Nỗ lực xác thực, làm sạch dữ liệu dân cư quốc gia về bảo hiểm

Với mục tiêu phấn đấu cập nhật 100% căn cước công dân (CCCD), mã định danh cá nhân (ĐDCN) người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), xác thực đúng với dữ liệu dân cư quốc gia để người dân đi khám chữa bệnh (KCB) bằng CCCD, ứng dụng VNeID, VssID-BHXH số…BHXH tỉnh đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trên toàn tỉnh.

Tổ công tác rà soát số ĐDCN/CCCD của BHXH tỉnh thực hiện nhiệm vụ

BHXH tỉnh đã thường xuyên, tăng cường công tác truyền thông về nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2023; Quyết định số 299/QĐ-BHXH, ngày 01/3/2023 BHXH Việt Nam về triển khai thực hiện Đề án 06. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn thành lập Tổ công tác Đề án 06 để kịp thời chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh liên quan đến công tác chuyển đổi số theo Đề án 06. Đồng thời, vận động 100% công chức, viên chức, người lao động hoàn thành việc đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2; phát động phong trào thi đua thực hiện đồng bộ dữ liệu ĐDCN/CCCD với cơ sở dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT cho tập thể và công chức, viên chức, người lao động thuộc BHXH tỉnh Bình Thuận.

Tính đến ngày 14/6/2023, số lượng CCCD/ĐDCN được đồng bộ, xác thực trên toàn tỉnh là 931.632 người/1.025.325 người đang tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 91%. Số còn lại phải xác thực, đồng bộ là 93.693 người, trong đó, số chưa có CCCD/ĐDCN là 71.172 người; số có CCCD/ĐDCN nhưng chưa đồng bộ được là 22.521 người. Nguyên nhân là do thông tin người tham gia BHXH, BHYT chưa trùng khớp với dữ liệu dân cư quốc gia. Số lượng người tham gia chưa đồng bộ được tập trung chủ yếu ở nhóm người cao tuổi, người có công, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên và người tham gia hộ gia đình…

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xác thực, đồng bộ CCCD/ĐDCN, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã thường xuyên báo cáo, tham mưu với Tổ Đề án 06 của tỉnh nhiều giải pháp để rà soát, làm sạch thông tin người tham gia chưa được xác thực đúng; phối hợp chặt chẽ với ngành Công an xác minh, bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia; phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đề nghị chỉ đạo, phối hợp cung cấp thông tin số ĐDCN/CCCD của học sinh, sinh viên cho cơ quan BHXH; thành lập các Tổ công tác để phối hợp với Công an thành phố Phan Thiết, Công an các phường, xã rà soát, thu thập thông tin ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Phan Thiết…

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã và đang kết nối với các sở, ngành để chia sẻ, khai thác các thông tin, dữ liệu phục vụ quản lý và cung cấp 25 dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm giàu CSDL quốc gia về bảo hiểm và các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác.

Đặc biệt từ ngày 01/7/2023, với việc triển khai liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) thiết yếu tại Đề án 06 là “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”; “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” sẽ giúp xác định chính xác thông tin người tham gia, thông tin người tham gia BHXH, BHYT sẽ đảm bảo sạch – sống thuận tiện cho việc tra cứu, khai thác dữ liệu dân cư để phục vụ tốt hơn công tác quản lý.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư. Thực hiện chia sẻ CSDL quốc gia về bảo hiểm với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; tiếp tục thực hiện đồng bộ CCCD/ĐDCN với thẻ BHYT còn hiệu lực để phục vụ công tác KCB BHYT; phối hợp hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe….phục vụ Đề án 06 theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ