Công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh của những chiến sĩ cách mạng tỉnh Bình Thuận trong các nhà tù, trại giam ở miền Nam (1954-1975)

       Đó là tên của tập lịch sử được đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định tại Hội thảo “Tổng kết công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh của những người tù chính trị Bình Thuận trong các nhà tù, trại giam Mỹ - Ngụy (1954-1975)” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu chỉ đạo

       Hội thảo diễn ra vào ngày 21/9/2016, tại phòng họp khách sạn Đồi Dương, Phan Thiết với sự có mặt của 17/20 đại biểu nguyên là cựu tù chính trị tỉnh Bình Thuận. Tham dự hội thảo còn có đồng chí Dương Văn An – Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Đồng chí Hồ Trung Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng chủ tọa hội thảo.

Đồng chí Hồ Trung Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu đề dẫn Hội thảo

       Thực hiện hướng dẫn của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc khai thác tư liệu, nghiên cứu “Tổng kết công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh trong các nhà tù, trại giam của địch ở miền Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975)” và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì biên soạn chuyên đề “Tổng kết công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh của những cựu tù chính trị Bình Thuận trong các nhà tù, trại giam Mỹ - Ngụy (1954 - 1975)”. Công trình bắt đầu triển khai từ năm 2013, qua 02 lần hội thảo, đến nay đã cơ bản hoàn chỉnh về nội dung và hình thức.

       Tại hội thảo, các đại biểu đã góp ý vào nội dung bản thảo một cách nhiệt tình, thận trọng và đầy tinh thần trách nhiệm, góp phần làm sáng tỏ hơn việc thành lập tổ chức Đảng, vai trò của đảng viên và sự đấu tranh kiên cường của người tù chính trị Bình Thuận trong các nhà tù, trại giam của địch tại tỉnh cũng như các nhà tù, trại giam khác của Mỹ - Ngụy ở miền Nam. Trong hoàn cảnh bị giam cầm, đàn áp về thể xác lẫn tinh thần, những người tù chính trị Bình Thuận luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào cách mạng và Bác Hồ vĩ đại;  đấu tranh kiên cường với kẻ thù, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để giữ vững khí tiết người cách mạng.

       Hội thảo đã đi đến thống nhất một số vấn đề cơ bản về tên gọi, chương, mục, ảnh bìa…Theo đó, tập sách khi xuất bản sẽ có tên:“Công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh của những chiến sĩ cách mạng tỉnh Bình Thuận trong các nhà tù, trại giam ở miền Nam  (1954-1975)”; nội dung gồm 06 chương (ngoài lời nói đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo).

       Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá hội thảo lần thứ ba đã khắc họa được công tác xây dựng tổ chức đảng và lãnh đạo đấu tranh trong tù; tinh thần đấu tranh của cán bộ, đảng viên, những người yêu nước tỉnh Bình Thuận trong cuộc đấu tranh với kẻ thù. Qua đó, đóng góp tư liệu bổ sung vào lịch sử cách mạng địa phương. Đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Biên soạn bản thảo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công việc, tiếp tục bổ sung một số nội dung mà các đại biểu và nhân chứng đã góp ý, hoàn chỉnh bản thảo, tiến tới in, phát hành tập lịch sử này vào cuối năm 2016.

Các đại biệu tham dự Hội thảo 

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT