Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới

Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Đây là một nghị quyết rất quan trọng của Đảng về xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên với nhiều nội dung, chính sách có tầm chiến lược lâu dài, căn bản tập trung về công tác xây dựng Đảng.

Mục tiêu của Nghị quyết phấn đấu trong từng giai đoạn cụ thể và với những giải pháp mà các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện.

Về mục tiêu các giai đoạn của Nghị quyết: Đến năm 2025, hàng năm có 90% tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được đánh giá xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ tốt trở lên. Phấn đấu 100% thôn, bản có đảng viên. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong giai đoạn 2020-2025 đạt từ 3-4% tổng số đảng viên.

Đến năm 2030, hàng năm có trên 90% tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấy 100% thôn, bản, tổ dân phố có chi bộ. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong giai đoạn 2025-2030 đạt từ 3-4% tổng số đảng viên.

Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tập trung lãnh đạo các cấp ủy đảng một số nhiệm vụ sau.

Thứ nhất, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, với các giải pháp quan trọng, đó là đổi mới hoàn thiện tổ chức các loại hình tổ chức cơ sở đảng, trong đó nội dung cơ bản là kiện toàn tổ chức cơ sở đảng đồng bộ với đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và công tác cán bộ. Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức cơ sở đảng đặc thù về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy để bảo đảm phù hợp với nguyên tắc chung và thực tiễn của lĩnh vực hoạt động địa phương, cơ quan, đơn vị. Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” (hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt). Đối với thôn, tổ dân phố có đông đảng viên thì thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và tổ chức thí điểm sinh hoạt tổ đảng. Củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ quân sự, công an và hoàn thành việc tổ chức chi bộ quân sự cấp xã trong toàn quốc. Nghiên cứu mô hình tổ chức cơ sở đảng ngoài nước phù hợp nhửng địa bàn có vị trí quan trọng, số lượng đảng viên đông, phạm vi hoạt động rộng... Sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở đảng trong các loại hình doanh nghiệp, theo ngành, lãnh thổ, bảo đảm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương; tổ chức các cơ sở đảng trong các tập đoàn kinh tế., tổng công ty Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 50% vốn điều lệ trở xuống. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong khu vực ngoài nhà nước, nhất là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, đơn vi sự nghiệp ngoài công lập. Giao một số quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở ở các đảng bộ cơ sở cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có quy mô lớn, quan trong, có số lượng đảng viên đông. Đối với những đảng ủy cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở có đủ điều kiện thì nâng cấp thành cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng (tương đương cấp huyện).

Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; lấy hiệu qủa hoạt động của tổ chức cơ sở đảng là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của của cấp ủy cấp trên trực tiếp và cấp ủy viên được phân công phụ trách; khắc phục tình trạng hình thức trong đánh giá, xếp loại hàng năm. Tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia góp ý, giám sát hoạt động của chi bộ, cấp ủy, bí thư cấp ủy cơ sở và đảng viên. Nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Có giải pháp sinh hoạt đảng phù hợp với tổ chức đảng ở địa bàn có nhiều đảng viên từ nơi khác đến tạm trú, có nhiều khu công nghiệp, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp tư nhân...

Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở. Tiếp tục nâng cao tỷ lệ bí thư, Phó bí thư cấp ủy cơ sở (xã, phường, thị trấn) có trình độ lý luận từ trung cấp trở lên.

Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tập trung đổi mới, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đảng viên. Nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng phù hợp với điều kiện mới và truyền thống văn hóa của dân tộc, làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng, rèn luyện...

Tăng cường công tác quản lý đảng viên; kịp thời rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách. Quan tâm quản lý đảng viên, nhất là về chính trị, tư tưởng, về việc học tập tập và sử dung các trang thông tin trên intenet, mạng xã hội, đảng viên ở nước ngoài và đảng viên ra nước ngoài công tác, học tập, lao động.... tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt đảng đối với đảng viên tốt nghiệp, bộ đội xuất ngũ, đảng viên đi làm ăn xa nơi đăng ký thường trú. Thực hiện nghiêm quy định về sinh hoạt đảng đối với đảng viên nghỉ chế độ hưu trí...

Quan tâm phát triển đảng viên trong công nhân, cán bộ quản lý trong doanh nghiệp, khu vực ngoài nhà nước, nông dân, trí thức, thanh niên, sinh viên.... nhằm tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Coi trọng tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng; kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát chuyên đề. Kiểm tra giám sát tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Đảng; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; đoàn kết nội bộ, sinh hoạt đảng; thực hiện nhiệm vụ công tác, trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm. Tăng cường kiểm tra, gíam sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên đối với tổ chức cơ sở đảng, kịp thời xử lý kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Thứ tư, Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân tham gia xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa tổ chức cơ sở đảng, đảng viên với nhân dân; lấy kết qủa công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên./.

 

                                                                                                

 

 

 

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ