Mua và đọc báo Đảng ở các tổ chức cơ sở đảng hiện nay

       Nội dung của Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 26/12/1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã từng bước cụ thể hóa việc làm này một cách bài bản và căn cơ. Mua và đọc báo Đảng đó là trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức cơ sở Đảng hiện nay trên phạm vi cả nước. 

       Hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng đều thực hiện nghiêm công tác này với tinh thần trách nhiệm cao. Cụ thể đã đăng ký mua các loại báo Đảng như báo Nhân Dân, báo địa phương (đối với các chi bộ nhỏ); các loại Báo, tạp chí Trung ương như : Tạp chí Tuyên giáo, Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản… (đối với các ban Đảng, chính quyền và các đoàn thể). Các tổ chức cơ sở Đảng đều nhận định: báo Đảng là một trong những tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; động viên và cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo Đảng góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

       Tuy vậy cũng cần nhìn nhận một số hạn chế trong việc mua và đọc báo Đảng ở các tổ chức cơ sở Đảng hiện nay như: một số lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng chưa thật quan tâm đến vấn đề trên, có dấu hiệu lơ là, chưa tổ chức đọc báo Đảng thường xuyên, thậm chí có nơi chỉ thực hiện cầm chừng, chiếu lệ. Điều đáng buồn là dù có đặt mua báo Đảng đầy đủ nhưng lượng Đảng viên tại một số tổ chức cơ sở Đảng tự giác giành thời gian để đọc, tìm hiểu nội dung còn rất hạn chế. Mặt khác, thực hiện tinh thần tiết kiệm chung trong chi tiêu, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã cắt giảm các loại báo, tạp chí kể cả báo, tạp chí của Đảng. Có  nơi dù đặt mua đủ chủng loại nhưng số lượng lại rất khiêm tốn.

       Một trở ngại khách quan khác là việc bùng nổ mạng công nghệ thông tin với sự tràn ngập của các mạng thông tin điện tử rất nhanh chóng dẫn đến sự hạn chế của việc đọc báo Đảng vốn được xem là khô cứng và chậm so với yêu cầu. Cạnh đó việc phát hành báo Đảng hiện nay tuy có cải tiến nhưng còn chậm đến tay người đọc nhất là khu vực nông thôn, sâu và xa.

       Tuy nhiên cần phải xác định tầm quan trọng của việc mua và đọc báo Đảng là việc làm cấp thiết không thể thiếu trong xu hướng hiện nay để đủ sức đối phó với các âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Do đó các tổ chức cơ sở Đảng cần tuyên truyền nâng cao nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới; đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn theo hướng thực chất; tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; duy trì số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng; tập trung quảng bá, tuyên truyền nội dung các báo, tạp chí Đảng đến với cộng đồng.

       Đảng bộ tỉnh Bình Thuận có 503 tổ chức cơ sở Đảng, với 2.267 chi bộ trực thuộc (tính đến tháng 12/2015). Số lượng Báo Nhân dân được các chi bộ cơ sở đặt mua tính mốc tháng 12/2015 bình quân 1.095 tờ/ngày, chiếm tỷ lệ 48,3% tổng số chi bộ cơ sở của tỉnh; Năm 2016: tính đến thời điểm tháng 4/2016, bình quân 1.091 tờ/ngày, chiếm tỷ lệ 48% số chi bộ trực thuộc đặt mua; giảm 0,3% so thời điểm tháng 12/2015. Số lượng Tạp chí Cộng sản được các chi bộ cơ sở đặt mua tính thời điểm tháng 12/2015 là 433 cuốn/tháng; đến tháng 4/2016 số lượng đặt mua 461 cuốn/số, tăng 1,06% so tháng 12/2015. Việc mua báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh có giảm về số lượng so với trước (đối với Báo Nhân dân), nhưng đối với Tạp chí Cộng sản thì số lượng đã tăng lên 1,06% (so với tháng 12/2015). Trong đó, phần lớn chi bộ cơ quan đều mua, đọc Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, nhưng các chi bộ thôn, khu phố thì việc đặt mua và đọc báo Đảng có phần hạn chế.  

       Nguyên nhân hạn chế là do: Một số đảng ủy thiếu quan tâm kiểm tra, đôn đốc nên một số chi bộ cơ sở trực thuộc chưa thực hiện đúng chủ trương mua đọc báo Đảng“đảm bảo mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Bình Thuận” theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Việc mua, đọc, vận dụng kiến thức trên báo, tạp chí của Đảng ở nhiều chi, đảng bộ trực thuộc và cơ quan, đơn vị chưa trở thành thường xuyên; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu quan tâm đến việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; Kinh phí phân bổ cho hoạt động hàng năm của tổ chức cơ sở đảng còn rất khó khăn, nhất là ở cấp xã, thôn, khu phố. Trong khi đó, nguồn kinh phí được phân bổ hàng năm theo Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 30/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương cho cấp ủy cơ sở chưa cụ thể, nên hầu hết cấp ủy cơ sở phải sử dụng kinh phí thường xuyên để đặt mua báo, tạp chí của Đảng, dẫn đến khó khăn trong việc trích kinh phí để đặt mua đầy đủ các loại báo, tạp chí của Đảng.

       Địa bàn tỉnh Bình Thuận khá rộng nên việc đưa báo, tạp chí đến các vùng sâu, vùng xa, nhất là huyện đảo Phú Quý chậm, làm giảm tính thời sự của thông tin, dẫn đến giảm sự quan tâm của người đọc trong việc mua đọc báo giấy; Hệ thống truyền thông ngày nay đã và đang phát triển mạnh mẽ với nhiều kênh thông tin báo chí, nhất là báo điện tử; đặc biệt, hiện nay hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh đã được trang bị máy vi tính và kết nối Internet; do đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm đọc nhiều hơn trên các báo điện tử. Trong khi đó, các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng tuy đã có nhiều đổi mới; song, do tính đặc thù đây là các cơ quan báo chí của Trung ương Đảng có trách nhiệm chỉ đạo, định hướng về thông tin lý luận …vì thế, nội dung thông tin phản ánh phần lớn còn nặng về định hướng chính trị và lý luận nghiệp vụ, nhất là Tạp chí Cộng sản, nên chưa thật sự thu hút sự quan tâm của người đọc.

       Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thiết nghĩ cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới với những công việc cụ thể như:

       - Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh thực hiện nghiêm túc Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương; Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về việc tiếp tục đẩy mạnh việc đọc báo, tạp chí của Đảng và Công văn số 1371-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, định hướng quan trọng của báo, tạp chí của Đảng trong công tác chính trị tư tưởng trong tình hình mới.

       - Tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong hệ thống chính trị của tỉnh thực hiện nghiêm việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm mỗi tổ chức cơ sở đảng đều có Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sảnBáo Bình Thuận. Kịp thời phê bình, chấn chỉnh những nơi chưa thực hiện tốt chủ trương này; giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên thường xuyên đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng để nắm vững và nâng cao nhận thức trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh.

       - Ngành Bưu điện tỉnh tiếp tục tìm biện pháp khắc phục những khó khăn về thời gian phát hành báo, cố gắng đưa báo, tạp chí của Đảng đến người đọc trong ngày, nhất là đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, huyện đảo Phú Quý nhằm thu hút cán bộ, đảng viên và nhân dân mua, đọc báo, tạp chí của Đảng.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT