HÀN THỊ NGA – NỮ ĐIỀU DƯỠNG YÊU THƯƠNG BỆNH NHÂN NHƯ NGƯỜI NHÀ

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, Điều dưỡng Hàn Thị Nga – Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang cố gắng học tập, rèn luyện không ngừng để xứng đáng với danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khối các cơ quan tỉnh cụm miền Đông Nam bộ.

Sinh năm 1989, với tính cách dịu dàng, cô gái trẻ Hàn Thị Nga từng mơ ước trở thành một cô giáo dạy Văn, thế nhưng, cơ duyên lại đưa Nga đến với ngành Điều dưỡng, để hôm nay, sau nhiều nỗ lực cố gắng, Nga đã dần khẳng định rằng bản thân mình đã có sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Y tế Bình Thuận, năm 2014, Nga về nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Trong quá trình công tác, Điều dưỡng Hàn Thị Nga đã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác cấp cứu và chăm sóc người bệnh và không để xảy ra sai sót trong công tác chuyên môn. Năm 2018, với những nỗ lực của mình, Nga đã được Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh cụm miền Đông Nam bộ công nhận danh hiệu Thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác. 

Với Nga, “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là điều cần thiết mà tất cả thế hệ trẻ cần phải phấn đấu, rèn luyện và nuôi dưỡng và phải được cụ thể hóa thành hành động cụ thể thông qua việc phấn đấu trong công việc, luôn hoàn thành thật tốt nhiệm vụ giao. Đối với ngành y thì điều đó càng quan trọng vì Bác từng dạy hãy làm người thầy thuốc, ngoài chuyện thương bệnh nhân như người thân thì người thầy thuốc cần phải tu dưỡng đạo đức và nâng cao tay nghề để có tay nghề giỏi; là thanh niên Việt Nam phải vừa hồng vừa chuyên. 

Nga chia sẻ: “Khi sinh ra và lớn lên ai cũng có ước mơ và hoài bảo riêng của mình, nhưng nếu nghề đã chọn mình rồi thì đó là cái duyên, hãy đón nhận thật tốt và hãy cố gắng hết lòng. Và khi chính thức là một người điều dưỡng, được chăm sóc sức khỏe cho mọi người, tôi mới nhận ra rằng nghề này là phù hợp với mình”. Công việc của Nga, hằng ngày đối diện với những cơn thập tử nhất sinh của rất nhiều người bệnh, Nga từng ngày thấu hiểu được cảm giác bệnh tật và nỗi đau khi mất đi người thân là thế nào, để từ đó, Nga không chỉ thông cảm và hiểu mà còn biết động viên và an ủi họ. Mỗi bệnh nhân đến và đi, đều để lại trong Nga những suy nghĩ, trăn trở. Trong đó, ấn tượng sâu sắc có lẽ là cách đây gần hai năm, khi một gia đình 3 người dẫn một bệnh nhân bị tâm thần nhập viện. Khi tìm hiểu về hoàn cảnh thì được biết, cả 3 anh em trong gia đình đều có dấu hiệu tâm thần. Trong đó người nhập viện là em út là người bị nặng nhất và mang trong mình nhiều chứng bệnh khác. Trước hoàn cảnh đó, Nga đã không quan tâm ánh nhìn ái ngại của những người xung quanh để dành một sự ưu tiên nhất định đối với bệnh nhân này. Nga chăm sóc chú như người nhà, từ cắt tóc, lau người, dọn vệ sinh, mua mùng mền mới... đến cả việc gom góp tiền cho chú thực hiện phẫu thuật. Bên cạnh đó, công việc điều dưỡng cũng khó tránh khỏi những nguy hiểm trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân, mà nếu không đủ tình yêu thương con người, không yêu nghề thì hẳn Nga đã không thể theo đuổi công việc này.

Không chỉ tích cực, trách nhiệm trong công việc, Nga còn là một nữ cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn, các hoạt động tình nguyện và các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Từ khi còn là sinh viên, những chuyến tình nguyện đến với các vùng sâu, vùng xa, các chuyến đi tuyên truyền, biểu diễn phục vụ của Đội Tuyên truyền thanh niên Tỉnh đoàn, Đoàn trường luôn in dấu chân của cô gái tình nguyện Hàn Thị Nga. 

Và hiện nay, với cương vị là một đảng viên trẻ, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Nga đã tích cực tham mưu, tổ chức và tham gia nhiều hoạt động cộng đồng như: tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương của Bác trong ngành Y, ngoài ra còn có các hoạt động quyên góp quỹ từ thiện với mục đích dành khám chữa bệnh cho những người bệnh tâm thần tại Khu bảo trợ xã hội Tân Hà; cùng nhiều hoạt động đó có ý nghĩa thiết thực, nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của thanh niên bệnh viện trong phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bên cạnh đó, Nga còn tham gia Hội Thiện nguyện Phan Thiết với nhiều chương trình thiết thực, giúp ích cho cộng đồng không chỉ trong đất liền mà còn đến với bà con nơi hải đảo Phú Quý xa xôi. 

Dù chỉ mới trải qua gần 5 năm công tác, nhưng với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, Nga không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và có những sáng kiến giải pháp mới áp dụng trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đối với đồng nghiệp, Nga luôn cởi mở, gần gũi, có tinh thần tương thân tương ái. Đối với người bệnh, Nga luôn ân cần thăm hỏi động viên, hướng dẫn tận tình và chu đáo. 

Với những cống hiến của mình, Nga đã được các cấp, các ngành ghi nhận như: Giấy khen của Sở Y tế, Đoàn khối các cơ quan tỉnh Bình Thuận, Công Đoàn ngành y tế, và năm 2018, Nga đã đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Nhưng với Nga, phần thưởng to lớn mà Nga mong muốn nhận được, đó là sự tin yêu, quý trọng của người bệnh và các đồng nghiệp. Nga luôn mong muốn nguời bệnh hãy tôn trọng và tin tưởng, yêu thương vào bác sỹ và điều dưỡng vì khi có được sự yêu thương, tin tưởng và tôn trọng thì họ sẽ có động lực và sẽ hết sức cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT