Xây dựng và phát triển toàn diện văn hóa, con người Bình Thuận thực sự là sức mạnh nội sinh quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương

Chiều ngày 13/5/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị; đồng chí Võ Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban của Tỉnh ủy, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; các sở ban ngành của tỉnh.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33- NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đạt được những kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW được triển khai sâu rộng, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa và phát triển văn hóa con người Việt Nam được nâng lên.

Việc xây dựng văn hóa con người Bình Thuận phát triển một cách toàn diện được quan tâm thực hiện. Truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Bình Thuận tiếp tục được phát huy; các phong trào xây dựng “dòng họ hiếu học”, “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” tiếp tục được quan tâm xây dựng và phát huy hiệu quả; các phong trào thi đua, cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tại địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, công vụ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo bước chuyển biến cơ bản trong công tác cán bộ, giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách làm việc và trách nhiệm đối với công việc được giao; góp phần vào cải cách hành chính và bảo đảm sự hài lòng của người dân ngày càng tốt hơn; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Quang cảnh Hội nghị

Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xác định là “hạt nhân” của việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Tính đến nay toàn tỉnh có 678/691 thôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 98,1%; 75/93 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tỷ lệ 80,6%), trong đó 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 1.383 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Những giá trị văn hóa tiêu biểu của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh tiếp tục được bảo tồn và phát huy; từng bước xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu. Các hoạt động lễ hội văn hóa tiêu biểu của tỉnh như: Lễ hội Cầu ngư tại Vạn Thủy Tú, Phan Thiết; lễ hội Ka tê tại di tích tháp Pô Sah Inư; lễ hội Nghinh Ông của người Hoa tại Phan Thiết; lễ hội Trung thu; lễ hội Dinh Thầy Thím tại La Gi…được duy trì, hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng, phù hợp với phong tục, văn hóa truyền thống của địa phương đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và du khách, góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa tỉnh nhà phát triển.

Tỉnh luôn quan tâm, bố trí nguồn kinh phí cho hoạt động văn hóa; trong 10 năm (2014 - 2024) tổng số tiền đầu tư cho hoạt động văn hóa là hơn 500 tỷ đồng. Công tác sửa chữa, trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, thư viện được quan tâm thực hiện; hiện nay, toàn tỉnh có 01 trung tâm văn hóa tỉnh, 10/10 trung tâm văn hóa và thể thao cấp huyện; 100/124 trung tâm văn hóa và thể thao cấp xã, phường, thị trấn; 638/691 nhà văn hóa - khu thể thao thôn, khu phố đã được xây dựng và cơ bản cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, đảm bảo phục vụ cho các hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở. Có hơn 200 điểm tập thể dục thể thao thanh thiếu niên, 01 trung tâm sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu niên, 01 nhà thiếu nhi cấp tỉnh, 02 nhà thiếu nhi cấp huyện, hàng trăm địa điểm vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi và nhiều loại hình tổ chức sinh hoạt văn hóa, giải trí lành mạnh phục vụ cho nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của Nhân dân.

Việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của các dân tộc trong tỉnh được triển khai đồng bộ. Tỉnh đã xây dựng hồ sơ khoa học 24 di tích trình nhà nước xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh; trong đó có 02 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 21 di tích xếp hạng cấp tỉnh, nâng tổng di tích trên địa bàn tỉnh được xếp hạng cấp quốc gia là 28 di tích và di tích được xếp hạng cấp tỉnh là 49 di tích. Lập hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 03 di sản văn hóa phi vật thể. Triển khai thực hiện 05 Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi thể: “Nâng tầm Lễ hội giỗ tổ các Vua Hùng tại Đền thờ Hùng Vương thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong”; “Bảo tồn và phát huy Lễ hội dinh Thầy Thím xã Tân tiến, thị xã La Gi, phục vụ phát triển du lịch”; “Bảo tồn và phát huy Lễ hội Ka tê của người Chăm tỉnh Bình Thuận phục vụ phát triển du lịch”; “Bảo tồn và phát huy Lễ hội Cầu ngư ở vạn Thủy Tú, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết phục vụ phát triển du lịch”; “Bảo tồn và phát triển Nghề gốm truyền thống của người Chăm thôn Bình Đức, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình”. Phối hợp với tỉnh Ninh Thuận triển khai xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO ghi danh và đưa Nghề gốm truyền thống của người Chăm làng Bình Đức, tỉnh Bình Thuận và người Chăm làng Bàu Trúc, tỉnh Ninh Thuận vào Danh mục cần bảo vệ khẩn cấp.

 Hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã có bước phát triển tiến bộ. Phong trào văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển rộng khắp, đa dạng, phong phú cả về nội dung và hình thức, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Việc đưa văn hóa về cơ sở phục vụ đồng bào vùng dân tộc, vùng xa, miền núi, hải đảo được các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường đẩy mạnh với nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm mang lại hiệu quả thiết thực; Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đẩy mạnh góp phần vào sự nghiệp xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đạt được và nêu ra những tồn tại, hạn chế, rút ra những khó khăn, vướng mắc và bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những thành quả của các ngành, địa phương nỗ lực đạt được trong 10 năm qua. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, tiếp nhận thời cơ mới, khơi dậy khát vọng, ý chí vươn lên, đổi mới, sáng tạo xây dựng và phát triển toàn diện văn hóa, con người Bình Thuận thực sự là sức mạnh nội sinh quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu kỷ các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa và xây dựng phát triển văn hóa con người; nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, từ đó thống nhất nhận thức và hành động quyết tâm thực hiện có hiệu quả đúng thực chất các chương trình, kế hoạch phát triển văn hóa con người trên địa bàn tỉnh, làm cho văn hóa thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội, thực sự là sức mạnh nội sinh quan trọng đối với sựu nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Bình Thuận. Khẩn trương hoàn thiện và triển khai Đề án “Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam thời kỳ mới”.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống trong gia đình, nhà trường và xã hội.

Ba là, tăng cường các giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực cho phát triển văn hóa, phấn đấu tương xứng với phát triển kinh tế. rà soát, hoàn thiện quy hoạch, phát triển mạng lưới, thiết chế, cơ sở văn hóa, xã hội, thể dục, thể thao đồng bộ, từng bước hiện đại; khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa đã được đầu tư.

Bốn là, làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử, cách mạng truyền thống, các quy ước, hương ước trong xây dựng con người Bình Thuận. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, nghệ thuật, hình ảnh của quê hương, con người Bình Thuận.

Năm là, nghiên cứu ban hành các kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, chính sách ưu đãi để phát huy tốt hơn vai trò của đội ngũ làm công tác văn hóa các cấp, đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ; tiếp tục phát huy vai trò tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức đóng góp vào sự nghiệp xây dựng văn hóa của tỉnh; tạo điều kiện cho đội ngũ văn, nghệ sỹ sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân, nghệ sỹ của dân tộc tăng cường các hoạt động sáng tác, sưu tầm, nghiên cứu, quảng bá văn hóa dân tộc.

Sáu là, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là thanh tra, kiểm tra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch tại địa phương. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, đẩy lùi tiêu cực xã hội. Chủ động đấu tranh loại trừ các sản phẩm văn hóa độc hại; lối sống vị kỷ, thực dụng; các hành vi mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam./.


Các tin khác

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ