Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh

Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt của Đảng. Các đảng viên mạnh thì chi bộ mạnh, các chi bộ mạnh thì đảng bộ mạnh. Bác Hồ từng nói “Gốc có vững, cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. 

Do đó việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh là yệu cầu cấp thiết là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng, nhằm bảo đảm cho Đảng ta luôn trong sạch, vững mạnh Người chỉ rõ: chi bộ là gốc rễ của Đảng trong quần chúng Nhân dân. Chi bộ trong sạch vững mạnh thì mọi chủ trương, chính sách của Đảng được thi hành đúng, đủ; mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Ngược lại nếu chi bộ yếu kém và công việc sẽ không trôi chảy, vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, chi bộ phải thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho từng cán bộ, đảng viên; quán triệt chủ trưởng, đường lối của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động quán triệt gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XIII về xây dựng chỉnh đốn Đảng, chống mọi biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức lối sống, “tự diễn biến” , “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh là một việc làm thường xuyên, liên tục, kiên trì và kiên quyết, thực hiện nghiêm về thực hành dân chủ; tự phê bình và phê bình. Đây là việc làm mà theo Người “như rửa mặt hàng ngày”. Dân chủ rộng rãi thì tính tập trung cao. Dân chủ trong triển khai, trong thực hiện; giải quyết tốt mối quan hệ giữa tập trung và dân chủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đoàn kết tốt trong nội bộ chi bộ và cơ quan, đơn vị. Cùng với dân chủ là thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên cùng tiến bộ “ Phê bình không chỉ tìm ra khuyết điểm, chỉ ra nguyên nhân mà còn chỉ ra các giải pháp để khắc phục, sửa chữa kịp thời mang lại hiệu quả thiết thực nhanh chóng. Từ đó củng cố lòng tin vào của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với Đảng. Tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, làm cho chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh

Mỗi cán bộ, đảng viên phải vững mạnh thì chi bộ mới trong sạch vững mạnh. Do đó mỗi cán bộ đảng viên trong Đảng phải thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là quy định những điều đảng viên không được làm; kiên quyết chống mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thường xuyên tự rèn luyện và phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chi bộ phải thực hiện đúng quy định của Đảng bộ tỉnh và chú trọng đúng mức các vấn đề sau:

Bảo đảm sự lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục. Việc lãnh đạo của chi bộ trong sinh hoạt phải bảo đảm đúng quy định, có chất lượng. Trong sinh hoạt đảm bảo nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu qủa qua mỗi lần sinh hoạt, đóng góp, xây dựng và chỉ ra những thiếu sót kịp thời, kể cả tổ chức đảng và đảng viên, để có giải pháp khắc phục kịp thời, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên, trước hết là người đứng đâu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Xây dựng tinh thần đoàn kết nhất trí cao trong Đảng. Đoàn kết là cơ sở vững chắc cho mọi thành công của chi bộ. Càng khó khăn, phức tạp càng phải đoàn kết chặt chẽ. Hồ Chủ tịch từng chỉ ra rằng “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”, đảng viên phải thực sự đoàn kết chặt chẽ, phê bình trên tinh thần thương yêu đồng chí “có lý có tình”, không những chỉ ra khuyết điểm để khắc phục mà còn khuyến khích, cổ vũ , động viên khắc phục và vươn tới. Chỉ có đoàn kết là nhân tố bảo đảm cho mọi hoạt động của chi bộ thống nhất hành động cao, mọi khó khăn trở ngại được đảng viên đồng sức, đồng lòng phấn đâu, luôn bảo đảm sự thành công và chi bộ mới thật sự trong sạch, vững mạnh.

Chi bộ phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời giáo dục cán bộ, đảng viên làm tròn nhiệm vụ của mình đối với Đảng, tổ chức đảng, Nhà nước, làm gương cho quần chúng noi theo góp phần tích cực trong việc xây dựng chi bộ đảng mạnh về tư tưởng, tổ chức và hành động. Chi bộ, người đứng đầu chi bộ và tập thể cấp ủy đảng phải thật sự đoàn kết, gương mẩu trong tổ chức, muốn vậy trước hết người đứng đầu cấp ủy và các cấp ủy viên phải thật sự gương mẫu và liên hệ 27 biểu hiện của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt.

Để chi bộ đạt trong sạch vững mạnh thì mỗi cán bô, đảng viên, tổ chức đảng phảỉ gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân, nhất là vai trò người đứng đầu cấp ủy và của cấp ủy viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, giáo dục cán bộ đảng viên, trước hết là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, hướng dẫn, giúp đỡ cán bộ, đảng viên luôn chấp hành đúng Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng, đồng thời đảng viên phải thật sự gắn bó với quần chúng trước hết là trong cơ quan và địa phương nơi cư trú, trên cơ sở đó sẽ phát huy tốt vai trò quần chúng nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xât dựng chi bộ và đảng viên, góp phần tích cực trong việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Cũng từ đó chi bộ nắm rõ tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình.

Chi bộ trong sạch vững mạnh luôn xứng đáng là hạt nhân ở cơ sở, nhiều chi bộ trong sạch vững mạnh thì Đảng bộ sẽ vững mạnh./.

                                                                                            


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ