Xây dựng chuẩn mục đạo đức cán bộ, đảng viên nhìn từ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Nêu gương là một trong những giải pháp quan trọng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; các chuyên đề hàng năm và không thể tách rời các quy định về nêu gương của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy đưa ra và được cụ thể hóa của các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở, nhất là nêu gương của cán bộ chủ chốt, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hướng dẫn, các quy định và yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Đảng ủy trong việc kiểm điểm, đánh giá đảng viên hàng năm phải có nội dung kết quả thực hiện việc nêu gương và liên hệ 27 biểu hiện của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện, tổ chức thực hiện các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức gắn với xây dựng quy chế làm việc, bộ quy tắc ứng xử, tạo môi trường văn hóa lành mạnh trong công sở.

Việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tiêu cực; trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; khơi dậy niềm tin, sức mạnh của nhân dân, của các tổ chức chính trị - xã hội và gắn tinh thần trách nhiệm với chức trách nhiệm vụ được giao; nhiều nơi, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, được nhân dân đánh giá cao.

Những quan liêu, tham nhũng, tiêu cực phát hiện và xử lý kiên quyết vì sự trong sạch và vững mạnh của tổ chức đảng, ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa đã có những kết quả bước đầu. Răn đe, cảnh tỉnh cho những cán bộ, đảng viên và ngăn ngừa vi phạm. Xây dựng lòng tin trong nhân dân được lan tỏa. Các biểu hiện về lười học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bước đầu được khắc phục một phần; đấu tranh với các hành vi tiêu cực được nâng lên một bước; dân chủ cơ sở được tăng cường; việc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên được quan tâm, chú trọng, nhất là chất lượng kiểm tra, giám sát đổi mới và tăng cường hơn; các mô hình hay, mới, điển hình tiên tiến được nhân rộng, phát huy hiêu quả và từng bước lan tỏa trong khu dân cư, trong cơ quan, đơn vị, địa phương như “mô hình dân vận khéo”, “Quỹ vì người nghèo”, “Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… xuất hiện ngày càng nhiều.

Các khâu đột phá được các cấp ủy ở cơ sở chủ động đề cập, xây dựng và có kế hoạch triển khai. Nét mới là có sự xác định rõ nội dung các công việc phải làm, phân công trách nhiệm thực hiện, thời gian hoàn thành, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Việc theo dõi trong quá trình thực hiện đã phát huy hiệu quả; sức mạnh trong nhân dân được huy động, khối đại đoàn kết được tăng cường; niềm tin trong các tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp, trong nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cán bộ, đảng viên, công chức đã có chuyển biến tích cực, nhất là cán bộ chủ chốt đã biết lắng nghe, gần dân hơn, bám sát cơ sở, chủ động trong mọi công việc thuộc chức trách nhiệm vụ được giao; việc phối hợp được quan tâm, ngày càng đồng bộ và chặt chẽ hơn; tinh thần trách nhiệm được nâng cao, lòng tin từng bước được khôi phục; sự gắn bó mật thiết với nhân dân được tăng cường.

Công tác cải cách hành chính, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên được nâng lên; những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở được giải quyết kịp thời; dân chủ cơ sở được phát huy, ngăn ngừa được các điểm nóng phát sinh. Tư duy làm việc có bước đổi mới; chất lượng và nội dung công việc được nâng lên; hiệu quả thiết thực ngày càng cao.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tổ chức, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện còn tồn tại một số vướng mắc cần giải quyết, đó là:

- Một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện còn hình thức, chất lượng không cao.

- Vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện rõ, trong chỉ đạo, triển khai có biểu hiện nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý.

- Tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ chưa cao, có trường hợp vi phạm phải xử lý kỷ luật, chưa thật sự làm gương cho cán bộ, đảng viên, công chức noi theo.

- Dân chủ cơ sở chưa được phát huy tốt, có nơi, có lúc dân chủ hình thức là rào cản cho quá trình phát triển của cán bộ, đảng viên, công chức và tập thể cơ quan, đơn vị.

- Các chuẩn mực một số cơ quan, đơn vị sao chép, chưa gắn với thực tiễn thiết thực của cơ quan, đơn vị; chưa gắn chặt với chức trách, nhiệm vụ được giao, làm cho việc đánh giá không sát, hiệu quả hạn chế.

- Khâu kỷ luật chưa thật sự nghiêm minh và chưa kịp thời, làm cho quá trình triển khai thực hiện có lúc, có nơi không liên tục, lúng túng, răn đe chưa kịp thời.

- Việc đề ra các giải pháp để giải quyết kịp thời những bức xúc ở địa phương, cơ sở, nhưng một số nơi chưa hiện đôn đốc, không kiểm tra, không sâu sát, không sơ kết, rút kinh nghiệm, bổ sung, chưa thực hiện đúng giải pháp đề ra và kết qảu mang lại không như mong muốn.

Để tiếp tục thực hiện tốt các chuẩn mực quy định đối với cán bộ, đảng viên, công chức, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết trung ương 4 khóa XII, các kết luận, quy định Trung ương 4 khóa XIII, cần làm tốt các giải pháp sau:

- Cán bộ chủ chốt của cấp ủy, chính quyền cần thực hiện tốt vai trò nêu gương.

- Các chuẩn mực đạo đức, lối sống rõ ràng, thiết thực, dễ thực hiện.

- Công khai các chuẩn mực quy định đối với cán bộ, đảng viên, công chức làm cơ sở thực hiện và theo dõi giám sát quá trình thực hiện.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

- Khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

- Giải quyết kịp thời những bức xúc nổi cộm, và sâu sát cơ sở.

Các cấp ủy chính quyền các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các giải pháp trên sẽ làm cho việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; các chuyên đề hàng năm; các quy định về nêu gương của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy đưa ra và được cụ thể hóa của các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở ngày càng thiết thực, hiệu quả ngày càng cao, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức ngày càng nâng lên; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ sẽ được ngăn chặn, từng bước đẩy lùi có hiệu quả./.

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ