Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận tích cực, nỗ lực, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ chính trị năm 2023 được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận giao; toàn thể lãnh đạo, viên chức và người lao động BHXH tỉnh Bình Thuận đã tích cực, nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận phát biểu chỉ đạo hội nghị giao ban

Tính đến 31/12/2023, số người tham gia BHXH là 115.618 người, đạt 100% kế hoạch (trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện là 15.014 người); Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 92.175 người, đạt 100% kế hoạch; Tổng số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 1.139.248 người, đạt 100% kế hoạch; BHYT học sinh, sinh viên toàn tỉnh đạt 100%; Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 92,28% dân số, vượt 0,03% dân số theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2025.

Để đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã rà soát số người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ở các địa phương; tăng cường vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời cho người thụ hưởng. Đẩy mạnh giao dịch điện tử đối với hồ sơ ngắn hạn; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giao dịch điện tử trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, ứng dụng hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ; kết nối liên thông dữ liệu với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

 Cấp thẻ và gia hạn thẻ BHYT kịp thời cho học sinh, sinh viên vào năm học mới; thực hiện tốt công tác rà soát, cấp mã số BHXH theo quy định; phối hợp với Bưu điện chuyển phát xác nhận thời gian tham gia BHXH, BHTN cho người lao động; Tăng cường công tác giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện giám định theo quy trình 3618 của BHXH Việt Nam trên hệ thống thông tin giám định BHYT kết hợp giám định chuyên đề; Tăng cường giải pháp cân đối nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT được phân bổ sử dụng năm 2023. Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH đối với các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tập trung thanh tra những đơn vị sử dụng lao động không chấp hành nghiêm túc kết luận sau thanh tra, kiểm tra, những đơn vị để nợ tồn đọng, kéo dài. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền để phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phát huy vai trò, chức năng hoạt động của các Tổ chức dịch vụ thu trong công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, thường xuyên kiểm tra về kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi đạo đức công vụ, tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí…

Đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm ở các địa phương. Tổ chức dịch vụ thu BHYT, BHXH tự nguyện bao phủ tất cả các xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện với nhiều hình thức, người dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về tính ưu việt, giá trị nhân văn, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT, BHXH đối với bản thân gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã quan tâm đến người lao động, mặc dù sản xuất kinh doanh gặp không ít khó khăn nhưng đã tham gia BHXH, BHYT đầy đủ, kịp thời cho người lao động. Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT cũng quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh tạo niềm tin của người dân. Các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, học sinh, sinh viên … được Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT kịp thời, hiệu quả, 100% người thuộc hộ cận nghèo, học sinh trên địa bàn tham gia và hưởng chính sách BHYT

Với quyết tâm của toàn thể lãnh đạo, viên chức và người lao động tích cực, nỗ lực, sáng tạo trong công việc. Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ