Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (Vietnam Association for Victims of Agent Orange/dioxin – VAVA)

       Ngày 10 tháng 1 năm 2004, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (Vietnam Association for Victims of Agent Orange/dioxin – VAVA) được chính thức thành lập nhằm giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin, góp phần khắc phục hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và đại diện cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong nước và nước ngoài.

       Một trong những việc làm đầu tiên của Hội là lập dự án “Giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong cuộc sống”, đồng thời “tổ chức thu thập hồ sơ chứng cứ tiến hành khiếu kiện dân sự các công ty Mỹ sản xuất chất độc da cam/dioxin để quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh”.

       Với những hình thức phong phú như tổ chức nhiều hội nghị, thuyết trình thu hút sự quan tâm của báo chí, gặp mặt nạn nhân, tuần hành, kêu gọi quyên góp vật chất để ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin…, VAVA đã tạo được sự quan tâm của xã hội và sự ủng hộ mạnh mẽ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tới các nạn nhân. Phong trào ký tên ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ mọi tầng lớp xã hội, trong nước và quốc tế mà đến nay đã nhận được 11,5 triệu chữ ký.

       Trung ương Hội cũng đã có định hướng phát triển mở rộng thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến nay, đã có 58 tỉnh, thành phố trong cả nước thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Nhiều tỉnh đã có 100% số huyện, xã có Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp huyện và cấp xã. Các cấp cơ sở hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã giúp cho hàng nghìn nạn nhân chất độc da cam làm thủ tục để địa phương giải quyết chế độ; trợ cấp hàng trăm triệu đồng làm nhà ở cho các nạn nhân ở Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai; hỗ trợ cho các nguyên đơn tham gia vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ sản xuất chất độc này; thăm hỏi tặng quà cho các nạn nhân ở Làng Hòa Bình Thanh Xuân, Làng Hữu nghị Vân Canh (Hà Nội), cơ sở Thiên Phước (TP. Hồ Chí Minh) và các trung tâm chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

       VAVA đã tiến hành một quá trình chuẩn bị hồ sơ lâu dài và đầy đủ để đưa vụ kiện các công ty sản xuất chất độc da cam/dioxin sử dụng trong chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam ra Tòa án liên bang Mỹ. Trong đó, VAVA đã tuyển chọn được 100 hồ sơ và những báo cáo, công trình nghiên cứu về hậu quả của chất độc da cam/dioxin để cung cấp cho các luật sự Mỹ bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân trong vụ kiện này. Cùng trong các hoạt động trên, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam còn tổ chức cho các luật sư đi thăm, tiếp xúc với một số nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên – Huế, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… nhằm thu thập, củng cố chứng cứ và bổ sung hồ sơ cho vụ kiện. Hội đã ra lời kêu gọi ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, gửi thư ngỏ tới các ứng cử viên tổng thống Mỹ nêu lên nỗi đau của các nạn nhân và yêu cầu Hoa Kỳ có trách nhiệm giúp đỡ…

       Ngày 10/8 hàng năm đã được chọn làm “Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT