Ghi nhận về công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên của Đảng bộ tỉnh 9 tháng năm 2016

       Năm 2016 là năm cấp uỷ các cấp tổ chức triển khai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng lần XII. Trên cơ sở đó, ngành Tuyên giáo toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể hoá các nghị quyết trong lĩnh vực Tuyên giáo phù hợp với đặc điểm tình hình của từng ngành, địa phương, đơn vị. 

       Trong 9 tháng qua, công tác tuyên giáo đã được cấp uỷ các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung đổi mới cả về nội dung, phương thức, phương châm thực hiện và có những giải pháp phù hợp, thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ. Trong đó, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên đóng một vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối để cấp uỷ các cấp tiến hành phổ biến, tuyên truyền hệ tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời định hướng xử lý các vấn đề thời sự quan trọng trong nước và quốc tế, là vũ khí sắc bén để kịp thời đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở.

       Do đó, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên 9 tháng qua trong toàn Đảng bộ ngày càng đổi mới và đạt được kết quả nhất định.

       Phong phú, đa dạng trong nội dung tuyên truyền

       Trong thời gian qua, các cấp uỷ, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã chú trọng việc tuyên truyền, cổ vũ, nêu gương các cá nhân, tập thể điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước lao động sản xuất, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;… đặc biệt là việc tuyên truyền công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021, các ngày lễ lớn: 19/4; 30/4; 01/5; 19/5; 19/8; 02/9, các sự kiện quan trọng của tỉnh, đất nước. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã được các địa phương, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đạt được những kết quả nhất định. Qua đó, tạo được sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh.

       Trước tình hình trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kho lường, các cấp uỷ đã tập trung tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước, khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; đa phương hoá, đa dạng hoá; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, tình hình xâm phạm lãnh hải các nước lân cận của ngư dân, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã  hướng dẫn, chỉ đạo ngành Tuyên giáo; đồng thời phối hợp với các lực lượng Hải Quân, Cảnh sát Biển,… . tăng cường công tác tuyên truyền biển đảo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là ngư dân.

       Củng cố kiện toàn đội ngũ báo cáo viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao

       Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ mà trực tiếp, thường xuyên là Thường trực Tỉnh uỷ, đội ngũ báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng của tỉnh Bình Thuận được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, hoạt động ngày càng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Sau Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh, các cấp uỷ đảng đã kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của cấp mình. Hiện nay, toàn tỉnh có 256 báo cáo viên các cấp, trong đó có 5 báo cáo viên cấp Trung ương; 47 báo cáo viên cấp tỉnh; 204 báo cáo viên cấp huyện và tương đương. Cơ cấu đội ngũ báo cáo viên các cấp phong phú, đa dạng. Tham gia đội ngũ báo cáo viên là các đồng chí cấp uỷ viên, cán bộ Ban Tuyên giáo, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, cán bộ Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn lao động… Các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh đều có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học, cao cấp lý luận chính trị trở lên. Đối với báo cáo viên cấp huyện và đảng uỷ trực thuộc, đảm bảo trình độ đại học chuyên môn, trung cấp lý luận chính trị trở lên. Hầu hết báo cáo viên đang giữ cương vị lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể nên có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, có khả năng tiếp thu và truyền đạt những nội dung cơ bản về đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà  nước, cổ vũ, động viên các điển hình, nhân tố mới; đội ngũ báo cáo viên các cấp còn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; chủ động thông tin, định hướng dư luận xã hội; đấu tranh, phản với những biểu hiện tiêu cực, những âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

       Từng bước đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên

       Đổi mới và nâng cao chất lượng, phương thức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên luôn là nội dung được cấp uỷ các cấp coi trọng. Ngoài việc cung cấp các tạp chí, báo, tài liệu,… theo quy định, định kỳ 2 tháng 1 lần Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị báo cáo viên 2 tháng/kỳ; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị báo cáo viên chuyên đề năm 2 kỳ. Các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc thường xuyên duy trì tổ chức hội nghị thông tin thời sự, chính sách, pháp luật; tuyên truyền, phổ biến nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Qua đó, đã kịp thời cung cấp, cập nhật những thông tin chính thống, phong phú trên nhiều lĩnh vực, vừa mang tính thời sự, vừa mang tính nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, góp phần vào việc ổn định chính trị, tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và đồng thuận trong nhân dân.

       Việc biên tập tài liệu cho đội ngũ báo cáo viên được thực hiện nề nếp, đã biên tập, biên soạn trên 100 loại tài liệu các loại. Bên cạnh đó, hoạt động của báo cáo viên ngày càng được đổi mới và nâng cao theo hướng thông tin hai chiều. Báo cáo viên không chỉ cung cấp thông tin đến người nghe mà còn tăng cường đối thoại, trao đổi những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm, nhằm nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết để tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền những giải pháp, kịp thời khắc phục những vướng mắc do thực tiễn đặt ra.

       Có thể khẳng định rằng, kết quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên 9 tháng qua đã góp phần tạo nên sự thống nhất về tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, động viên được sức mạnh tổng hợp của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT