Kỷ niệm 32 năm Ngày Điều Dưỡng Việt Nam 26/10 (1990 - 2022)

Trong tiến trình phát triển của dân tộc ta, y tế là một ngành xuất hiện từ rất sớm và luôn gắn liền với lịch sử của dân tộc. Từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945, ngành Y tế đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong quá trình đó, công tác điều dưỡng, hộ sinh đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của hệ thống y tế.

Tháng 2 năm 1949, trong thư gửi lớp y tá đầu tiên tại Liên khu I, Bác Hồ đã viết “Y tá chẳng những là một nghề  nghiệp mà còn là một nghĩa vụ… Việc giữ gìn và bồi dưỡng sức khoẻ của dân tộc người y tá phải gánh một phần quan trọng. Y tá là những chiến sỹ đánh giặc ốm để bảo vệ sự tráng kiện của giống nòi. Những chiến sỹ  y tá phải có chí chịu khổ, chịu khó; phải giàu lòng bác ái, hy sinh...”. Lời dạy của Bác đã khẳng định vai trò quan trọng của người điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Ngày 26/10/1990, Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức đại hội thành lập tại Hội trường Ba Đình theo Quyết định số 375/HĐBT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Từ đây, đội ngũ Y tá- điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên y học (gọi chung là điều dưỡng) có một tổ chức Hội nghề nghiệp, có tư cách pháp nhân, hoạt động trên phạm vi cả nước nhằm mục đích: “Đoàn kết, xây dựng phát triển nghề điều dưỡng vì sức khỏe cộng đồng, vì sự tiến bộ của người điều dưỡng”. Bà Vi Thị Nguyệt Hồ là Chủ tịch sáng lập Hội.

Với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của đông đảo đội ngũ Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật viên. Hội Điều dưỡng Việt Nam đã góp phần làm đổi mới quan niệm về nghề điều dưỡng và người điều dưỡng. Sự thay đổi nhận thức là kết quả của một quá trình phấn đấu kiên trì của những người lãnh đạo Hội. Và hơn tất cả, đó là sự tự khẳng định của những người điều dưỡng bằng chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh của chính mình.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Điều dưỡng Việt Nam đã trải qua 08 kỳ đại hội. Ngày 21-22/10/2022, tại thành phố Hà Nội, Đại hội đại biểu Hội Điều dưỡng Việt Nam lần thứ VIII đã thành công tốt đẹp. ThS Phạm Đức Mục – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế tái đắc cử Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam khóa VIII nhiệm kỳ 2022-2027. Mục tiêu chung của nhiệm kì 2022-2027 là “Tiếp tục phấn đấu trở thành tổ chức công bố các chuẩn mực hành nghề, vận động chính sách điều dưỡng và là tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín trong nước và quốc tế”.

 

Với sứ mệnh và phương châm hành động “Vì sự phát triển nghề điều dưỡng, Vì sức khỏe nhân dân và Vì hội viên”, Đại hội VIII sẽ là Đại hội "Đổi mới – Hội nhập - Chuyên nghiệp và Thích ứng”.

Hiện nay, Hội Điều dưỡng Việt Nam có 68 hội thành viên tập thể, trong đó có 61 tỉnh/thành Hội, 01 Hội ngành Giao thông vận tải và 08 chi hội trực thuộc với gần 100.000 Hội viên chiếm hơn 80% so với tổng 127.000 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong toàn quốc. Hội là thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam. Với sự đoàn kết, quyết tâm, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Điều dưỡng Việt Nam không ngừng củng cố và phát triển mạng lưới Hội ở các cấp, tư vấn và tham gia xây dựng chính sách cho Điều dưỡng, tăng cường năng lực đào tạo liên tục, năng lực nghiên cứu và xuất bản đồng thời nâng cao y đức, văn hóa phục vụ. Sự hoạt động của Hội đã góp phần động viên đội ngũ điều dưỡng thêm yêu nghề nghiệp và thúc đẩy công tác chăm sóc tại các cơ sở khám bệnh, làm chuyển đổi bộ mặt chăm sóc điều dưỡng.

Hoạt động của Hội điều dưỡng luôn gắn liền với các phong trào của ngành y tế như: Chăm sóc người bệnh toàn diện, các hội thi Điều dưỡng giỏi - thanh lịch, Giao tiếp tốt, Tiêm an toàn.. v.v.. đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu chung của ngành y tế. Trong hoạt động của hội Điều dưỡng đã nổi bật lên nhiều cá nhân, tập thể điển hình như Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thụy Điển -Uông Bí, Quảng Ninh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, hơn 350 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên được nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, có nhiều người được tặng Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đây là động lực tinh thần lớn lao để đội ngũ điều dưỡng không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện, phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc, vì sự hài lòng của người dân.

Trong quá trình phát triển của ngành Điều dưỡng Việt Nam từ khi đất nước được thống nhất đến nay, chúng ta đã được nhiều tổ chức điều dưỡng quốc tế giúp đỡ cả về tinh thần, vật chất và hỗ trợ nâng cao năng lực. Trong các tổ chức đó phải kể đến đội ngũ điều dưỡng của Thụy Điển đã liên tục đầu tư cho việc đào tạo hệ thống điều dưỡng. Nhiều chuyên gia điều dưỡng Thụy Điển đã để lại những kỷ niệm tốt đẹp cho anh chị em điều dưỡng Việt Nam cùng nhiều chuyên gia điều dưỡng khác của tổ chức Care International, tổ chức khoa học Mỹ - Việt... Với hỗ trợ của chương trình DoD PEPFAR (Mỹ), dự án JICA (Nhật bản), Hội Điều dưỡng Việt Nam đã phối hợp với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Cục Khoa học Công nghệ Bộ Y tế đào tạo và xây dựng các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của điều dưỡng cũng như Bộ tiêu chuẩn chất lượng chăm sóc... Sự giúp đỡ quý báu của các bạn điều dưỡng quốc tế đã  giúp chúng ta hiểu rõ nghề nghiệp của mình và phấn đấu cho sự nghiệp điều dưỡng Việt Nam phát triển.

Những thành tựu của ngành Điều dưỡng Việt Nam hiện nay chính là sự kết tinh truyền thống và kinh nghiệm của những người đi trước truyền lại cho những thế hệ điều dưỡng hôm nay và mai sau. Đó cũng là sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia điều dưỡng quốc tế. Thế hệ điều dưỡng chúng ta quyết phát huy truyền thống của dân tộc, của ngành Điều dưỡng Việt Nam không ngừng học tập, rèn luyện để tiến bộ, góp phần xây dựng và phát triển ngành ngày càng mạnh mẽ.

Trong phong trào chung của điều dưỡng cả nước, Hội Điều dưỡng Bình Thuận được thành lập tháng 9/1999 đến nay đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ người dân. Đến nay, mạng lưới của hội thu hút 1.454 hội viên thuộc 12 chi hội tham gia. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, hội thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội Đại biểu Hội điều dưỡng tỉnh đề ra.

Cụ thể, quan tâm, giúp đỡ các hội viên rèn luyện y đức của người làm công tác điều dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; đồng thời, giúp đỡ hội viên khi ốm đau, tai nạn.

Hàng năm, hội viên tại các cơ quan, đơn vị đều đăng ký danh hiệu thi đua khen thưởng các cấp, đề ra mục tiêu phấn đấu cho cá nhân và tập thể. Tổng số cá nhân được khen thưởng trong nhiệm kỳ là 353 hội viên.

Nhiệm kỳ 2022 -2027, Hội điều dưỡng tỉnh Bình Thuận phấn đấu trở thành tổ chức chuyên nghiệp trong phát triển chuẩn mực thực hành và đào tạo năng lực hội viên. 100% hội viên không vi phạm pháp luật, kỷ luật chuyên môn. Phấn đấu hàng năm mỗi chi hội có ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học do điều dưỡng làm chủ nhiệm. Các hội viên đoàn kết giúp đỡ, cùng chia sẻ những khó khăn vướng mắc. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử và chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên, luật khám bệnh, chữa bệnh. Xây dựng củng cố mạng lưới các chi hội, nâng cao chất lượng kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử tận tình chăm sóc người bệnh theo phương châm “Người bệnh đến niềm nở. Người bệnh ở tận tình. Người bệnh về dặn dò chu đáo”.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ