Đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp là “Báo cáo viên” quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng

       Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, ngày 25/5/2016 vừa qua, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng có ý nghĩa quan trọng nhằm thống nhất ý chí và nâng cao nhận thức, quyết tâm hành động để tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết.

       Trong quá trình tổ chức học tập, cần bám sát mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Sau hội nghị, các cấp, các ngành khẩn trương tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng sâu, rộng trong đảng viên, cán bộ và các tầng lớp nhân dân; chỉ đạo xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và nghị quyết đại hội của đảng bộ cấp mình.

       Theo đó, đề cao vai trò của đồng chí bí thư cấp ủy trong việc trực tiếp truyền đạt và chỉ đạo việc học tập, quán triệt Nghị quyết tại địa phương, đơn vị mình. Việc các đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp là “Báo cáo viên” quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng sẽ đề cao hơn trách nhiệm của cấp ủy; phát huy tính chủ động của địa phương, đơn vị; nội dung truyền đạt thiết thực, phù hợp và sát với tình hình của địa phương, đơn vị.

       Việc bí thư cấp ủy trực tiếp truyền đạt Nghị quyết của Đảng đã trở thành yêu cầu, nhiệm vụ bắt buộc trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng. Như Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; đã nêu: yêu cầu, toàn thể cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt các cấp và người đứng đầu đều có trách nhiệm học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, trực tiếp là người đứng đầu, chịu trách nhiệm chỉ đạo, chủ trì việc tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, kế hoạch hành động của cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và hàng năm đánh giá kết quả thực hiện của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Đặc biệt, Chỉ thị nêu rõ: “Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp truyền đạt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng…”.

       Việc bí thư cấp ủy trực tiếp là “Báo cáo viên” truyền đạt, quán triệt Nghị quyết của Đảng đòi hỏi vừa phải có trình độ, năng lực vừa phải có trách nhiệm cao. Vì có nghiêm túc học tập, quán triệt, nhận thức sâu sắc những nội dung cốt lõi, những nội dung đổi mới Nghị quyết của Đảng, người đứng đầu cấp ủy mới có thể nói cho người khác nghe một cách thuyết phục. Khi trực tiếp giới thiệu Nghị quyết, bí thư cấp ủy có điều kiện truyền đạt quan điểm lãnh đạo, yêu cầu, nhiệm vụ, thậm chí là tư tưởng, tình cảm đối với cấp dưới. Nói rộng ra, đây là cơ hội để tạo nên sự thống nhất về nhận thức và hành động trong tập thể; thể hiện vai trò của người đứng đầu cấp ủy.

       Điều này càng được thể hiện rõ trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Tổng Bí thư nêu rõ, theo chức trách và nhiệm vụ được giao, các cấp ủy, tổ chức Đảng trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay Chỉ thị của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Trung ương trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, kết hợp với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ mình. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Việc chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai cần thiết phải xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thiết thực; khắc phục bệnh hình thức học qua loa, học cho xong, học cốt có điểm danh”.

       Tại các địa phương: yêu cầu phải đổi mới việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết theo hướng: làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, những nội dung cần đi sâu, phân tích kỹ, đáp ứng yêu cầu của từng cấp ủy; tăng cường thảo luận, đối thoại... Việc bí thư cấp ủy trực tiếp làm báo cáo viên giới thiệu các nghị quyết của Đảng đã bước đầu được coi trọng. Nhiều bí thư cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, cấp ủy cơ sở đã tích cực xây dựng “giáo án” để trực tiếp là “Báo cáo viên” tại các hội nghị quán triệt Nghị quyết của Đảng. Nói về việc này, các đồng chí bí thư cho rằng, đây là việc cần thiết và nên làm đối với người đứng đầu cấp ủy. Đảng lãnh đạo bằng nghị quyết, chỉ thị, nên bí thư cấp ủy trực tiếp truyền đạt những nội dung lãnh đạo, chỉ đạo là công việc bình thường của công việc lãnh đạo. Chưa kể, đây là cơ hội để “cá nhân phụ trách” với “tập thể lãnh đạo” thêm gần gũi, hiểu nhau hơn. Truyền đạt nghị quyết, chắc chắn bí thư, chủ tịch huyện nói hay hơn và cần hơn là báo cáo viên từ nơi khác đến. Bởi truyền đạt nghị quyết cần nói thẳng vấn đề thiết thực ở cơ sở, không hô hào chung chung. Nghị quyết có hay mấy mà không làm cụ thể thì không có kết quả.

       Cũng tại hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Làm sao để khắc phục được tình trạng Nghị quyết thì đúng, thì hay nhưng chậm đi vào cuộc sống”. Đó là câu hỏi đặt ra đối với các cấp, các ngành, trước hết đối với người đứng đầu cấp ủy. Câu trả lời có lẽ nên bắt đầu từ việc các bí thư cấp ủy trực tiếp soạn “giáo án”, “báo cáo” giới thiệu về Nghị quyết cho thật thuyết phục như sự khởi đầu trước khi bắt tay vào hành động. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, việc bí thư cấp ủy trực tiếp làm báo cáo viên truyền đạt, quán triệt các nghị quyết của Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị thành công./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT