Sự ủng hộ của nhân dân tạo nên thành công của cuộc bầu cử

       Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là một trong những sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của đất nước trong năm 2016, là ngày hội lớn của nhân dân cả nước diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

       Để tổ chức thành công cuộc bầu cử trong cả nước, ngày 04/01/2016 Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 51-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; ở tỉnh ta, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về việc lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Quán triệt chỉ thị của Trung ương và tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã kịp thời tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để tổ chức thành công cuộc bầu cử. Trong đó, những tài liệu văn bản chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia; kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai công tác bầu cử của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan chức năng; các văn bản pháp luật như: Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân,... được quán triệt sâu sắc để mọi người nắm vững quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong ứng cử, bầu cử để thực hiện. Để làm tốt nội dung này, cấp ủy, chính quyền các cấp đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, làm cho mọi người hiểu sâu sắc về Luật Bầu cử, hiểu được quyền và trách nhiệm của mình về bầu cử, bảo đảm dân chủ, tạo sự thống nhất trong nhân dân, tích cực tham gia bầu cử. Trên cơ sở các quy trình, quy định về cuộc bầu cử, các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh đã tăng cường các chuyên trang, chuyên mục. Đặc biệt thời lượng, tần suất, hình thức tuyên truyền, kết hợp giải đáp kịp thời những băn khoăn thắc mắc của bà con cử tri về các quy định, quy trình lựa chọn ứng cử viên; hiệp thương để phân bổ cơ cấu và lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; nhờ đó, nhân dân và cử tri có thêm thông tin và bày tỏ sự quan tâm hơn đến cuộc bầu cử.

     Qúa trình thực hiện các bước, quy trình hiệp thương, lập, công bố, niêm yết công khai danh sách chính thức ứng cử viên; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng luật,... là một bước phát triển trong việc vận dụng kết hợp nhuần nhuyễn dân chủ trực tiếp với dân chủ đại diện để thực thi quyền làm chủ thật sự của nhân dân trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động của các ứng cử viên, cũng là dịp để cử tri trao đổi, chất vấn, gởi gắm, lựa chọn những người có đủ đức, tài đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, hầu hết ứng cử viên đều xác định: nếu được trúng cử sẽ thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền, đồng thời để cử tri giám sát việc thực hiện lời hứa đó.

     Với kết quả, 956.566/956.974 cử tri tỉnh Bình Thuận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, đạt tỷ lệ 99,96%; trong đó có 808/855 khu vực bỏ phiếu đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu 100%; 105/127 xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu 100% (cả nước có 98,77% cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trong tổng số hơn 69 triệu cử tri ) là minh chứng rõ nhất cho sự thành của cuộc bầu cử. Và, có thể khẳng định rằng sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của nhân dân trong tỉnh cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, công việc bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, quy định của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo nên thành công của cuộc bầu cử. Qua đó, góp phần vào quá trình tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; đồng thời thông qua đó để phát huy năng lực trí tuệ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh. Tạo tiền đề tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện và xây dựng bộ máy Nhà nước các cấp.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT