Xã Phong Nẫm Phan Thiết nhiều năm liền đạt thành tích tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp

       Phong Nẫm là xã thuần nông, cách thành phố Phan Thiết hơn 4km, địa bàn dân cư rộng với diện tích tự nhiên 4,62km2, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ phận người dân lao động về chính sách dân số-KHHGĐ vẫn còn mang tư tưởng lạc hậu. 

       Xác định công tác dân số-KHHGĐ là vấn đề quan trọng hàng đầu trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã và sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, sự năng động, sáng tạo và nhiệt tình, có trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên dân số-KHHGĐ; 15 năm liền (từ năm 2001-2015), xã Phong Nẫm đã đạt thành tích xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 10%.

       Có thể nói, để duy trì thành tích này, Ban Dân số-KHHGĐ xã Phong Nẫm đã nỗ lực không ngừng trong suốt thời gian dài. Trong đó, hàng năm, sau khi nhận tiêu chí về công tác dân số-KHHGĐ; Ban Dân số-KHHGĐ xã đã tham mưu cho lãnh đạo xây dựng và triển khai kế hoạch can thiệp tình trạng sinh con thứ 3, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động truyền thông dân số-KHHGĐ của địa phương; đưa công tác dân số-KHHGĐ vào trong các chương trình, kế hoạch và công tác thường xuyên của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và đưa các tiêu chí về sức khoẻ sinh sản-KHHGĐ vào Nghị quyết của Đảng bộ và HĐND xã.

       UBND xã đã duy trì thực hiện tốt Chiến dịch Chăm sóc sức khoẻ sinh sản -KHHGĐ hàng năm; đồng thời tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép các buổi nói chuyện chuyên đề về lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ, hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi, tác động của việc đông con đến đời sống, kinh tế gia đình, chất lượng sống và sự phát triển của xã hội thông qua các cuộc họp giao ban. Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên dân số phụ trách địa bàn lập danh sách theo dõi những cặp vợ chồng có 2 con, đặc biệt là những cặp vợ chồng sinh 2 con 1 bề để thường xuyên tuyên truyền, tư vấn biện pháp tránh thai hiện đại. Cộng tác viên dân số đã áp dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu” và “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Xã cũng đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng các hình thức như: loa phóng thanh, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tờ bướm đến các hộ gia đình; lồng ghép nội dung dân số-KHHGĐ vào trong các buổi sinh hoạt của các tổ phụ nữ ... Hàng năm, xã có tổ chức sơ kết, tổng kết chiến dịch và khen thưởng, động viên cán bộ làm công tác dân số.  Từ đó, công tác dân số-KHHGĐ của địa phương nhiều năm liền đều đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao; cụ thể: năm 2011, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 7,91%, năm 2012 là 5,93%, năm 2013 là 8,2%, năm 2014 là 8,3% và năm 2015 là 6,9%. Đặc biệt, từ năm 2001 đến nay, UBND xã Phong Nẫm liên tục được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên thấp dưới 10%.      

       Để tiếp tục duy trì thành tích này trong thời gian tới, xã Phong Nẫm cố gắng làm tốt hơn nữa công tác tổ chức triển khai các chiến dịch dân số-KHHGĐ nhằm hoàn thành các chỉ tiêu sử dụng biện pháp tránh thai hàng năm; lập danh sách phụ nữ mới sinh để vận động sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp với từng đối tượng; tiếp tục rà soát các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có 2 con một bề là gái vận động sự dụng biện pháp tránh thai hiện đại để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT