Thứ nhất, sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn - nguyên tắc định hướng trong giáo dục.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn thành lý luận suông”. Trong công tác nghiên cứu giáo dục nói chung và nghiên cứu giáo dục lý luận chính trị nói riêng, có thể nói, khai thác thông tin cập nhật trong bài giảng có một vai trò quan trọng làm cho bài giảng sinh động, nội dung bài giảng mang tính thực tiễn ngày càng cao, tăng sự hứng thú của người học với môn học. Nguồn thông tin tư liệu để chúng ta khai thác là rất nhiều ở các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để bài giảng luôn có tính thời sự, cập nhật, tạo hứng thú học tập cho người học, đòi hỏi một sự lao động sáng tạo nghiêm túc, lòng nhiệt tình, yêu nghề của những nhà giáo dục.
Thứ hai, sử dụng phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện giáo dục và đối tượng giáo dục.
Theo Hồ Chí Minh, phương pháp giáo dục được chọn lựa, sử dụng phải dựa trên nhu cầu của người học. Theo Người, giáo dục phải căn cứ vào “trình độ văn hóa, thói quen sinh hoạt, trình độ giác ngộ, kinh nghiệm tranh đấu, lòng ham, ý muốn, tình hình thiết thực của quần chúng”. Để đạt được kết quả tốt trong giáo dục thì người dạy phải căn cứ vào đối tượng giáo dục chính là người học. Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện chủ yếu là đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt cấp huyện và cơ sở nên nội dung cần ngắn gọn, cụ thể để người học dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng, đồng thời chú ý rèn luyện phương pháp tư duy cho người học… Để thực hiện tốt phương pháp dạy học hiện đại, người giảng viên phải mất nhiều thời gian chuẩn bị công phu. Mặt khác giảng viên phải có năng lực và lòng nhiệt tình cao, quan trọng là họ phải có kinh nghiệm giảng dạy mới thành công được. Vì cần quán triệt phương pháp giáo dục của Hồ Chí Minh cụ thể là khi lựa chọn phương pháp giảng dạy phải đảm bảo sự hài hoà giữa điều kiện giảng dạy và đối tượng giảng dạy để đạt kết quả tốt trong quá trình giáo dục.
Thứ ba, tạo môi trường để người học chủ động tham gia phát biểu ý kiến và tăng cường đàm thoại trong quá trình giảng dạy.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Mọi người được hoàn toàn tự do phát biểu ý kiến, dù đúng hoặc không đúng cũng vậy. Song không được nói gàn, nói vòng quanh”. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý. Từ đó, Hồ Chí Minh kêu gọi cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhà giáo phải biết tôn trọng ý kiến người khác, không nên có thành kiến đối với các ý kiến trái với ý kiến của mình. Xây dựng môi trường dân chủ, bình đẳng, đối thoại trong giáo dục là cần thiết, song Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ, trò phải kính trọng thầy, thầy phải tôn trọng trò chứ không phải là “cá đối bằng đầu”. Tác động mạnh nhất của quá trình dân chủ, thẳng thắn, đối thoại trong giáo dục được thực hiện tốt sẽ xóa bỏ tình trạng trì trệ, sức ì tâm lý, tạo lập môi trường học tập bình đẳng, cởi mở. Đây là động lực cho tính tích cực xã hội của con người phát triển và góp phần hoàn thiện nhân cách.
Việc nghiên cứu và học tập lý luận chính trị cũng đang góp phần không nhỏ trong việc giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, giúp nắm vững đường lối chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, sống, học tập và làm việc theo pháp luật, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, cán bộ, đảng viên và quần chúng nâng cao ý thức đạo đức của mình. Xã hội là một môi trường rộng lớn mà ở đó các cá nhân có mối quan hệ giao tiếp với nhau trong công tác, học tập, sinh hoạt, thông qua các hoạt động được thâm nhập thực tế, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mình với cộng đồng.
Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần phải, tìm hiểu và vận dụng một số nguyên tắc, phương pháp trong tư tưởng về giáo dục của Hồ Chí Minh vào đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị xã, thành phố. Đội ngũ giảng viên phải không ngừng rèn luyện, học tập nghiên cứu; đồng thời có kế hoạch cụ thể về việc xây dựng giáo án điện tử có chất lượng, thường xuyên cập nhật thông tin vào bài giảng. Như vậy mỗi bài giảng mới thực sự làm cho người học hứng thú và tạo ra sự thay đổi trong nhận thức của người học về việc học lý luận chính trị. Cuối cùng để một bài giảng thành công, người giảng viên cần phải tự nâng cao trình độ, phải đọc nhiều, hiểu sâu để có một phông rộng và kiến thức cập nhật, minh hoạ vào bài giảng, có kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy tốt, để người học dễ hiểu, dễ tiếp thu và dễ vận dụng và có những ấn tượng tốt đẹp về bài giảng.