GIẢI PHÁP NÂNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CƠ QUAN QUÂN SỰ VỚI MẶT TRẬN, ĐOÀN THỂ CÁC CẤP

  • /
  • 21.2.2011 - 0:0

Những năm qua, Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trên lĩnh vực quân sự-quốc phòng giữa Quân sự với Mặt trận, đoàn thể các đã có nhiều cố gắng phối hợp triển khai các nội dung liên tịch đạt được một số kết quả nhất định, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương và xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh. Nhưng do hoạt động của Ban chỉ đạo huyện chưa đều, chưa bám sát nội dung đã xác định để thực hiện; sự phối hợp giữa các bên liên tịch thiếu chặt chẽ, chưa bảo đảm theo quy chế đề ra, đã làm hạn chế đến kết quả thực hiện. 

          Sau khi nhận rõ những tồn tại, hạn chế nêu trên, đầu năm 2009, Thường trực Huyện uỷ đã chỉ đạo chấn chỉnh bằng những giải pháp cụ thể, sát hợp. Yêu cầu đặt ra là phải tập trung củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp gắn với rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên nhằm phát huy đúng mức vai trò của các bên liên tịch.  Tiếp tục đổi mới phương thức phối hợp theo hướng rõ ràng, cụ thể và nêu cao trách nhiệm của mỗi bên liên tịch nhằm thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc chương trình phối hợp đề ra. Mặt khác, phải xác định nội dung phối hợp cho sát hợp, thiết thực, tránh chung chung, tràn lan; chú ý bám sát yêu cầu nhiệm, vụ chính trị của địa phương, nhất là Nghị quyết về nhiệm vụ quân sự-quốc phòng hàng năm của Ban Thường vụ Huyện uỷ để tham gia xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, nhằm góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trong đó, tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

          Một là, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước trong cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân; trọng tâm là giáo dục kiến thức quốc phòng và quán triệt Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về nhiệm vụ quốc phòng hàng năm nhằm làm cho mọi người hiểu rõ tình hình, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động phòng chống, làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hoà bình” chống phá chế độ ta của các thế lực thù địch.

          Quá trình này, cơ quan Quân sự huyện có trách nhiệm biên soạn nội dung học tập cho từng đối tượng và trực tiếp mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ công chức từ thôn, khu phố trở lên. Mặt trận, các đoàn thể huyện phối hợp với xã, thị trấn mở lớp cho đoàn viên, hội viên theo từng thôn hoặc cụm thôn trong xã, thị trấn.

          Hai là, phối hợp nắm bắt, trao đổi thông tin về quốc phòng- an ninh và trật tự an toàn xã hội.Cơ quan Quân sự phải thông tin tình hình về thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng theo định kỳ hàng quý cho Mặt trận, đoàn thể cùng cấp biết để phối hợp hoạt động. Mặt trận, các đoàn thể có trách nhiệm nắm bắt và thông tin về an ninh-trật tự cho cấp uỷ, chính quyền và cơ quan Quân sự cùng cấp biết để chủ động phối hợp xử lý kịp thời, không để tình hình phức tạp xảy ra. Trong quá trình này, cần xây dựng và phát huy mạng lưới quân báo và thực lực cốt cán chính trị để nắm bắt tình hình và phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm xử lý kịp thời những vụ việc, gây mất ổn định về an ninh chính trị, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo và địa bàn trọng điểm.

          Ba là, phối hợp quản lý, giáo dục, động viên chính trị tư tưởng, xây dựng  đạo đức, lối sống đối với lực lượng dân quân và dự bị động viên. Trong đó, Mặt trận, đoàn thể phải vận động đoàn viên, hội viên làm tốt công tác giáo dục, động viên người thân trong gia đình là lực lượng dân quân, dự bị động viên tham gia đầy đủ, nghiêm túc công tác huấn luyện, hội thao, diễn tập...theo lệnh điều động của cơ quan Quân sự cấp trên; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của lực lượng dân quân và dự bị động viên để đề xuất cấp uỷ, chính quyền xã, thị trấn và cơ quan Quân sự huyện giải quyết. Riêng Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên huyện phải tham dự sinh hoạt định kỳ hàng quý giữa Ban chỉ huy Quân sự xã, thị trấn với lực lượng dân quân và dự bị động viên để nghe và góp ý kiến cụ thể đối với những vần đề có liên quan. Hội Cựu chiến binh huyện thường xuyên tổ chức gặp gỡ, nói chuyện truyền thống cách mạng cho lực lượng dân quân. Đoàn thanh niên phải chủ động thực hiện công tác phát triển đảng, đoàn trong lực lượng dân quân và thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

          Mặt khác, cơ quan Quân sự huyện thông tin cho Mặt trận, đoàn thể những vấn đề có liên quan trong công tác phối hợp giáo dục, động viên lực lượng dân quân và dự bị động viên làm tốt nhiệm vụ của mình.

          Bốn là, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyển quân. Yêu cầu đặt ra là cơ quan Quân sự các cấp phải chủ động phối hợp với Mặt trận, đoàn thể cùng cấp tham mưu làm tốt công tác xét duyệt chính trị và thực hiện các khâu “3 bình cử, 4 công khai”, bảo đảm dân chủ, chính xác, kịp thời; đồng thời tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia khám sức khoẻ và thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, không để xảy ra trường hợp chống lệnh, chống khám, gắn với tổ chức việc thăm, tặng quà để động viên gia đình và thanh niên lên đường nhập ngũ.

          Năm là, phối hợp đẩy mạnh công tác thu quỹ an ninh-quốc phòng, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu Huyện giao. Muốn vậy, cơ quan Quân sự huyện phải thường xuyên đôn đốc Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn chủ động làm tốt công tác tham mưu và phối hợp thu quỹ theo chỉ tiêu được giao. Mặt trận, các đoàn thể huyện chỉ đạo tổ chức mình ở cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động và tham gia thu quỹ theo chỉ đạo, phân công của Đảng uỷ, UBND xã, thị trấn; đồng thời hàng tháng, hàng quý phải đánh giá kết quả thực hiện của đoàn thể mình để báo cáo cơ quan Quân sự huyện theo dõi.

          Sáu là, phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong huyện. Các bên liên tịch phải có kế hoạch phối hợp giải quyết hồ sơ chính sách tồn đọng; tham gia thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các phong trào từ thiện, nhân đạo như trợ giúp đồng bào nghèo, khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương và các hoạt động giúp dân; đồng thời tích cực, chủ động phối hợp cứu trợ, cứu nạn trong diễn tập và phòng chống thiên tai.

          Nhờ quán triệt và triệt khai thực hiện nghiêm túc những giải pháp này mà 2 năm qua, công tác phối hợp giữa Quân sự với Mặt trận, đoàn thể có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Các bên liên tịch đã xác định và thực hiện các nội dung phối hợp cụ thể thiết thực và hiệu quả hơn. Nổi bật là phối hợp thực hiện khá tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 5, đối tượng tiêu biểu trong dân tộc, tôn giáo và đoàn viên, hội viên ở cơ sở; tuyển quân, huấn luyện, diễn tập và thu quỹ quốc phòng-an ninh. Những kết quả trên, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện, củng cố nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

          Đây mới chỉ là kết quả bước đầu, thời gian tới, Ban chỉ đạo các cấp cần phát huy những mặt tích cực và khắc phục cho được những tồn tại, thiếu sót  để nâng cao hơn hiệu quả công tác này nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới./.

                                                                                               Tôn Toại.


  • |
  • 1927
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT