XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY

  • /
  • 21.4.2011 - 0:0

Thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, trong những năm qua, toàn Đảng, toàn dân đã tích cực hưởng ứng thực hiện để xây dựng tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Nói như vậy không có nghĩa là, trước khi chưa có Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, công tác xây dựng Đảng chưa được quan tâm và thực hiện đúng mức. Tuy nhiên ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cách mạng công tác xây dựng Đảng được thực hiện ở mức độ khác nhau.

Đại bộ phận cán bộ, đảng viên do được rèn luyện, thử thách trong quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài, nên giữ được bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của người cộng sản nên được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin yêu. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống buông thả, bị cám dỗ trước tiền tài, vật chất… đã đánh mất lý tưởng cao đẹp của người cách mạng. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ấy không chỉ làm tổn hại đến uy tín, thanh danh, sức chiến đấu của Đảng, mà còn là môi trường thuận lợi cho các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình” làm suy yếu Đảng. Trong nhiều năm qua, công tác đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng đã được đẩy mạnh ở nhiều cấp, nhiều ngành, song tình hình vẫn chưa chưa có nhiều chuyển biến. Đây là cuộc đấu tranh nhiều cam go, đụng chạm đến lợi ích, uy tín và sự nghiệp của không ít người hiện đang nắm giữ chức trọng, quyền cao. Do vậy, hơn bao giờ hết công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực cần phải được huy động sức lực và trí tuệ của nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Ở bài viết này, không tham vọng nhiều, bản thân xin đóng góp một vài ý kiến góp phần làm cho Đảng ta trong sach, vững mạnh.

Thứ nhất, phải thường xuyên giáo dục lối sống xã hội chủ nghĩa cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, bởi “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có con người xã hội chủ nghĩa và có tổ chức xã hội chủ nghĩa”.

Thứ hai, cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng phải được thực hiện triệt để, xử lý nghiêm minh, không vị nể.

Thứ ba, kiện toàn tổ chức và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao uy tín và thanh danh Đảng, thực hiện quan hệ máu mủ với nhân dân “Đảng - Dân một ý chí”.

Thứ tư, phải thực sự lấy đoàn kết nhất trí, thống nhất trong toàn Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức làm mục tiêu hàng đầu. Đoàn kết phải trên cơ sở giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ - tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Thứ năm, đề cao trách nhiệm phê và tư phê bình để cùng nhau tiến bộ.

Thứ sáu, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ đảng viên.

Thứ bảy, thực hành dân chủ rộng rãi. Dân chủ không chỉ trong việc xây dựng, ban hành các chỉ thị, nghị quyết chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, mà còn trong các cuộc họp lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, công khai cởi mở bình đẳng trong sinh hoạt Đảng, dân chủ giữa cấp dưới với cấp trên, giữa các thế hệ. Thực hiện dân chủ trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa cũng như lao động sản xuất sinh hoạt hàng ngày. Kết hợp hài hòa cả hai hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp trong tổ chức sinh hoạt Đảng.

Thứ tám, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng phải hội đủ cả đức và tài.

                                                                                                    Quang Hùng


  • |
  • 643
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ