Sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với công tác an sinh xã hội

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) huyện và sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, hội đoàn thể trên địa bàn huyện. Trong 8 tháng đầu năm 2023 huyện Tánh Linh đã đạt kết quả nổi bật về số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tính đến 31/8/2023, toàn huyện có tổng số người tham gia BHYT là 94.934 người (bao gồm thẻ BHYT của thân nhân, quân nhân do BHXH Bộ Quốc phòng cấp là 1.233 người), đạt 100,88% so với kế hoạch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện giao, tỷ lệ bao phủ chung toàn huyện là 95,88% dân số, vượt 0,83% chỉ tiêu. Trong đó có 10/13 địa phương đã đạt chỉ tiêu UBND huyện giao. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 4.091, đạt 90,37% kế hoạch; số người tham gia BHTN là 3.450, đạt 91,51% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.682 người, đạt 63,62% kế hoạch UBND huyện giao năm 2023.   

Theo ông Giáp Hà Bắc, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, cho biết: Để thực hiện đạt kết quả trên ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo BHXH huyện rà soát để tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo. UBND huyện đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu và kế hoạch phát động phong trào thi đua công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Phải nói rằng, công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn được Thường trực Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, có nhiều giải pháp chỉ đạo sát hợp với tình hình thực tế của địa phương. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, hàng năm Thường trực huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản, nghị quyết, chỉ thị chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, BHTN. Giao các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng, phó các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện được phân công chỉ đạo toàn diện xã, thị trấn, đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT và BHXH tự nguyện. Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm chủ thể. Phát động phong trào thi đua vận động tham gia BHXH, BHYT.

Xác định vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, các xã, thị trấn đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt, khắc phục những tồn tại hiện có, để phát triển người tham gia. Cụ thể, tại xã Gia Huynh đã đề ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác chỉ đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền; từng tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình tham gia, phân loại các nhóm như: các cơ sở kinh doanh, buôn bán nhỏ, hợp tác xã trên địa bàn, từ đó xác định nhóm tiềm năng cần phải tuyên truyền vận động nhằm duy trì bền vững số người tham gia. Đẩy mạnh vận động đến thành viên gia đình, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn xã gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện; khuyến khích tham gia 100% thành viên, trừ trường hợp gia đình chưa có điều kiện về kinh tế thì ít nhất phải vận động được 1 thành viên tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với các giải pháp trên, địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT bằng nhiều hình thức hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm người và từng thời điểm, cụ thể: Phát tờ rơi tại các cuộc tuyên truyền đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo hình thức chia nhóm nhỏ, tại các buổi sinh hoạt chi hội ở các thôn, các cuộc họp chi bộ; truyền thông trên hệ thống thông tin cơ sở… góp phần đưa chính sách đến với người dân

Song song đó, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH huyện Tánh Linh thực hiện tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm chủ thể với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau, như trao đổi thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho người dân về BHYT, BHXH đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách bảo hiểm và cách thức tham gia. Phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, nhất là tuyến cơ sở. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh…

Năm 2023, chỉ tiêu được giao là toàn huyện phải vận động trên 2.644 người tham gia BHXH tự nguyện và bao phủ BHYT là 95,05% dân số. Để thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH tự nguyện và tiếp tục phát triển người tham gia BHYT, ông Giáp Hà Bắc - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đề nghị tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Cần xác định cụ thể nhóm đối tượng cần phải vận động.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ