Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở Bình Thuận

       Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị “Tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài'”. Năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng Ban. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là thành viên trong ban chỉ đạo này.

       Thực hiện Chương trình số 03-CTr/BCĐ, ngày 08/3/2016 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, ngày 25/3/2016 Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 14-KH/BTG về việc “Tuyên truyền công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước năm 2016” gửi đến cơ quan, đoàn thể liên quan. Trong đó, cùng với việc chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã giao chỉ tiêu đưa tin, bài tuyên truyền về xây dựng Đảng, đoàn thể trên báo, đài tỉnh; bản tin, website của các địa phương, đoàn thể.

       Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã được các địa phương, đoàn thể chú trọng. Trong đó: Đảng ủy khối Doanh nghiệp đã kết nạp được 29 đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Thành lập được 01 tổ chức đoàn thanh niên (Chi đoàn Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Ngô Hy với 12 đoàn viên), kết nạp được 155 đoàn viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; Liên đoàn Lao động tỉnh, đã kết nạp mới 2.306 đoàn viên; các Huyện, Thị, Thành đoàn đã thành lập mới  8 chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp với 221 đoàn viên, hội viên; Hội Liên hiệp Phụ nữ đã thành lập được 4 chi hội Phụ nữ trong doanh nghiệp với 65 hội viên; Thành phố Phan Thiết đã triển khai kế hoạch "Năm phát triển đoàn viên", phát triển 351 đoàn viên công đoàn; Huyện Tuy Phong thành lập mới được 01 tổ chức công đoàn cơ sở (Công đoàn Công ty TNHH khai thác và chế biến khoáng sản Linh Vũ Trân với 32 đoàn viên) ; Huyện Phú Qúy kết nạp 35 đoàn viên ưu tú vào Đảng; thành lập 07 tổ chức Công đoàn cơ sở. Huyện Hàm Tân đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi đoàn Công ty TNHH Bao bì Trung Phát với 24 đoàn viên. …

       Bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước vẫn còn một số hạn chế, khó khăn đó là: Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa được sâu rộng, thường xuyên; nội dung, phương thức tuyên truyền chưa thật sự sát hợp từng loại hình doanh nghiệp. Một số chủ doanh nghiệp chưa quan tâm phối hợp tuyên truyền về xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; đa số người lao động chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, thiếu động cơ phấn đấu vào Đảng, do đó tỉ lệ phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể so số lượng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Bên cạnh đó, tâm lý nhiều doanh nghiệp ngại tiếp xúc báo chí, không muốn báo chí viết bài về đơn vị mình nên các cơ quan báo chí của tỉnh gặp khó khăn trong tiếp cận nắm thông tin, tư liệu để viết bài, dẫn đến lượng thông tin, tuyên truyền về loại hình kinh tế này trên báo chí không nhiều.

       Để tiếp tục phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, thời gian tới cần thực hiện tốt một số nội dung như: cấp ủy cấp trên và tổ chức đảng trong doanh nghiệp cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục để chủ doanh nghiệp nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự cần thiết của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực bồi dưỡng quần chúng để tạo nguồn phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp đã có tổ chức đảng. Chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên là công nhân, người lao động đang sinh hoạt ở nơi cư trú về doanh nghiệp để thành lập tổ chức đảng ở những nơi đủ điều kiện. Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên, cấp ủy cấp trên nơi doanh nghiệp có trụ sở chính cần phân công cấp ủy viên phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT