Kết quả công tác tuyên giáo năm 2015

       Trong năm 2015, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo toàn diện và kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, của cấp uỷ các cấp trong tỉnh và sự định hướng, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, toàn ngành Tuyên giáo - Tuyên huấn tỉnh nhà đã triển khai một khối lượng công việc khá lớn, đặc biệt là công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong điều kiện đất nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tình hình trong nước, khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp; tranh chấp chủ quyền biển, đảo trong khu vực và trên Biển Đông ngày càng gay gắt, tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

       Song, công tác Tuyên giáo tỉnh nhà đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là tham mưu cấp ủy tổ chức phổ biến, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước đến với cuộc sống; công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác tuyên truyền, định hướng báo chí, văn hoá - thể thao, văn học nghệ thuật; công tác tham mưu, theo dõi trên các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, môi trường, các vấn đề xã hội , xây dựng đảng theo Nghị quyết TW4” một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” gắn với thực hiện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ chí Minh ...đều có sự tập trung , tăng cường, nâng dần chất lượng và hiệu quả. Qua đó , góp phần động viên, thúc đẩy việc thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng vững mạnh.

       Điểm nổi bật trong năm 2015 của ngành tuyên giáo tỉnh nhà là sự chủ động, tích cực triển khai những nội dung công tác phù hợp và đáp ứng tốt các yêu cầu về chỉ đạo và nhu cầu của các tổ chức đảng, góp phần tạo nên bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng đảng. Công tác tuyên truyền đã bám sát các sự kiện, gắn chặt với quá trình giải quyết, thúc đẩy những vấn đề kinh tế - xã hội. Hoạt động định hướng báo chí - xuất bản tạo được những đợt tuyên truyền có hiệu quả và sức lan toả trong đời sống. Công tác nắm bắt dư luận xã hội luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đã đi vào nề nếp; có 15/15 đảng bộ trực thuộc và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh đã thành lập Tổ Cộng tác viên dư luận xã hội ở cấp mình và 08/10 huyện có tổ chức đội ngũ báo cáo viên dư luận xã hội cấp xã; duy trì tổ chức hội nghị giao ban dư luận xã hội định kỳ (cấp tỉnh 01 tháng/lần; cấp huyện 02 tháng hoặc 03 tháng/lần), thông qua phản ánh và nắm bắt dư luận xã hội những vấn đề bức xúc, Ban đã kịp thời đề xuất, kiến nghị Thường trực Tỉnh uỷ, Ủy ban Nhân dân tỉnh trả lời, giải quyết các vấn đề dư luận phản ánh, đồng thời trực tiếp phản hồi những ý kiến phản ánh trong dư luận; thực hiện tốt việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội về những vấn đề quan tâm, bức xúc trong cán bộ đảng viên và nhân dân. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội, công tác thông tin trên lĩnh vực Tuyên giáo được tăng cường ở nhiều cấp độ, phục vụ sát hơn với yêu cầu của đảng bộ. Ngoài ra, công B phát hành thể hiện được tính Đảng, tính khoa học, nội dung thống nhất chung với lịch sử Đảng bộ tỉnh; đồng thời, thể hiện đặc thù, độc đáo riêng của từng địa phương, đơn vị, góp phần làm rõ thêm lịch sử Đảng bộ tỉnh. Văn hoá, văn nghệ được tập trung duy trì phát triển khá đa dạng, đã có nhiều cố gắng hướng mạnh, quy tụ vào những chủ đề quan trọng của địa phương. Nhân tố quyết định làm nên những kết quả đó chính là sự thường xuyên bám sát chỉ đạo kịp thời của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, vận dụng nghiêm túc và sáng tạo sự chỉ đạo đó trong hoạt động thực tiễn. Đồng thời, đó cũng là kết quả của sự nỗ lực to lớn của toàn ngành, thường xuyên nắm bắt thực tiễn đời sống, cố gắng tìm tòi, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Tuyên giáo.

       Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh, có ý nghĩa quyết định trực tiếp và tạo đà cho việc hoàn thành kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội 2015 – 2020. Do vậy ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh cần bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo cấp trên và chỉ đạo của Ban Thường vụ cấp uỷ bám sát thực tiễn, rèn luyện năng lực phát hiện nhanh nhạy, sắc bén những vấn đề nảy sinh trong đời sống, từ đó đề xuất được những kiến nghị, giải pháp thích hợp, kịp thời. Chú trọng phân tích, đánh giá các sự kiện, biến cố, đồng thời nâng cao khả năng tổ chức lực lượng phối hợp để cùng xử lý các vấn đề phát sinh; chủ động tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện; đổi mới nội dung, phương thức, hiệu quả của công tác tuyên giáo; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan chức năng, các ngành của địa phương, chủ động nắm tình hình tư tưởng để tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo và xử lý kịp thời những bức xúc trong dư luận; kiên quyết đấu tranh phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, giữ vững trận địa tư tưởng; cổ vũ nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT