một số hạn chế, đó là:

Tham mưu ban hành một số kết luận các nghị quyết, chỉ thị, kết luận có lúc chưa kịp thời, chưa sâu, sát với thực tiễn; phối hợp có lúc chưa tốt. Đề xuất một số giải pháp và nguồn lực để thực hiện một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận chưa cao; có mặt còn bất cập; chưa huy động tối đa các nguồn lực để bảo đảm nghị quyết, chỉ thị, kết luận đạt được mục đích đề ra cao nhất. Cán bộ tham mưu giúp việc có mặt hạn chế; thiếu những cán bộ chuyên môn giỏi, chưa thật sự chủ động sáng tạo trong tham mưu. Một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận trình ban hành ít được tham gia phản biện; khảo sát, phân tích, đánh giá có mặt chưa sâu; còn trải, thiếu sáng tạo và đột phá; còn chung chung, khó thực hiện và chậm tiến độ.

Sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận của cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, của Ban cán sự đảng Ủy Ban nhân dân; Đảng đoàn, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc có lúc chưa quan tâm đúng mức; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, bổ sung lý luận trên từng lĩnh vực, nhất là để phục vụ cho việc tham mưu xây dựng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận có lúc chưa đáp ứng yêu cầu; năng lực và chất lượng dự báo, định hướng nghiên cứu từng giai đoạn còn hạn chế; chưa có các đề tài nghiên cứu lý luận và tính thực tiễn chưa cao. Hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận vào cuộc sống còn chậm, có mặt đạt thấp; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu, chủ trương chưa đạt, hoặc khó đi vào cuộc sống, chậm được khắc phục; chưa thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; có nghị quyết, chỉ thị, kết luận sơ, tổng kết còn hình thức.

Đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu của các Ban, các cấp ủy chất lượng có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu CCHC, nhất là về năng lực thực tiễn và luôn trong tình trạng vừa thừa vừa thiếu. Bộ máy chưa thật sự tinh gọn, đội ngũ cán bộ nghiên cứu, cán bộ tham mưu chưa thật sự chủ động trong nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn đáp ứng yêu cầu CCHC trong thời kỳ mới còn hạn chế.

Công tác điều tra, nghiên cứu, phân tích, nắm bắt phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội,  còn hạn chế..., mặt khác chưa được quan tâm bồi dưỡng thường xuyên; những vấn đề mang tính định hướng, hoạch định trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, nhất là trung hạn và dài hạn chưa được quan tâm đúng mức nhằm phục vụ CCHC.

Một số cơ quan tham mưu cho cấp ủy cơ sở sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm và chức năng nhiệm vụ để thực hiện; làm việc hình thức, đối phó; hiệu quả triển khai thực hiện thấp; một bộ phận cán bộ, cơ quan, tổ chức đảng sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.

Quy trình phân công, phối hợp, nghiệp vụ còn rườm rà, nhiều khâu, chưa có sự đồng bộ, có việc còn chồng chéo, chưa phát huy tốt chức trách nhiệm vụ được giao theo quy chế, quy định làm giảm nhiệt huyết đối với thực thi nhiệm vụ; đồng thời là một nhân tố tạo điều kiện cho cán bộ, công chức lười biếng, ỉ lại làm cản trở quá trình CCHC. Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là khâu còn nhiều yếu hạn chế; kỷ cương, kỷ luật trong CCHC có lúc chưa nghiêm.

Để bảo đảm cho việc CCHC trong các cơ quan Đảng đạt hiệu quả, trước hết phải xác định nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ “xương sống” trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, Tỉnh ủy đã, đang và chỉ đạo các cấp ủy đảng một cách quyết liệt, tạo được các đột phá đúng và trúng, nhằm thực hiện có hiệu lực, hiệu quả việc đòi hỏi phục vụ ngày càng cao của cán bộ đối với nhân dân và các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Xây dựng bộ máy cơ quan đồng bộ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, có khát vọng, tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp, uy tín, tận tụy phục vụ người dân dân và tổ chức.

Cải cách hành chính theo kết luận số 81-KL/TW, ngày 16/8/2011 của Bộ Chính trị là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về CCHC, các cơ quan khối Đảng đổi mới cải tiến một bước về quy chế, lề lối làm việc; việc quản lý tổ chức và cán bộ, ứng dụng CNTT trong triển khai nhiệm vụ; đổi mới trong quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng... nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng cần phải khắc phục những hạn chế nêu trên nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, tạo động lực mới đưa các nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống. Đưa các chỉ thị, nghị quyết kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày càng đi vào thực chất, cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn. Qua đó góp phần đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và cấp ủy viên, của đảng viên, đáp ứng  tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ CCHC trong tình hình mới.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ của hệ thống chính trị, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, gắn với đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.” và tập trung thực hiện 03 đột phá, trong đó có đột phá “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trong xây dưng đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn, phẩm chất đạo đức trong sáng, gần dân, có trách nhiệm với nhân dân; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ có triển vọng và bảo đảm tính kế thừa.... Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư kinh doanh, liên kết, hợp tác, phát triển”.

Trên cơ sở nắm vững nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, gắn với nghị quyết đại hội cấp mình, các cấp ủy xây dựng, bổ sung chương trình làm việc toàn khóa và chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cho phù hợp; phải xác định các công việc cụ thể, định rõ thời gian hoàn thành; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, mang lại hiệu quả thiết thực, trước hết là CCHC, tạo được chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực đời sống xã hội và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận; mỗi cán bộ, đảng viên phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, đổi mới tư duy, xây dựng phong cách làm việc khoa học, gần dân, sát cơ sở; phải có cách làm, giải pháp sáng tạo, quyết liệt hơn nữa; nói đi đôi với làm; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đồng thời phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân. Từ đó tạo bước đột phá trong quá trình thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp đánh giá xếp loại  thực hiện quy chế dân chủ năm 2020

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiều nghị quyết sẽ được ban hành làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai… đặc biệt là một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi, phát triển kinh tế số, xã hội số. Đẩy mạnh CCHC nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đẩy mạnh CCHC trong các cơ quan Đảng là nội dung quan trọng trong hoạt động của các cơ quan Đảng, là một nội dung quan trọng của hệ thống chính trị nhằm góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng, nâng cao chất lượng hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và toàn xã hội. Để thúc đẩy CCHC trong các cơ quan Đảng, trước hết trách nhiệm của các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh (gọi chung là Huyện ủy) và đội ngũ cán bộ, đảng viên của các cơ quan trên, trước hết là vai trò của người đứng đầu, để tạo một bước đột phá trong các cơ quan tham mưu cấp ủy của Tỉnh ủy, Huyện ủy.

Các ban được giao tham mưu ban hành một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận phải trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, để phát huy thế mạnh vốn có và có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phân trong cơ quan, các ban ngành liên quan, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực và các giải pháp tối ưu để thực hiện. Đồng thời, nhất thiết phải nghiên cứu và tổng kết thực tiễn, nhất là những lĩnh vực, những ngành quan trọng mà nghị quyết đề cập.

Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ tham mưu đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, có tâm, có tầm; chú trọng sử dụng các cán bộ chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm và thực tiễn tham gia việc tham mưu ban hành một số kết luận nghị quyết, chỉ thị, kết luận. 

Nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy đảng và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tham mưu ban hành một số kết luận nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và phải được đổi mới; thiết thực, khoa học; các giải pháp thực hiện phải đồng bộ và được nhân dân đồng thuận.

Quan tâm đến nguồn lực tham mưu ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn những cán bộ tâm huyết, có trách nhiệm, có chuyên môn sâu; chú trọng sự đóng góp của các chuyên gia và cán bộ có kinh nghiệm; kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh. Chỉ trên tinh thần đó thì việc đẩy mạnh CCHC trong các cơ quan đảng mang lại hiệu quả cao, thiết thực và sự vươn lên của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ CCHC trong tình hình mới./.

                                                                        


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ