Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930-01/8/2016)

       86 NĂM TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG (01/8/1930 - 01/8/2016)

 

       Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, người đặt nền móng đầu tiên cho công tác tư tưởng của Đảng.

       Sự ra đời công tác Tuyên giáo của Đảng bắt đầu từ khi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc tìm đường cứu nước vào ngày 05/6/1911. Quá trình khảo nghiệm thực tiễn, tìm hiểu và đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, Nguyễn Tất Thành - lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị mọi mặt để hình thành chính Đảng vô sản ở Việt Nam, trước tiên là tuyên truyền, truyền bá lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và con đường yêu nước vào Việt Nam.

       Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng với các lãnh đạo tiền bối của Đảng rất coi trọng vai trò tuyên truyền, cổ động, tổ chức phong trào cách mạng. Người đã sáng lập nhiều tờ báo (Người cùng khổ, Thanh niên,…), viết các tác phẩm (Bản án chế độ thực dân Pháp, Đường Kách Mệnh,…) là những phương tiện, là những tài liệu đầu tiên tuyên truyền, truyền bá lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam; chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức cho việc ra đời của chính Đảng vô sản ở Việt Nam. Những tài liệu này chỉ rõ con đường cách mạng Việt Nam là con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; làm thức tỉnh lòng yêu nước, kêu gọi đồng bào cả nước đứng lên đấu tranh.

       Bên cạnh việc tuyên truyền, cổ động, Người còn quan tâm đến việc giáo dục, tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ cho phong trào. Những cán bộ qua rèn luyện, thử thách hoặc gửi đào tạo nước ngoài, sau này đã trở thành lãnh đạo của Đảng như các đồng chí Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập… Những chiến sĩ cộng sản đầu tiên được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đào tạo đã tiếp tục ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin vào Việt Nam, đẩy mạnh vận động cách mạng, thúc đẩy phong trào công nhân yêu nước phát triển mạnh mẽ.

       Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời tháng 02/1930 đã gắn liền với lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Người thầy vĩ đại đặt nền móng đầu tiên cho công tác tư tưởng của Đảng.

       Sự kiện ngày 01/8/1930

       Sau Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 02/1930), nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng là tuyên truyền những văn kiện của Hội nghị thành lập Đảng, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân giác ngộ cách mạng, hiểu và ủng hộ Đảng, tin và đi theo Đảng làm cách mạng. Xuất phát từ yêu cầu đó, ngày 01/8/1930, Ban cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế Đỏ 01/8”, kỷ niệm ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên Bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc.

       Đây là tài liệu sớm nhất và duy nhất còn lưu lại cho đến nay, đề rõ: Ban cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành, tạo được dư luận lớn trong xã hội đương thời. Từ đó ngày 01/8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác Tuyên giáo của Đảng.

       Căn cứ vào tài liệu và sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (Khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm Ngày Truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tuyên giáo Trung ương được hình thành (trên cơ sở hợp nhất Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương), Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo.

       Vài điều suy nghĩ về công tác Tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay

        Trong những năm gần đây, khi internet đã trở nên thông dụng, các mạng xã hội như facebook, twitter, các trang blog, diễn đàn,… trở nên phổ biến rộng rãi, đã mang lại thông tin kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu giao lưu, giải trí, của đại đa số người sử dụng. Người dùng chỉ cần ngồi một nơi, sử dụng phương tiện kết nối internet, sẽ dễ dàng tìm kiếm mọi thông tin cần muốn biết. Tuy nhiên, đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho các thế lực thù địch, phản động sử dụng những luận điệu tuyên truyền sai trái, kích động chống phá Đảng, Nhà nước; những phiếm luận, đàm tiếu vô căn cứ, mang đậm thỏa mãn cái tôi cá nhân ích kỷ,… ngày càng xuất hiện nhiều hơn, tần suất cao hơn. Nguy hiểm hơn là những luồng thông tin không chính thống mang tính suy diễn ngày càng nhiều và thu hút nhiều người quan tâm, nhất là giới trẻ. Tình hình này đặt ra cho công tác Tuyên giáo của Đảng nhiều khó khăn, thách thức; luôn luôn phải đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện.

       Công tác Tuyên giáo không chỉ là tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; không chỉ là giáo dục truyền thống; không chỉ làm việc trên môi trường thực tế mà đã dần xuất hiện một loại hình làm việc mới: làm việc trên môi trường ảo, định hướng tuyên truyền trên mạng; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên các trang mạng, nhất là mạng xã hội. Trong hiện tại và tương lai, mạng xã hội ảo sẽ trở thành môi trường cạnh tranh khốc liệt, là nơi quyết định, lôi kéo dư luận xã hội, tạo nên những đột biến ngoài xã hội thực và theo dụng ý của người sử dụng mạng xã hội.

       Trong cuộc chiến thông tin trên internet và mạng xã hội, những người làm công tác Tuyên giáo phải chủ động nắm bắt, thu thập và chọn lọc thông tin, tiên phong định hướng dư luận xã hội, khẳng định đúng, sai, phản bác kịp thời những luồng thông tin xuyên tạc, sai sự thật. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, những người làm công tác Tuyên giáo nói riêng đều phải làm công tác định hướng dư luận xã hội. Bên cạnh tích cực nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội đã và đang triển khai thực hiện tốt, phải tăng cường nắm bắt thông tin đang hàng ngày, hàng giờ được tung lên mạng xã hội. Với trí tuệ sáng tạo, không áp đặt ý chủ quan, quy chụp, quy kết, cán bộ, đảng viên làm công tác Tuyên giáo cần đưa ra biện pháp đáp trả lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật, nhằm định hướng thông tin đúng đắn. Đó là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

                                                                                        *

       Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng: “Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng, đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”, do đó “toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng”. Những lời dạy của Người đã cho thấy vai trò, vị trí quan trọng của công tác Tuyên giáo. Mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều có phần đóng góp tích cực của công tác Tuyên giáo. Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo 01/8 mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng, sâu sắc, nhắc nhở những người làm công tác Tuyên giáo soi rọi lại bản thân, vững tin trên chặng đường đầy thử thách còn ở phía trước.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT