Kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2023)

Cách đây đúng 93 năm, ngày 1.8.1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1-8”. Ngay sau đó, tài liệu này đã tạo được tiếng vang, có sức cổ vũ mạnh mẽ quần chúng đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức bóc lột, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Với ý nghĩa đặc biệt đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X đã quyết định lấy ngày 1.8 hằng năm là Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Điều này đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác tư tưởng trong sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng ta.

93 năm qua, dù tên gọi có khác nhau, nhưng với chức năng tham mưu cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, ngành Tuyên giáo đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức và có những đóng góp quan trọng, rất đáng tự hào, đã khẳng định đây là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Các thế hệ làm công tác Tuyên giáo, dù hoạt động ở hậu phương hay tiền tuyến, ở vùng địch tạm chiếm hay ở vùng tự do, ở đồng bằng, thành phố hay ở rừng núi, trong nhà tù của địch hay trên mặt trận, từ những người lãnh đạo cao nhất đến các đảng viên công tác ở cơ sở với tinh thần kiên trì, nhẫn nại, không mệt mỏi, giàu tâm huyết và trí tuệ, nhằm tuyên truyền vận động, giác ngộ cách mạng, giáo dục cán bộ, tổ chức quần chúng đứng lên giải phóng dân tộc thoát khỏi xích xiềng nô lệ, vừa góp phần bồi dưỡng, xây dựng và phát triển sức mạnh của con người Việt Nam qua các cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đây chính là một trong những nguyên nhân tạo nên những kỳ tích, những thắng lợi mang tầm vóc lịch sử của cách mạng nước ta và của dân tộc Việt Nam ta.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, công tác tuyên huấn đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các loại hình hoạt động, góp phần tuyên truyền, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, đánh thắng kẻ thù xâm lược để giải phóng đất nước, giải phóng quê hương. Qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, hàng trăm đồng chí cán bộ làm công tác tuyên huấn đã bị địch bắt, tù đày, có những đồng chí đã anh dũng hy sinh, góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ngành Tuyên giáo tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận, văn hoá - văn nghệ, khoa giáo, nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội và công tác xây dựng Đảng của tỉnh. Sau 30 năm tái lập tỉnh, ngành Tuyên giáo Bình Thuận không ngừng lớn mạnh; chủ động, tích cực tham mưu cấp uỷ các cấp đổi mới và nâng cao chất lượng công tác triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; kịp thời sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh uỷ trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá; công tác chỉ đạo, định hướng chính trị, quản lý các hoạt động báo chí, văn hoá, văn nghệ được tăng cường; hoạt động tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” đạt được kết quả tích cực. Hệ thống tổ chức bộ máy và cán bộ ngành Tuyên giáo các cấp được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Với những kết quả đạt được, trong hai cuộc kháng chiến, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận được Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tặng thưởng Huân chương Giải phóng hạng III. Trong thời kỳ xây dựng và phát triển từ năm 1975 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhận được nhiều cờ thi đua, bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương, các ngành, địa phương.

Trong giai đoạn hiện nay, với những thuận lợi và thách thức đan xen của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, Internet, trí tuệ nhân tạo, đã thúc đẩy tăng nhanh năng suất lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là, các thế lực thù địch đang tăng cường, lợi dụng Internet, mạng xã hội để thực hiện âm mưu “Diễn biến hoà bình” trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, làm sai lệch nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây là một thách thức lớn đối với ngành Tuyên giáo của Đảng. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo và cán bộ làm công tác tuyên giáo cấp ủy các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung công tác để chủ động tham mưu cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực chính trị tư tưởng, văn hóa; nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hiệu quả của công tác tuyên giáo, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị, tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Trường Chính trị tỉnh thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ