Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” trong thời gian tới

Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” được triển khai đồng loạt, sâu rộng trong toàn đảng bộ, cao điểm từ tháng 2 – 19/5/2023 và kéo dài cho đến nay đã thu hút sự quan tâm, đồng tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Sau hơn 04 tháng triển khai thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/TU và nhiều văn bản liên quan; toàn Đảng bộ đã nỗ lực, triển khai nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo tiến độ, chất lượng nội dung đề ra; tạo nên một số chuyển biến bước đầu; nhất là công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/TU được 100% cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã nghiêm túc triển khai với một khối lượng lớn công việc và văn bản được ban hành. 100% chi, đảng bộ cơ sở đã cụ thể hóa, triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị. Các đồng chí cấp ủy các cấp được phân công tham dự sinh hoạt đã nghiêm túc thực hiện việc hướng dẫn, đến dự và phát biểu chỉ đạo tại các buổi sinh hoạt.

Công tác tuyên truyền được triển khai tích cực thông qua các tin, bài trên loa truyền thanh, viết tin bài đăng trên các báo, Đài, tạp chí thường trú trên địa bàn, Trang Thông tin các ngành, các cấp; mạng xã hội,Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên cung cấp tài liệu cho các cấp ủy cơ sở phục vụ tổ chức sinh hoạt; nhiều hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan; hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao gắn với các hoạt động kỷ niệm của địa phương và Năm Du lịch quốc gia 2023 được tổ chức rộng khắp.

Mỗi địa phương, đơn vị tùy theo điều kiện cụ thể đều tổ chức sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề với nhiều hình thức; trong đó hoạt động về nguồn tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy, Tổ chức tọa đàm, diễn đàn “Giữ trọn lời thề đảng viên”, “Lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân”; lồng ghép trong Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và các phong trào thi đua của các địa phương, hội, đoàn thể được nhiều chi bộ, địa phương, đơn vị chọn thực hiện.

Với những nỗ lực đó, tính đến ngày 30/6/2023, có 2.618/2.618 (100%) chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tổ chức sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” cho 38.885/42.022 đảng viên (92.5%); đảm bảo việc mỗi đảng viên tự báo cáo kết quả tự nhận xét, soi rọi lại quá trình thực hiện lời thề của cá nhân. Trong đó các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên tham gia sinh hoạt tại 67 chi bộ; cấp ủy cấp huyện tham gia sinh hoạt tại 824 chi bộ. Hầu hết các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đều tổ chức Hội nghị để thường trực cấp huyện báo cáo tự soi, tự sửa của mình trước Ban Chấp hành Đảng bộ cùng cấp.

Nội dung báo cáo tự rà soát, soi rọi, đánh giá đều bám sát và liên hệ Điều 2, Điều lệ Đảng Cộng sản hiện hành; việc thực hiện cam kết khi được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý để báo cáo kết quả thực hiện.

Các cấp ủy tiến hành triển khai, rà soát tại chi bộ, đảng bộ mình theo Kế hoạch số 136-KH/TU; Hướng dẫn số 03-HD/TU, qua đó, chưa có trường hợp đảng viên thuộc đối tượng đưa vào danh sách để chi bộ giáo dục giúp đỡ.

Tuy nhiên, việc triển khai đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” là vấn đề mới, khó… lại diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng một số cấp ủy chưa quan tâm, tập trung đúng mức; việc xây dựng kế hoạch thực hiện, xây dựng báo cáo, tổ chức sinh hoạt còn lúng túng và chậm tiến độ. Hình thức tổ chức sinh hoạt ở một vài chi bộ chưa linh hoạt, sáng tạo, còn nặng về kiểm điểm, phê bình. Việc đăng ký và thực hiện công trình phần việc chưa nhiều. Sự phối hợp giữa đồng chí được phân công về dự sinh hoạt với các chi, đảng bộ có nơi có lúc còn thiếu chặt chẽ.

Để đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” được triển khai hiệu quả trong thời gian tới, một số giải pháp được đề ra, cụ thể như sau:

Thứ nhất là, Tiếp tục duy trì việc sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” gắn với nêu cao vai trò trách nhiệm của tập thể cấp ủy, người đứng đầu và từng thành viên đối với việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII; Kết luận số 01-KL/TW, Hướng dẫn số 06- HD/TU, Kế hoạch số 143- KH/TU, ngày 31/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai đợt học tập, sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; trong đó, tập trung lựa chọn các nội dung của tác phẩm vào sinh hoạt cấp ủy, chi bộ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề hàng quý tại chi bộ để công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị được duy trì thường xuyên, liên tục, thực chất và hiệu quả.

Thứ hai là, Đổi mới mạnh mẽ nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp tiến hành sinh hoạt; tiếp tục nghiên cứu, đa dạng các hình thức sinh hoạt về đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”, đồng thời, cấp ủy các cấp cần rút ra bài học kinh nghiệm về tổ chức, về phương pháp, về đối tượng, hình thức, kết quả đạt được, hạn chế qua tự soi, tự sửa để việc sinh hoạt chính trị trở thành thực chất và hiệu quả thiết thực. Việc tổ chức sinh hoạt chính trị cần được tiến hành nghiêm túc, thực chất; tránh cách làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Hạn chế tối đa tình trạng xuê xoa, nể nang và lợi dụng góp ý để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Đồng thời, qua sinh hoạt, nếu có các biểu hiện, cần kiểm tra, giám sát để nhằm chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời.

Thứ ba là, Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; chủ động cung cấp thông tin về kết quả tổ chức triển khai đợt sinh hoạt, các gương đảng viên, tổ chức đảng tiêu biểu....cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền, đưa tin về đợt sinh hoạt tiếp theo. Chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bản tích cực tham gia Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu địa danh, nhân vật lịch sử và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận năm 2023 và các cuộc thi khác do tỉnh tổ chức và phát động.

Thứ tư là, Nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở đảng; khuyến khích các chi bộ tiếp tục tổ chức thêm các buổi sinh hoạt để đảng viên tự rà soát, soi rọi, từng bước đưa việc sinh hoạt vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. Phát huy tối đa tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên để nâng cao tính chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Thứ năm là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/TU, Kế hoạch số 143-KH/TU; khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ