Hưởng ứng và kết quả Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận, năm 2018

     Sau buổi lễ tổng kết vào ngày 02/02/2018, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Giải Cờ đỏ tỉnh đã  phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận năm 2018. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 1110-CV/TU chỉ đạo các Ban của Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh và các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc để yêu cầu triển khai hưởng ứng cuộc thi; căn cứ Kế hoạch số 59-KH/TU triển khai Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận mang tên “Giải Cờ đỏ” và giải Búa liềm vàng của Trung ương để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hưởng ứng 02 giải báo chí này; UBND tỉnh cũng ban hành công văn số 1548/UBND-KGVX để chỉ đạo các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh và cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng.

       Ban Tổ chức Giải đã có các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tham gia hưởng ứng cuộc thi, đôn đốc việc gửi bài dự thi và rà soát, củng cố các thành viên của Hội đồng xét chọn tác phẩm; Thể lệ cuộc thi Giải báo chí về xây dựng Đảng được Ban Tổ chức giải chỉ đạo tuyên truyền, đăng tải rộng rãi trên Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, tập Thông tin công tác Tuyên giáo và Website Tỉnh ủy nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhiều kênh thông tin tiếp cận cuộc thi.

       Qua hơn  5 tháng phát động, trên địa bàn tỉnh có 44 tác phẩm tham dự cuộc thi; trong đó, cơ quan, đơn vị và Đảng bộ có số lượng bài tham gia nhiều là Báo Bình Thuận, Đàt Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Công an tỉnh; Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận năm 2018 đã được sự hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị và Đảng bộ trong tỉnh, đáp ứng việc tuyên truyền rộng rãi trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nêu được những tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Nội dung về lĩnh vực công tác Dân vận đã được nhiều tác giả chú ý quan tâm đề cập, phản ánh trong bài dự thi của mình; Ban Tổ chức đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành. Ban Giám khảo cuộc thi đã thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thống nhất cao trong lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để trao giải và gửi các bài dự thi về Trung ương đúng thời gian quy định.

       Các tác phẩm tham dự giải Cờ đỏ năm nay (2018) so với năm trước (2017) đã tăng về mặt số lượng và khá hơn về chất lượng. Giải năm nay, bên cạnh những phóng viên trẻ, năng động còn có nhiều cây bút là những phóng viên bậc cao, nhà báo nhiều tuổi nghề, nhiều kinh nghiệm viết báo tham gia dự thi; do đó, đã có những tác phẩm phong phú, đa dạng cả về thể loại và nội dung tác phẩm.

       Các tác phẩm có điểm số cao đều thể hiện rõ nội dung của các tiêu chí Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận; bảo đảm tính chân thật, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị, nêu được những vấn đề thời sự về công tác xây dựng Đảng đang được dư luận xã hội quan tâm. Tuy nhiên, do Điều lệ giải quy định tác phẩm đạt giải A phải có điểm bình quân đạt từ 9.0 điểm trở lên (thang điểm 10) nên khá khó khăn để có tác phẩm giải A (năm 2017 cũng không có tác phẩm đạt giải A).

        Các tác phẩm tham dự giải Cờ đỏ năm nay (2018) hầu hết đều thể hiện đúng chủ đề xây dựng Đảng, với nhiều thể loại phong phú, đa dạng; cụ thể: 

       + Ở thể loại báo giấy và báo điện tử có các thể loại phóng sự, bút ký, ký chân dung… nên kỹ thuật viết cũng khá hơn năm trước. Một số tác giả đã kết hợp văn phong báo chí với văn chương nên tác phẩm dễ đọc, thu hút và tạo được cảm xúc cho người đọc ở một chủ đề được coi là “khô”; đó là các tác phẩm: “Khi Dân với Đảng một chữ “đồng”, “Nữ đặc công thời bình”. Một số tác phẩm có sự đầu tư khá công phu, bám sát thực tiễn công tác Đảng ở cơ sở, đồng thời phản ảnh được “hơi thở” cuộc sống ở nông thôn; đó là các tác phẩm “Sức sống mới từ Chỉ thị 05”, “Dân vận -  cầu nối giữa Đảng với nhân dân”, “Chuyện ở một Đảng bộ không có đơn tố cáo”. Một số tác phẩm mang tính thời sự cao, phản ảnh việc thực hiện đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống; đó là tác phẩm “Sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế: chuyện không chỉ ở chính quyền”…

       + Ở thể loại các tác phẩm truyền hình và phát thanh cũng đã có sự đầu tư khá công phu, có nhiều nhóm tác giả cùng tham gia dự thi. Nhiều thể loại phong phú như: phóng sự truyền hình, phim tài liệu, câu chuyện truyền thanh có kịch bản tốt và thời lượng phát sóng dài trên 10 phút… 

       Các tác phẩm: “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”, “Đổi thay vùng đất khô hạn”, “Chuyển biến từ một Chỉ thị”, “Muốn dân tin phải chọn việc bức xúc giải quyết”, “Định vị thương hiệu vùng lúa”… là những tác phẩm có nội dung, sự kiện đang được dư luận xã hội quan tâm, phản ảnh được những kết  quả đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng.

       Nhiều tác phẩm truyền hình đảm bảo tính nghệ thuật đặc trưng của báo hình, bố cục hài hòa, hình ảnh sống động, âm thanh chất lượng, thu hút và tạo được hiệu ứng tốt trong công tác tuyên truyền đối với bạn xem đài.

       Các địa phương tham dự giải năm nay nhiều hơn so với năm trước (có 4 huyện: Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc) và lần đầu tiên có tác phẩm của 01 cá nhân ở huyện (Đài Truyền thanh truyền hình huyện Đức Linh) với tác phẩm: “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” đạt giải B.

       Tuy nhiên, còn có các cơ quan, đơn vị và Đảng bộ chưa chú ý quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo việc phát động và triển khai thực hiện tại đảng bộ cấp mình nên không có tác phẩm tham gia dự thi; đây là cuộc thi theo lĩnh vực chuyên ngành báo chí về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng nên nhiều Đảng bộ, cơ quan, đơn vị cơ sở khó tham gia dự thi mặc dù đã có phát động triển khai; song, do nhiều nguyên nhân nên sự tham gia hưởng ứng còn hạn chế.

        Phần lớn các bài viết ở dạng khá, bài thực sự vượt trội xuất sắc còn ít; do đó, không có tác phẩm nào đạt được giải A. Chưa có bài phát hiện mô hình hay, đặc biệt là phần kinh nghiệm, giải pháp trong công tác xây dựng Đảng còn ít chú trọng đề cập. Lĩnh vực công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện chỉnh đốn Đảng còn bỏ ngỏ, mảng đề tài này còn thiếu vắng trong các bài dự thi.

        Còn nhiều bài báo nặng về tính thông tin, hơi khô, chưa đạt được tính hấp dẫn, sáng tạo. Các thể loại tham gia chưa phong phú, phóng sự, ký sự, chuyên luận còn thiếu vắng … Còn có nhiều tác phẩm thiếu đầu tư về phương pháp thể hiện như : kịch bản, kỹ thuật (hình ảnh, âm thanh) nên chỉ dừng ở mức thể hiện chương trình đưa tin thời sự có minh họa đơn thuần.

        Một số tác phẩm chủ yếu phản ảnh tình hình kinh tế - xã hội đơn thuần, chưa phản ảnh sâu về công tác xây dựng Đảng; chưa có bài viết từ các cơ quan báo chí thường trú của các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh. Đa số bài dự thi chủ yếu của cán bộ, phóng viên  đang công tác ở 02 cơ quan báo chí của tỉnh (Báo Bình Thuận Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh). Chưa có tác phẩm truyền hình trên báo điện tử; nhiều tác phẩm dự thi đã có sự đầu tư công phu, chất lượng nội dung tốt nhưng mắc phải lỗi sai sót không đáng có trong xử lý kỹ thuật và trong cách hành văn, ngắt câu…nên đã ảnh hưởng nhất định đến kết quả điểm thi./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT