Văn học nghệ thuật Bình Thuận một năm nhìn lại

Năm 2021, mặt dù tình hình dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ các mặt đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực văn học nghệ thuật nhưng tỉnh ta vẫn cố gắng nỗ lực trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện tốt công tác đối nội, đối ngoại, xây dựng đảng, tạo ra những động lực mới cho sự phát triển về mọi mặt. 

Trong thành quả chung đó có sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) và Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về xây dựng văn hóa và con người mới, đặt ra cho mọi giới, ngành, lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn học – nghệ thuật sứ mệnh văn hóa vô cùng to lớn.

Ngày 24-11-2021 tại Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã bàn về xây dựng văn hóa, hệ giá trị con người trong thời kỳ mới, đưa văn hoá tương xứng với chính trị và kinh tế, phù hợp với thời kỳ mới. Năng lực, phẩm chất văn nghệ sĩ cũng chính là văn hóa của đội ngũ sáng tạo văn học - nghệ thuật. Có con người văn hóa tất nhiên sẽ có môi trường văn hóa và ngược lại, không có môi trường tốt sẽ không thể nuôi dưỡng được con người tốt. Trong phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hoá là để xây dựng con người, văn hoá phát triển là để phục vụ nhân dân, để hình thành giá trị con người hoàn thiện, con người phải có năng lực, phẩm chất, uy tín, thích ứng an toàn với tình hình mới”. Tổng Bí thư đề cao mục tiêu xây dựng con người, có ý chí độc lập tự cường, nhất định không chịu tụt hậu, mà phải phấn đấu vươn lên đưa đất nước phát triển.

Với bối cảnh chung đó đã ảnh hưởng đến lĩnh vực văn học nghệ thuật. Năm 2021, Hội Văn học Nghệ thuật có 239 người, trong đó có 55 hội viên chuyên ngành Trung ương sinh hoạt tại 6 phân hội chuyên ngành; 07 chi hội Văn học nghệ thuật địa phương Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, thị xã La Gi và Chi hội Văn học thành phố Phan Thiết.

Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận phát hành 6 số/năm, chú trọng nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, đổi mới và đa dạng các chuyên trang, chuyên mục phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa - văn nghệ; giới thiệu những sáng tác, lý luận phê bình văn học nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Nội dung tin, bài, chủ đề gắn với công tác tuyên truyền biển, đảo, xây dựng Nông thôn mới, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kết quả bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ (2021-2026), kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm...

Về văn học, số lượng sách phát hành tăng cao so với các năm; một số tác giả đã đoạt được các giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công an…Đặc biệt, trong cuộc thi truyện ngắn miền Đông Nam bộ lần thứ nhất năm 2021, các tác giả Bình Thuận đã đạt 05 giải thưởng ở các vị trí từ nhất đến khuyến khích. Giải Cờ đỏvề công tác xây dựng Đảng của tỉnh năm 2021 đạt 02 giải (B và khuyến khích). Về mỹ thuật tạo hình, nhiếp ảnh, các tác giả có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm trong và ngoài nước. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận đã phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu Bình Thuận” năm 2021 thành công rực rỡ, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh quê hương- con người Bình Thuận. Về âm nhạc, có tác phẩm đạt giải đã được dàn nhạc quốc gia dàn dựng và trình diễn; có tác giả tham gia cuộc thi quốc tế và đạt giải 3…Sự sáng tạo không ngừng nghỉ của văn nghệ sĩ là biểu hiện tích cực của việc hưởng ứng cuộc vận động sáng tác văn học - nghệ thuật về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống, phản ánh quá trình đổi mới, phát triển của quê hương.

Trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, diễn biến phức tạp, những kết quả đạt được trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật năm 2021 đáng trân trọng. 

Năm 2002, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng toàn diện đến đời sống xã hội. Văn nghệ sĩ Bình Thuận tiếp tục sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị, phục vụ đời sống xã hội. Trong đó, tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức của Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận theo hướng: thực hiện đổi mới và đa dạng các chuyên trang, chuyên mục; tích cực phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa - văn nghệ; giới thiệu những sáng tác, lý luận phê bình văn học nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh; đăng cai và tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ năm 2022, Liên hoan Âm nhạc toàn quốc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk; thực tế sáng tác và mở Trại sáng tác chuyên ngành văn học và nghệ thuật (tùy vào tình hình dịch bệnh Covid -19 và kinh phí hỗ trợ của Trung ương); hỗ trợ sáng tác, hỗ trợ xuất bản, công bố các tập sách văn học và tác phẩm nghệ thuật của hội viên. Chú trọng công tác đầu tư có trọng điểm, công trình văn học nghệ thuật của Hội, có chiều sâu, tránh dàn đều, từng bước khắc phục xu hướng nghiệp dư hóa nhằm nâng cao chất lượng sáng tạo của các văn nghệ sĩ. Tổ chức giới thiệu tác phẩm - tác giả cho hội viên các Phân hội chuyên ngành; tọa đàm về nâng cao chất lượng của Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận. Chú trọng công tác phát triển hội viên mới, bảo đảm đúng theo quy định của Điều lệ Hội; quan tâm chất lượng sáng tác và tích cực tham gia các hoạt động xã hội của các văn nghệ sĩ có đơn xin vào Hội. Chú trọng giới thiệu hội viên ưu tú để các Hội chuyên ngành Trung ương xem xét kết nạp. Phấn đấu từng bước nâng cao chất lượng, sáng tác  và hoạt động văn học nghệ thuật ngày càng phong phú, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, văn nghệ của công chúng, góp phần phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

 

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ