Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

       Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 22/5/2016. Do vậy, để nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc bầu cử, qua đó phát huy vài trò, trách nhiệm của Người cử tri thì công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng.

       Xuất phát từ thực tế đó, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, ngày 23/02/2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

       Theo đó, nội dung tuyên truyền thực hiện theo Hướng dẫn số 08-HD/BTGTU, ngày 29/01/2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về hướng dẫn tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chú ý bám sát  nội dung các văn bản chỉ đạo do  các cơ quan chức năng ở Trung ương và ở tỉnh đã và sẽ tiếp tục  ban hành về  cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội  khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

       Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 cần tập trung triển khai sâu rộng trong toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh, đến tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân.

       Việc tuyên truyền về cuộc bầu cử  được bắt đầu kể từ nay cho đến sau khi kết thúc bầu cử 01 tháng.

       Kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử chia thành 3 đợt; cụ thể là:

       Đợt 1: Từ nay đến hết tháng 4/2016

       - Tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc bầu cử; phân tích, làm rõ bối cảnh, tình hình đất nước, tình hình chung của tỉnh thời điểm diễn ra Cuộc bầu cử.

       - Tuyên truyền nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 và các văn bản pháp luật khác về Cuộc bầu cử.

       - Tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về Cuộc bầu cử; tuyên truyền các nội dung theo kế hoạch chung của Ủy ban bầu cử tỉnh, kế hoạch của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện Cuộc bầu cử.

       - Tuyên truyền tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương; tiêu chuẩn cán bộ được quy định trong Chiến lược công tác cán bộ của Đảng.

       - Tuyên truyền quyền ứng cử và bầu cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử...

       - Tuyên truyền về việc tổ chức, diễn biến, kết quả các lần hội nghị hiệp thương ở các cấp; tuyên truyền danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội của tỉnh Bình Thuận do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

       - Tuyên truyền về việc tổ chức phát động, đăng ký thực hiện các phong trào thi đua, các công trình ,phần việc chào mừng cuộc bầu cử gắn với kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng miền Nam, giải phóng quê hương  của các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

       Đợt 2: Từ đầu tháng 5 đến ngày tiến hành bầu cử 22/5/2016

       Trong thời gian này và nhất là trong 10 ngày trước ngày bầu cử (22/5/2016), tập trung tuyên truyền các nội dung:

       - Tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu hội đồng nhân dân; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử.

       Tuyên truyền cổ vũ, động viên mọi người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

      - Tuyên truyền công tác chuẩn bị của các địa phương trong tỉnh bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất, kỹ thuật, tài chính bảo đảm thành công cho Cuộc bầu cử; các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai diễn ra trong thời gian tiến hành bầu cử.

       - Phản ánh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác bầu cử; công tác chuẩn bị bầu cử của các địa phương trong toàn tỉnh và trên phạm vi cả nước; đôn đốc, kiểm tra công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử.

       - Tập trung tuyên truyền đậm nét với tần suất ở mức cao nhất về không khí của cử tri trong toàn tỉnh tham gia bầu cử trong ngày 22/5/2016; tuyên truyền phản ánh kịp thời diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương trong toàn tỉnh và cả nước; tình hình dư luận nhân dân, dư luận trong nước và quốc tế về Cuộc bầu cử.

       - Tổ chức trang trí, cổ động, treo khẩu hiệu, băng rôn, áp phích tuyên truyền về Cuộc bầu cử.

       Đợt 3: Từ ngày 23/5 đến 20/6/2016

       - Tuyên truyền về sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân đối với Cuộc bầu cử; quá trình tổ chức bầu cử của các địa phương trong toàn tỉnh; tuyên truyền kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử sau khi được cấp có thẩm quyền công bố chính thức.

       - Tuyên truyền kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử, biểu dương kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là bầu cử ở vùng sâu, vùng xa, huyện đảo Phú Quý, vùng còn nhiều khó khăn, các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo.

       - Phản ánh không khí dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật, các hoạt động tự giác của cử tri và nhân dân trong tỉnh tham gia bầu cử và sự quan tâm, dư luận tích cực của nhân dân đối với sự kiện này của đất nước.

       - Tuyên truyền các hoạt động diễn ra trong toàn tỉnh chào mừng thành công của Cuộc bầu cử.

       - Tổng kết đánh giá công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc bầu cử.

       Việc tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử cần đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và tuyên truyền về các nội dung khác đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng. Chú ý tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúngtuyên truyền trực quan bằng nhiều hình thức linh hoạt, sinh động. Tăng cường công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giữa các ngành có liên quan đảm bảo sát thực, kịp thời và hiệu quả.

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT